ททท.บูม!! คาราวานจีนขับรถเที่ยวอีสาน-เหนือ โตแรง

ททท.โชว์จัด Amazing New Chapters to I-San Wonderful Loykrathong for AEC ต้อนรับรับคาราวานทัวร์จีนทางรถยนต์และรถไฟความเร็วสูง เฮเข้าอีสานเกือบ 200 คน แห่ซื้อ 3 แพกเกจยอดนิยม 22,800-30,000 บาท/คน/ทริป ขับรถเที่ยวไทย 8-11 วัน

  • เริ่มแล้ว Amazing New Chapters to I-San ดึงคาราวานจีนขับรถเที่ยวหน้าหนาวในไทย
  • ททท.จับมือ 4 บริษัทใหญ่ ขายแพกเกจ 3 เส้นทาง คุนหมิง-หลวงพระบาง-อีสาน/เหนือในไทย
  • ตลาดเดินทางด้วยตัวเอง F.I.T. จีนปี’66 โตแรง ไทยมีส่วนแบ่งตลาดสูงถึง 86%

นายชูวิทย์ ศิริเวชกุล ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชียตะวันออก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท. ได้จัดกิจกรรม Amazing New Chapters to I-San Wonderful Loykrathong for AEC ขึ้นที่พิพิธภัณฑ์เมืองอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี ต้อนรับคาราวานนักท่องเที่ยวจากสาธารณรัฐประชาชนจีน 196 ราย เพื่อฟื้นฟูและส่งเสริมจีนท่องเที่ยวคาราวานทางรถยนต์และรถไฟฟ้าความเร็วสูงจากจีนมายังภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทยตอกย้ำความมุ่งมั่นตั้งใจของ ททท.และทุกภาคส่วนพร้อมจะกระตุ้นตลาดคุณภาพด้วยมาตรฐานการท่องเที่ยวที่ดีพร้อมกับนำเสนอแหล่งท่องเที่ยวใหม่ ๆ โดยได้สอดแซกซอฟท์ เพาเวอร์อัตลักษณ์ท้องถิ่นเป็นจุดขายโดดเด่นแล้วยังสามารถสร้างการท่องเที่ยวอย่างมีคุณค่าและความหมายหรือ Meaningful Travel ให้นักท่องเที่ยวจีนได้ด้วย

สำหรับคาราวานของนักท่องเที่ยวจีนทางรถยนต์และรไฟฟ้าความเร็วสูงครั้งนี้ ทางททท. สำนักงานคุนหมิง ได้ทำกิจกรรมส่งเสริมการขายร่วมกับพันธมิตรกลุ่มผู้ประกอบการบริษัทนำเที่ยวทางด้านคาราวานรถยนต์ของจีน 4 บริษัทได้แก่ 1.Kunming Travel Service (International) Co.,Ltd 2.Kunming Comfort Travel Service Co.,Ltd 3.Ocean International Travel Agency (Wuhan) Co.Ltd และ 4.Xishuangbanna Self-driving & Camp Association เสนอขายแพ็กเกจท่องเที่ยวคาราวาน และ Railway Package 8-11 วัน

จัดทำแพกเกจขายในตลาดจีนแบ่งเป็น 3 เส้นทาง ได้แก่ เส้นทางที่ 1 คุนหมิง-หลวงพระบาง-วังเวียง-เวียงจันทน์-หนองคาย-อุดรธานี-เลย-สุโขทัย-เชียงใหม่-เชียงราย ราคาแพ็กเกจละ 6,000 หยวน หรือประมาณ 30,000 บาท/คน ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวซื้อมากถึง 170 คน เส้นทางที่ 2 คุนหมิง-หลวงพระบาง-วังเวียง-เวียงจันทน์-หนองคาย-เลย ราคาแพ็กเกจละ 4,560 หยวน/คน หรือประมาณ 22,800 บาท มีผู้ซื้อ 15 คน เส้นทางที่ 3 คุนหมิง-หลวงพระบาง-เวียงจันทน์-หนองคาย-อุดรธานี-สุโขทัย-เชียงใหม่-เชียงราย ราคาแพ็กเกจละ 4,560 หยวน/คน หรือประมาณ 22,800 บาท/คน มีผู้ซื้อ 11 คน

ผอ.ชูวิทย์ กล่าวว่า ททท.ได้จัดกิจกรรม Amazing New Chapters to I-San Wonderful Loykrathong for AEC ททท. ต้อนรับคณะคาราวานจากสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยได้จัดทำพิธีตามประเพณีให้นักท่องเที่ยวร่วมประสบการณ์สัมผัสพบเห็นและเข้าร่วมครบทุกขั้นตอน เริ่มตั้งแต่อัญเชิญพระอุปคุตเถระ เพื่อเสริมสร้างความเป็นสิริมงคลแก่นักท่องเที่ยว จัดสาธิตศิลปวัฒนธรรม ผลิตภัณฑ์ชุมชน เส้นทางท่องเที่ยวของผู้ประกอบการในพื้นที่ เพิ่มบรรยากาศความสนุกสนานโดยจัดการแสดงนาฏศิลป์ไทยภาคตะวันออกเฉียงเหนือและการแสดงดนตรีโปงลางพร้อมไฮไลต์ชวนอิ่มอร่อยโซนอาหารท้องถิ่น ได้แก่ เมี่ยงบัวแดง ยำส้มโอมะพร้าวคั่ว หมี่คลุกและขนมไข่หงส์

รวมถึงใช้โอกาสที่ดีตรงกับช่วงเทศกาลลอยกระทง ประเพณีสะท้อนอัตลักษณ์และความรุ่งเรืองวัฒนธรรมไทยอันงดงามและทรงคุณค่า ททท. จึงมอบประสบการณ์ Local Experience ให้นักท่องเที่ยวคาราวานจีนคณะนี้ร่วมลอยกระทงด้วยกันบริเวณด้านหน้าพิพิธภัณฑ์เมืองอุดรธานี

สถิตินักท่องเที่ยวจีนเข้าไทยสะสมตั้งแต่ 1 มกราคม – 23 พฤศจิกายน 2566 มาแล้วทั้งสิ้น 3,013,190 คน คิดเป็น 12.62% ของจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทย 23,880,691 คน และช่วงนี้ไทยยังคงเป็นปลายทางของจีนนิยมมาอันดับ 1 หลังจากช่วงครึ่งปีแรก 2566 โครงสร้างตลาดการเดินทางของนักท่องเที่ยวจีนเปลี่ยนแปลงไป โดยมีนักท่องเที่ยวเดินทางอิสระโดยลำพังหรือ FIT : Free Independent Traveler เพิ่มขึ้นมากถึง 86% สูงกว่าปี 2562 มีเพียง 61% เท่านั้น แสดงถึงแนวโน้มตลาดกำลังเปลี่ยนสู่การท่องเที่ยวเชิงคุณภาพ สอดคล้องกับยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวของ ททท.และประเทศไทยที่จะเดินหน้าสร้างประสบการณ์คุณค่ามุ่งสู่ความยั่งยืนได้อย่างแท้จริง

เรื่องโดย…#เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน #gurutourza, www.facebook.com/penroongyaisamsaen