“ทรัมป์” ไม่นิ่งนอนใจแก้ปัญหาโควิด-19 ในสหรัฐฯ สั่งใช้ยารักษาโรคอื่นๆมาทดลองจัดการเชื้อโควิด

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ เสนอให้ลองใช้ยารักษาโรคอื่นรักษาผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 โดยมีความพยายามที่จะหยุดยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสนี้ในสหรัฐฯ โดยประธานาธิบดีทรัมป์ เสนอให้องค์การอาหารและยาแห่งสหรัฐฯ หรือเอฟดีเอ ลองตรวจสอบดูว่ามียารักษาโรคชนิดใดบ้างในขณะนี้ที่อาจนำมาใช้รักษาผู้ติดเชื้อได้

ทั้งนี้ทรัมป์ ได้กล่าวถึง ยาคลอโรควินที่ใช้รักษาผู้ป่วยมาลาเรีย โดยอ้างว่าผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์หลายคนเชื่อว่ายาคลอโรควินน่าจะมีคุณสมบัติรักษาผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ นอกจากนี้ ยาคลอโรควินยังมีการใช้อย่างแพร่หลายมาเป็นเวลานาน หากนำมาทดลองใช้รักษาผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แม้หากไม่สำเร็จ แต่ก็ไม่เป็นอันตรายถึงชีวิต ซึ่งขณะนี้ยังไม่มียารักษาโรคโควิด-19 ส่วนการจะผลิตวัคซีนก็ต้องใช้ระยะเวลาตั้งแต่ 12-18 เดือน

อย่างไรก็ตามนักวิจัยชาวอเมริกันได้ทำการศึกษาว่า มียาตัวใดบ้างที่สามารถนำมารักษาโรคโควิด-9 นี้ได้ โดยที่มหาวิทยาลัยมินนิโซตา คณะนักวิจัยกำลังเร่งทดลองว่า ยาคลอโรควินสามารถป้องกัน หรือลดความรุนแรงของไวรัสโควิด-19 ได้หรือไม่ พร้อมทั้งศึกษาว่ายาลอซาร์แทน ซึ่งเป็นยาลดความดันโลหิต สามารถนำมาใช้รักษาได้หรือไม่อีกด้วย ซึ่งการว่าการทดลองดังกล่าวคาดว่าต้องใช้ระยะเวลาอีกหลายสัปดาห์จึงจะทราบผล