“ธนกร” โต้ฝ่ายค้าน ร่างรธน.ถูกคว่ำไม่เกี่ยวกับ “บิ๊กตู่” ชี้เป็นหน้าที่ของรัฐสภา

  • ย้ำนายกฯ หนุนแก้รธน.มาตั้งแต่ต้น
  • เหน็บส.ส.เพื่อไทยเองก็ยังไม่กล้าโหวต

วันที่ 19 มีนาคม 2564 นายธนกร วังบุญคงชนะ เลขานุการรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญถูกคว่ำ โดยพรรคร่วมฝ่ายค้านเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รับผิดชอบว่า เป็นเรื่องของรัฐสภา ไม่ได้เกี่ยวกับพล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ยืนยันมาโดยตลอดว่าสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ฝ่ายค้านไม่ควรโยนบาปให้ใคร ส่วนตัวตนเข้าใจส.ส.และส.ว.ดี ทุกฝ่ายมีความตั้งใจที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญอยู่แล้ว ซึ่งแต่ละฝ่ายต่างมีเหตุผลในการแก้ไขของแต่ละฝ่าย แต่กระบวนการต่างๆ ควรจะเป็นไปตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ

นายธนกร กล่าวอีกว่า ตนไม่ต้องการเห็นการออกมาตำหนิกันและกัน แต่ควรที่จะหาแนวทางในการแก้ไขรัฐธรรมนูญใหม่ โดยเฉพาะการแก้รายมาตรา และดำเนินกระบวนการต่างๆ ตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งอาจจะเสียเวลาไปบ้างก็ไม่เป็นไร ตนเชื่อว่าพี่น้องประชาชนเข้าใจดี

นอกจากนั้นฝ่ายค้านโดยเฉพาะพรรคเพื่อไทยอย่ามาโทษใครเลย เพราะขนาดส.ส.เพื่อไทยหลายคนก็ยังไม่มาโหวต ซึ่งสวนกับมติพรรคด้วยซ้ำไป ทางที่ดีนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ควรไปทำความเข้าใจกับลูกพรรค เพราะมีส.ส.เพื่อไทยเกือบ 30 คนที่ไม่ร่วมโหวตเพราะกลัวตายหมู่เนื่องจากมีคนจ้องที่จะไปร้องเอาผิด ซึ่งตนก็เห็นใจ เพราะที่ผ่านมากฏหมายหลายอย่างเป็นเรื่องใหม่ ทำอะไรก็ต้องรอบคอบเป็นเรื่องธรรมดา

“ตนขอร้องว่าอย่ามาโทษท่านนายกฯ เลย ให้ท่านทำงานบริหารจัดการโควิด-19 ก่อน ประชาชนกำลังเดือดร้อนอยู่ ไม่ใช่มาโทษท่านนายกฯ ทุกเรื่อง”