ททท.ภาคกลางตั้งเป้าปี’67 ทำรายได้อู้ฟู่ 4.76 แสนล้าน ชูขาย 4HD ความสุขง่ายๆ-จัดเต็มเที่ยวเมืองไทย 2-6 ส.ค.นี้

  • ททท.โชว์ปี’67 นำภาคกลางโกย 4.76 แสนล้าน เร่งนักท่องเที่ยวใช้เงิน 4,000 บาท/คน/ทริป
  • จัดทัพขาย “4HD Defination-ความสุขง่ายๆ หาได้ในภาคกลาง”4 เส้นทาง Happy “Healthy Life and/Story/Workplace/Power Faith
  • ยกท่องเที่ยวทั้งภาคมาไว้ให้ช้อปใน “เทศกาลเที่ยวเมืองไทย” 2-6 ส.ค.นี้ ที่ศูนย์สิริกิติ์

นายกิตติพงษ์ ประพัฒน์ทอง ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคกลาง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่าภูมิภาคภาคกลาง ทำแผนตลาดปี 2567 ขานรับสถานการณ์ท่องเที่ยวในประเทศอยู่ในช่วงขาขึ้นหลังผ่านโควิด-19 ปีนี้ 2566 ทำได้เกินเป้าหมายเรียบร้อยแล้ว ภาคกลางตั้งไว้ 58.23 ล้านคน-ครั้ง แต่แนวโน้มผู้เยี่ยมเยือนคนไทยจะไปได้ถึง 84.77 ล้านคน-ครั้ง ตอกย้ำสถานการณ์เติบโตเชิงบวกสูงมากเป็นแรงส่งไปถึงปีหน้า 2567 จะเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวเข้าสู่ภาคกลางบนสมมุติฐานสถานการณ์ดีที่สุดจะทำได้ถึง 96,476,236 คน-ครั้ง สร้างรายได้ 476,071 ล้านบาท ใช้จ่ายเงินเฉลี่ย 4,000 บาท/คน/ทริป

โดยจะขับเคลื่อนการเติบโตเพิ่มขึ้นไปพร้อม ๆ กัน 2 ส่วน ประกอบด้วย ส่วนที่ 1 ทำแผนการตลาดเพิ่มวันพักเฉลี่ยและเพิ่มค่าใช้จ่ายจากนักท่องเที่ยวต่อคนต่อทริปให้เข้าเป้า ซึ่งจะมาจาก อันดับ 1 การรับประทานอาหาร อันดับ 2 ซื้อของที่ระลึก อันดับ 3 ที่พัก จึงจะเร่งผลักดันเพิ่มวันพักเฉลี่ยบวกกับเพิ่มกิจกรรมหลากหลายเพื่อให้นักท่องเที่ยวใช้เงินมากขึ้น ส่วนที่ 2 ขับเคลื่อนการเดินทางท่องเที่ยวข้ามภาค เติมเต็มอัตราการเข้าพักเฉลี่ยตามโรงแรม รีสอร์ต ทั่วทั้งภูมิภาค

ภาคกลางจะทำตลาดเชิงรุกปี 2567 ภายใต้โค้ดลับ “4 HD” มาจาก 4 Happy Defination -ความสุขง่าย ๆ หาได้ที่ภาคกลาง” โดยได้ดีไซน์ความสุขด้วยการเพิ่มค่าใช้จ่ายด้วยการนำเสนอสินค้าส่งมอบประสบการณ์ความสุข แบ่งปันคุณค่าสิ่งดี ๆ ให้กับผู้เยี่ยมเยือนทุกคน ผลักดันต่อยอดการท่องเที่ยวด้วยพลังงานทางเลือกภายใต้คอนเซ็ปต์ 4HD

นำเสนอการท่องเที่ยว 4 เส้นทางหลัก ประกอบด้วย เส้นทางที่ 1 Happy Healthy Life and Sharing -สุขภาพดีพร้อมแบ่งปันสิ่งดี ๆ เปิดเส้นทางที่เกี่ยวข้องกับสนับสนุนชีวภาพเศรษฐกิจหมุนเวียนสีเขียว BCG -Bio Circular Green การท่องเที่ยวสีเขียว การท่องเที่ยวเชิงกีฬา ทำให้ร่างกายสุขภาพดี มีพลัง สร้างสรรค์สิ่งดี ๆ

