บีทีเอสเด้งรับใช้ชิ้นส่วนในประเทศทำรถไฟฟ้ามั่นใจลดต้นทุนได้

  • บีทีเอสเด้งรับนโยบายโลคัลคอนเท้นต์มั่นใจลดค่าใช้จ่าย 5-10%
  • พร้อมเร่งเจรจาบริษัทผลิตรถไฟฟ้า”ซีเมนส์-จีน”เข้ามาประกอบในไทย
  • เชื่ออนาคตมีผู้ผลิตระดับโลกเข้ามาตั้งโรงงานในไทยส่งออกแน่นอน

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด(มหาชน)ผู้ให้บริการรถไฟฟ้า บีทีเอส กล่าวว่า บีทีเอสพร้อมให้ความร่วมมือในการใช้วัสดุอุปกรณ์ ที่ผลิตในประเทศ(โลคัล คอนเท้นต์)มาใช้ในรถไฟฟ้าบีทีเอส โดยในปัจจุบัน บริษัท บอมบาดิเอร์ ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตอะไหล่และระบบอาณัติสัญญาณระบบโลกและบีทีเอสได้ใช้อุปกรณ์อยู่ ได้มาตั้งโรงงานผลิตระบบเบรคและระบบอาณัติสัญญาณบางส่วนในไทย

นอกจากนั้นในส่วนของโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง และรถไฟฟ้าสายสีชมพู ซึ่งเป็นระบบรถไฟฟ้ารางเบา ที่บีทีเอสได้เป็นผู้ดำเนินการนั้น ในส่วนของระบบสับหลีกราง ซึ่งโมโนเรลต้องใช้ ทางบริษัท บอมบาดิเอร์ ก็ได้มีการจ้างให้บริษัทในประเทศไทยเป็นผู้ผลิต  ซึ่งจากการใช้อุปกรณ์ที่ผลิตในประเทศในหลายๆส่วนของ บีทีเอสนั้นทำให้บริษัทสามารถลดต้นทุนการใช้อุปกรณ์นำเข้าจากต้างประเทศกว่า 5-10%

ขณะเดียวกัน บีทีเอส ได้มีการเจรจากับ บริษัท ซีเมนส์ จำกัด และ บริษัทที่ผลิตขบวนตู้รถไฟฟ้าจากประเทศจีน    ให้มาประกอบขบวนรถไฟฟ้าในไทย เพราะในอนาคต บีทีเอสมองว่าประเทศไทยจะมีความต้องการในเรื่องของรถไฟฟ้าจำนวนมาก ซึ่งเรื่องนี้อยู่ในขั้นตอนของการเจรจา อย่างไรก็ตามมั่นใจว่าในอนาคตผู้ผลิตจะต้องเข้ามาตั้งโรงงานในประเทศไทยมากขึ้นอย่างแน่นอน เพราะปริมาณความต้องการใช้อุปกรณ์ชขิ้นส่วน ระบบอาณัติสัญญาณของรถไฟฟ้าทั้งระบบมีมหาศาล และ ต่อไปไทยอาจจะเป็นศูนย์กลางการผลิตในภูมิภาคเอเซียอีกด้วย