“บิ๊กตู่”พร้อมชี้แจงเรื่องบริหารโควิด เมินฝ่ายค้านล็อกเป้าถล่มซักฟอก ยันพรรคร่วมฯยังปึ้ก

เมื่อเวลา 15.45 น. วันที่ 3 สิงหาคม 2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มอบหมายให้ นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีตอบคำถามสื่อมวลชนถึงความพร้อมในการรับมือการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่ฝ่ายค้านเตรียมอภิปรายเน้นในเรื่องของการบริหารสถานการณ์ โควิด-19 ว่า ในเรื่องนี้นายกฯ พร้อมที่จะชี้แจงในทุกประเด็นที่สมาชิกอาจมีข้อสงสัยในการที่บริหารสถานการณ์โควิด-19 ในรอบนี้

โดยที่ผ่านมานายกฯ ได้ประชุมในหลายๆ ส่วนที่เกี่ยวข้องกับด้านการบริหารจัดการเกี่ยวกับสถานการณ์โควิด-19 และประชุมกับผู้ว่าราชการจังหวัด ผอ.โรงพยาบาล หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งที่เกี่ยวข้องกับทางด้านยารักษา เวชภัณฑ์ การจัดหาวัคซีน การกระจายวัคซีน การจัดตั้งโรงพยาบาล เช่น โรงพยาบาลบุษราคัม หรือโรงพยาบาลที่กำลังจะเกิดขึ้น ที่กระทรวงสาธารณสุขเตรียมที่จะดำเนินการที่สนามบินสุวรรณภูมิ เป็นต้น รวมถึงการบริหารจัดการโรงพยาบาลสนาม เรื่องของการที่การดูแลบุคลากรทางการแพทย์และบุคลากรด่านหน้าต่างๆ ที่นายกฯ ได้เร่งรัดในประเด็นปัญหาที่ยังมีปัญหาอยู่ รวมถึงการดูแลผู้ป่วยให้เข้าได้รับการรักษาโดยเร็ว การมี Home Isolation การกักตัวที่บ้าน Community Isolation การกักตัวชุมชน หรือ Factory Isolation การแยกกักตัวในโรงงานการดูแลผู้ป่วย การจัดหางบประมาณเพื่อที่จะให้มีการตรวจ Antigen Test Kit (ATK) ได้ด้วยตัวประชาชนเอง หรือแม้กระทั่งมาตรการการเยียวยาที่มีมาตรการต่างๆขึ้นมา

“ทั้งหมดนี้ เป็นสิ่งที่นายกฯ และรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องพร้อมที่จะชี้แจงในทุกๆ ประเด็น นอกเหนือจากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ อยากที่จะให้ประชาชน สื่อมวลชนได้ติดตามวิธีการแก้ไขปัญหาสถานการณ์โควิด-19 ในต่างประเทศด้วยซึ่งจะเห็นวิธีการแตกต่างกันไป บางประเทศที่มีวัคซีนหลายชนิดที่เราทราบกันอยู่ ไม่ว่าจะเป็น วัคซีน mRNA วัคซีน Viral Vector หรือวัคซีนเชื้อตายต่างๆ ทั้งหมดทุกประเทศยังคงต้องกลับมาในเรื่องของการล็อกดาวน์ หรือในเรื่องต้องดูแลการแพร่ระบาดอีกครั้งหนึ่ง เห็นว่าจะมีวัคซีนมาแล้วก็ตาม ในส่วนของไทยก็จะเป็นเช่นเดียวกันที่จะต้องมีมาตรการต่างๆ เพื่อที่จะทำให้การแพร่ระบาดลดน้อยลง ในขณะเดียวกันก็มีเรื่องเยียวยาเข้ามาด้วย ทั้งนี้ เรื่องของสาธารณสุขที่นายกฯ ยังมีความมั่นใจว่าระบบสาธารณสุขยังสามารถที่จะรองรับผู้ป่วยได้จากที่มีการปรับปรุงหลายๆ ส่วนที่มีการประเมินสถานการณ์แล้วที่จะต้องยกระดับต่างๆ ทั้งหมด”

นายอนุชา กล่าวถึงการทำความเข้าใจของพรรคร่วมรัฐบาล ภายหลังมีความพยายามเดินสายล็อบบี้พรรคร่วมรัฐบาลและพรรคเล็กให้ลงมติไม่ไว้วางใจในตัวพล.อ.ประยุทธ์ โดยความเหนียวแน่นของรัฐบาลภายหลังมีภาพการพูดคุยกับ 4 แกนนำรัฐบาลวานนี้ (2 สิงหาคม) นั้น พล.อ.ประยุทธ์ ยังยืนยันว่า ระยะเวลาที่ผ่านมาที่ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของพรรคร่วมรัฐบาล ก็ยังคงสามารถทำงานร่วมกันความเข้าใจและที่จะดำเนินการต่อ โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาสถานการณ์ในปัจจุบันเรื่องการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยความร่วมมือของประชาชน และบุคลากรทางการแพทย์ซึ่งถือเป็นด่านหน้าทุกคน มีความตั้งใจที่จะช่วยเหลือดูแลบำบัดรักษาประชาชนที่ติดเชื้อโควิด-19

ส่วนอุปสรรคต่างๆ ที่เกิดขึ้นนั้นนายกฯ ยืนยันว่าจะลงมาแก้ปัญหาด้วยตัวเอง และหากเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องงบประมาณนายกฯ ตั้งใจว่าส่วนใดที่จะ นำมาใช้ในส่วนของการจัดหาเวชภัณฑ์ การจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม การดูแลบุคลากรทางการแพทย์ รวมถึงการเยียวยาต่างๆ ก็จะพิจารณาและให้ความสำคัญเป็นการเร่งด่วน