เส้นทางที่ 2 Happy Story -เรื่องราวดี ๆ เปิดเส้นทางตามรอยอารยธรรม ภาพยนตร์ รวมถึงนำเสนอเรื่องไทยแลนด์ซอฟท์ เพาเวอร์ 5F ขยายไปสู่จุดขายการตัวสู่จังหวัดท่องเที่ยวเมืองรอง

เส้นทางที่ 3 Happy Workplace -งานดี เที่ยวดี เปิดเส้นทางท่องเที่ยววันธรรมดา ตอบโจทย์เพิ่มวันพักค้างทุกวันจันทร์-ศุกร์ ในกลุ่มทำงานได้เที่ยวด้วย Workation กลุ่มวัยทำงาน กลุ่มเจ้าของกิจการคนรุ่นใหม่

เส้นทางที่ 4 Happy Power of Faith -สบายใจดี เปิดเส้นทางความเชื่อ ความศรัทธา ตอบโจทย์นักท่องเที่ยวสายมูเตลู ทำให้เกิดความสุขสบายใจ เสริมสร้างพลังชีวิต เป็นจุดขายที่ทั่วประเทศมีเส้นทางนี้นำเสนอกับผู้เยี่ยมเยือนนอกจากจะเป็นสถานที่สร้างความเชื่อและศรัทธาแล้ว ยังต้องมีจุดเด่นเรื่องการถ่ายรูปออกมาโพสต์แชร์อย่างสวยงามด้วย

นายกิตติพงษ์ กล่าวว่า ยังจะสร้างสรรค์ 365 วันมหัศจรรย์ เมืองไทย เที่ยวได้ทุกวัน ทั้ง 5 ภูมิภาค จะต้องฝังกิจกรรมกระตุ้นให้คนออกเดินทางท่องเที่ยวได้ทุกวัน ดังนั้นภาคกลางก็จะทำ โครงการแรก Last minit Deal สามารถออกเดินทางได้ทุกวันศุกร์กลางคืนแล้ววันเสาร์ตลุยเที่ยวได้เต็มที่ กระตุ้นให้เกิด “ความถี่ในการเดินทางท่องเที่ยว” เพราะภาคกลางสามารถตัดสินใจเที่ยวได้ง่ายมาก

โครงการที่ 2 เที่ยวข้ามภาค จะจับมือและทำงานใกล้ชิดกับ ททท.ภูมิภาคภาคตะวันออก ส่งออกนักท่องเที่ยวภาคกลางไปภาคตะวันออก แล้วดึงคนในภาคตะวันออกมาเที่ยวภาคกลาง เป็นการแลกเปลี่ยนในพื้นที่รอยต่อใกล้ชิดกัน

โครงการที่ 3 ส่งเสริมการท่องเที่ยวทางเครื่องบิน ในภาคกลางมีสนามบินหลายแห่ง เช่น สนามบินนานาชาติดอนเมือง (กรุงเทพฯ) สนามบินบ่อฝ้าย คาบเกี่ยว 2 จังหวัด เพชรบุรี กับประจวบคีรีขันธ์ ก็จะจับมือกับ ททท.ภูมิภาคภาคเหนือ ขณะนี้มีเที่ยวบินตรง ไป-กลับ เชียงใหม่-บ่อฝ้าย สัปดาห์ละ 4 เที่ยว

โครงการที่ 4 สานต่อ The Link Domestic to Domest แลกเปลี่ยนในประเทศเที่ยวในประเทศกันเอง ซึ่งมีแผนต่อยอดการเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวกับตลาดนักเดินทางเข้าด้วยกัน โดยมีกลุ่มตลาดเด่น ๆ คือ กลุ่มองค์กรขนาดใหญ่หรือคอร์ปอเรต กลุ่มข้าราชการเกษียณอายุ

พร้อมทั้งจะใช้ประโยชน์จากการแหล่งท่องเที่ยวที่เพิ่งประกาศใหม่ Unseen New Chapters ทั้ง 77 จังหวัด ได้ผ่านการคัดเลือกเป็นไฮไลต์ 5 ภูมิภาค 25 แหล่งท่องเที่ยว ททท.ในประเทศจะทำรวมในภาพใหญ่โดยจับมือกับทางสถานีโทรทัศน์ช่องเวิร์คพอยต์ นำเสนอเกมโชว์ชื่อรายการ “ลองเที่ยวดู”

