ทางการอังกฤษยังไม่ยืนยัน วัคซีนของแอสตร้าเซเนก้าจะเริ่มฉีดเข็มแรก 4 มกราปีหน้า เพราะกังวลไวรัสกลายพันธุ์

  • ผู้บริหารแอสตร้าเซเนก้าระบุค้นพบสูตรวัคซีนต้านโควิดชนะเลิศ
  • อังกฤษได้สั่งซื้อ 100 ล้านโดส โดย 40 ล้านโดสคาดฉีดสิ้นมีนาคม

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กรมอนามัยของประเทศอังกฤษได้ระบุว่า หน่วนงาน Medicines and Healthcare products Regulatory Agency (MHRA) ที่กำกับดูแลยาและผลิตภัณฑ์ด้านการดูแลสุขภาพ จะต้องใช้เวลาในการตรวจสอบข้อมูลของวัคซีนต้านโควิด -19 ของ บริษัทแอสตร้าเซเรนก้าที่ร่วกับมหาวิทยาลัยออกฟอร์ดในการพัฒนา (เป็นวัคซีนที่รัฐบาลไทยสั่งซื้อ) 

ทั้งนี้ เนื่องจากความกังวลเพิ่มขึ้นเกี่ยวกับการกลายพันธุ์ของไวรัสดังกล่าวทำให้แพร่ระบาดได้ง่ายกว่าเดิม

หลังจากสื่อดัง Sunday Telegraph  ได้รายงานว่าทางการอังกฤษได้อนุมัติให้ใช้วัคซีนดังกล่าวและจะเริ่มการฉีดในวันที่ 4 มกราคม 2564  โดยได้ตั้งเป้า ช่าวอังกฤษมากกว่าสองล้านคนจะได้การฉีดไวรัสเป็นครั้งแรกภายในสองสัปดาห์แรก

ขณะที่ “ปาสคาลโซริออต” หัวหน้าผู้บริหาร ของบริษัทแอสตร้าเซนาก้า กล่าวกับ Sunday Times ว่า “เราคิดว่าเราได้หาสูตรที่ชนะเลิศแล้วและวิธีการจะได้รับประสิทธิภาพซึ่งหลังจากรับวัคซีนไปแล้ว 2 โดส ขึ้นอยู่กับทุกคน

“ผมไม่สามารถบอกได้มากกว่านี้เพราะเราจะเผยแพร่ในบางประเด็นเท่านั้น”

การปรับปรุงสูตรดังกล่าวจะช่วยให้กับรัฐบาลอังกฤษซึ่งได้สั่งซื้อวัคซีน 100 ล้านโดสโดยคาดว่าประมาณ 40 ล้านตัวจะพร้อมใช้งานภายในสิ้นเดือนมีนาคม

นายโซริออต กล่าวว่าผลการวิจัยก่อนหน้านี้ บริษัทยามองว่า “เป็นบวก” โดยเสริมว่า “พวกเขาเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดโดยหน่วยงานกำกับดูแลทั่วโลก

“เราคิดว่าผู้คนจะผิดหวังเล็กน้อยแน่นอน แต่เราไม่ได้คาดหวังว่าจะเกิดการผิดหวังอย่างมากมาย”

ทั้งนี้ การทดลองวัคซีนที่พัฒนาโดยแอสต้าเซเนก้าและมหาวิทยลัยออกซ์ฟอร์ด พบว่ามีประสิทธิภาพ 90% เมื่อผู้คนได้รับวัคซีนครึ่งโดส ตามด้วยหนึ่งโดสเต็มๆ ในอีกหนึ่งเดือนและครบ 2 โดสเต็มอีกหนึ่งเดือนต่อมา ผลของประสิทธิภาพของวัคซีนที่ 62% แต่เมื่อพิจารณาทั้งหมดประสิทธิภาพโดยรวมเท่ากับ 70%

ขณะที่วัคซีนคู่แข่งที่เริ่มมีการฉีดกันแล้วคือไฟเซอร์มีประสิทธิภาพ 95% และโมเดอร์น่า 94.5%

ที่มา – https://news.sky.com/story/astrazeneca-boss-we-think-weve-figured-out-winning-formula-for-covid-vaccine-12173341

https://www.reuters.com/article/uk-health-coronavirus-britain-astrazenec-idUSKBN29101A