ถึงยุคทองของธุรกิจเครื่องบินเจ็ทส่วนตัว เศรษฐีจีนแห่เช่านำลูกหลานกลับบ้านหนีโควิด19 จากสหรัฐ เที่ยวละ 8 ล้านบาท สวนกระแสสายการบินพาณิชย์

มีรายงานข่าวว่า ธุรกิจเครื่องบินเจ็ทส่วนตัวกำลังมีความต้องการเป็นอย่างสูง หลังจากการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ในประเทศสหรัฐฯ ที่อยู่ในขั้นวิกกฤตยอดผู้ติดเชิ้อทะลุ 214,478 ราย เพิ่มขึ้นเพียงวันเดียวถึง 25,948 ราย เสียชีวิตแล้ว 4,843 ราย วันเดียวเพิ่มขึ้น 790 ราย

ไชน่าเดลี่ รายงานว่า ธุรกิจเครื่องบินเจ็ทส่วนตัวเริ่มเป็นที่ต้องการมากขึ้นนับตั้งแต่ต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยสาวที่ใช้นามว่า “คริสเตียน” ซึ่งเป็นผู้จัดการฝ่ายการตลาด เครื่องบินเจ็ทแห่งหนึ่งในกรุงปักกิ่ง กล่าวว่า ความต้องการบินเครื่องบินเจ็ทส่วนตัวเพื่อบินข้ามประเทศในจีนสูงมาก บรรดาพ่อแม่ทั้งหลายที่ต้องการนำลูกกลับบ้านจากยุโรปโดยเฉพาะกรุงลอนดอนและสหรัฐ 

เธอปฏิเสธให้จำนวนตัวเลขที่แท้จริง เพียงแต่บอกว่ารับโทรศัพท์จนแทบไม่ทันจากนิวยอร์ค, ซานฟรานซิสโกและลอสแอนเจอลิส ซึ่งบรรดาพ่อแม่ซึ่งเป็นเศรษฐีทั้งหลายเห็นรายงานข่าวจากสหรัฐทุกวัน

ธุรกิจดังกล่าวแตกต่างจากธุรกิจสายการบินพาณิชย์ที่จะต้องดำเนินกาารตามสำนักงานการบินพลเรือนที่จะต้องปฏิบัติตามกฏการบินทุกไฟล์ท ที่กระทบมากที่สุดก็คือลูกเรือทุกคนต้องกักกันตนเองเป็นเวลา 14 วัน หลังจากกลับจากการบินทุกไฟล์ท เพื่อจะนำหน้าต่อไปไปในการบินไฟล์ทถัดไป

สนนค่าบริการเครื่องบินเจ็ทส่วนตัวเส้นทางสหรัฐ-จีน ตกชั่วโมงละราว  10,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือกว่า 320,000 บาท จากเมืองลอสแอนเจอลิสมาจีน ไปกลับเกือบ 30 ชั่วโมง โดยใช้เครื่อง Bombardier Challenger 850 ขนาด 14 ที่นั่ง

ข่าวจากเบย์แอเรียระบุว่า เมื่อเร็วๆ นี้ มีนักศึกษาจีน 2 คน ที่ศึกษาในมหาวิทยาลัยในเมืองซานฟรานซิสโก ขึ้นเครื่องจากเมืองลอสแอนเจอลิสกลับบ้าน ค่าบริการตก 250,000 ดอลลาร์หรือราว 8 ล้านบาท เป็นเงินจำนวนมาก แต่ชีวิตสำคัญกว่า และหลีกเลี่ยงการใช้สนามบินที่คนมากๆ หรือผู้โดยสารบนเครื่องและการรอเปลี่ยนเครื่องที่ยาวนาน

เช่นเดียวกีนบริษัท Deer Jet ผู้ให้บริการจากจีน เมื่อวันที่ 18 มีนาคม ได้นำเครื่องโบอิ้ง 787 มาบริการจากเมืองเจนนีวากลับเซี่ยงไฮ้ รับได้ 40 คน คิดค่าโดยสารคนละ 180,000 หยวนหรือประมาณ 9 แสนบาท ขายหมดอย่างรวดเร็ว 

ด้านบริษัท PrivateFly ซึ่งเป็นนายหน้าที่มีสำนักงานใหญ่ที่อังกฤษและสหรัฐ กล่าวว่า ความต้องการเช่าเหมาลำเครื่องบินเจ็ทส่วนตัวเพิ่มสูงมากทั้งในยุโรปและสหรัฐ ทั้งการกลับบ้านและการอพยบหนีไวรัสกลับจีน อีกทั้งการหาสายการบินพาณิชย์ยากขึ้นเพราะทยอยหยุดบินกันหมด

แม้ว่าเครื่องบินเจ็ทส่วนตัวไม่ต้องปฏิบัติตามกฏการบินที่เข้มงวด แต่ดาดกันว่าในเร็วๆ นี้คงจะขยายผลมาถึงธุรกิจนี้