นายกิตติพงษ์ กล่าวว่า สินค้าท่องเที่ยวและกิจกรรมโครงการทั้งหมด จะปรากฎอยู่ในงาน “เทศกาลเที่ยวเมืองไทย -TTF : Thailand Tourism Festival 2023” ระหว่างวันที่ 2-6 สิงหาคม 2566 ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เพื่อกระตุ้นให้เกิดการรับรู้ให้มากขึ้น สร้างการทำงานอย่างต่อเนื่อง ร้อยเรียงเข้ากับโครงการ The Link ท่องเที่ยวข้ามภาค ปูพรมตลาดส่งเสริมการขายต่อเนื่องครึ่งหลังปี 2566 ต่อเนื่องปี 2567 โดยใช้ทุกช่องทางการสื่อสารและการนำเสนอขายเข้าถึงนักท่องเที่ยวเป้าหมายทุกกลุ่ม

ในงานเทศกาลเที่ยวเมืองไทย 2566 ที่หมู่บ้านภาคกลางจะนำเสนอ “ความสุขง่าย ๆ หาได้ที่ภาคกลาง” พุ่งเป้ากระตุ้นการท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น ภายในพื้นที่จะดีไซน์เป็น 3 โซน ประกอบด้วย

โซนที่ 1 พื้นที่สายแคมป์ Glamping และ Camping จะมีไฮไลต์เป็นรถแอร์สตรีม สามารถให้คนเข้ามาสัมผัสไลฟ์สไตล์ทางธรรมชาติ มีเส้นทางใกล้กรุงนำเสนอด้วย เช่น ราชบุรี กาญจนบุรี และจังหวัดอื่น ๆ  กับ Workation แนะนำสถานที่ทำงานได้เที่ยวด้วยได้ทุกสถานที่ทุกเวลา work from anywhere สามารถกระตุ้นให้เกิดการเดินทางได้ตลอดทุกวัน

โซนที่ 2  นำเสนอศิลป์แผ่นดิน ตำบลเกาะเกิด อำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เผยแพร่งานศิลปาชีพ

โซนที่ 3 ยกโมเดลจำลอง หอมนสิการ จังหวัดสระบุรี ที่ได้รับการโหวตเป็นแหล่งท่องเที่ยวมุมใหม่ใน Unseen New Chapters

แล้วยังมีการออกร้านงานคราฟท์ดี ๆ บ่งบอกถึงความเทรนดี้ ความเป็นชิค ของภาคกลาง ด้วยสัญลักษณ์ร้านจำหน่ายสินค้า ร้านอาหาร ที่นั่งฟังเพลง นำเสนอการแสดงวัฒนธรรมกึ่งร่วมสมัย

โดยสรุปแล้ว ททท.ภูมิภาคภาคกลาง วางแผนการดำเนินแผนตลาดการท่องเที่ยวครึ่งปีหลัง ระหว่างกรกฎาคม-กันยายน 2566 จะจัดกิจกรรมส่งเสริมและกระตุ้นตลาดเข้าพื้นที่ด้วย 4 งานหลัก ได้แก่ งานที่ 1 เทศากลเที่ยวเมืองไทย ระหว่างวันที่ 2-6 สิงหาคม 2566 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ กรุงเทพฯ งานที่ 2 กิจกรรมสิงหาพาแม่ที่ยว และงานห่มผ้าหลวงปู่ทวด วัดห้วยมงคล อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ระหว่างวันที่ 12-14 สิงหาคม 2566

งานที่ 3 แสง สี สิงห์ จังหวัดสิงห์บุรี ระหว่าง 18-26 สิงหาคม 2566 งานที่ 4 กิจกรรม Green Road Trip จะจับมือกับ GWM :ORA Good Cat เปิดเส้นทางท่องเที่ยวในสิงห์บุรี ระหว่าง 19-20 สิงหาคม 2566

เพื่อให้เป็นไปเตามเป้าหมายของ ททท.ภูมิภาคภาคกลาง ตลอดปี 2566 จะกระตุ้นตลาดผู้เยี่ยมเยือนคนไทย รวม58.23 ล้านคน-ครั้ง แนวโน้มจะดีเกินคาดทะลุไปถึง 81.47 ล้านคน-ครั้ง สร้างรายได้ตามเป้า 415,348 ล้านบาท

เรื่องโดย…#เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน #gurutourza, www.facebook.com/penroongyaisamsaen