ปตท.-ฟ็อกซ์คอนน์ ร่วมมือพัฒนายานยนต์ไฟฟ้า

  • รองรับการเปลี่ยนแปลงทิศทางพลังงานในอนาคต
  • พันธมิตรร่วมทุนระยะแรก2,000 ล้านเหรียญสหรัฐ
  • แพลตฟอร์มผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าครบวงจร

ผู้สื่อข่าวรายงาน พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เป็นประธานใน พิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการลงทุนอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย ระหว่าง บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กับ บริษัท หงไห่ พริซิชั่น อินดัสทรี จำกัด หรือ ฟ็อกซ์คอนน์ กรุ๊ป (Foxconn Technology Group) เพื่อพัฒนาฐานการผลิตยานยนต์พลังงานไฟฟ้า(อีวี) ในประเทศไทย และผลักดันให้อุตสาหกรรมยานยนต์ไทย เปลี่ยนผ่านสู่เทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้าสมัยใหม่ โดยท้ัง2 หน่วยงาน จะพัฒนาแพลตฟอร์มการผลิต และเสริมศักยภาพระบบนิเวศ ด้วยเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย ส่งเสริมให้ผู้รับผลิตสินค้า (OEMs) ในไทย ที่มีความสนใจสามารถเข้าถึงการบริการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการผลิตอีวี ได้อย่างรวดเร็วและใช้ต้นทุนต่ำ

 นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ปตท.กล่าวว่า ประเทศไทยต้องเร่งพัฒนาและปรับตัวเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลง สู่ทิศทางพลังงานในอนาคต อีวี จะมีบทบาทสำคัญในการผลักดันและสร้างการเติบโตให้กับเศรษฐกิจของประเทศ ความร่วมมือกับ Foxconn จะกระตุ้นให้เกิดการลงทุนในประเทศ เสริมสร้างทักษะและอาชีพให้กับประชาชน

 “ในระยะแรก ปตท. และ Foxconn ตั้งเป้าหมายที่จะจัดตั้งแพลตฟอร์มการผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าและส่วนประกอบหลักต่าง ๆมีเงินลงทุนระยะแรก2,000 ล้านเหรียญสหรัฐ และจะขยายการลงทุนในอนาคตต่อไป ซึ่งจะเพิ่มศักยภาพทางธุรกิจสู่เวทีโลกในอนาคต”

นาย ยัง ลวือ ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหารฟ็อกซ์คอนน์ กรุ๊ป กล่าวว่าความร่วมมือครั้งนี้ เป็นการเปิดโอกาสให้ลูกค้าหรือผู้ที่สนใจทั่วโลก ได้เชื่อมต่อสังคมแห่งการเดินทางด้วยเทคโนโลยีอัจฉริยะ ความเชี่ยวชาญของ Foxconn ในฐานะผู้นำด้านนวัตกรรมของโลก ก็จะถ่ายทอดวิสัยทัศน์ ประสบการณ์ และความชำนาญเกี่ยวกับอีวี ที่พร้อมสำหรับอนาคต   ที่ผ่านมา ปตท. ได้พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานการชาร์จพลังงานและแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่ Foxconn จะแบ่งปันความเชี่ยวชาญและเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องเพื่อช่วยสร้างระบบนิเวศที่แข็งแกร่งขึ้น

#Thejournalistclub #ปตท.#ฟ็อกซ์คอนน์ #รถยนต์ไฟฟ้า