ถึงคิว “ไข่ไก่” เป็นของหายาก ชาวอเมริกันแห่กักตุนไข่ไก่จนขาดตลาด ส่วนไทยขยับใกล้หน้ากากอนามัย แต่รัฐแจงข้อมูลยิบย้ำว่าไม่เห็นไข่ราคาแพงและยังมีขายอยู่

ถึงคิว “ไข่ไก่” เป็นของหายาก ชาวอเมริกันแห่กักตุนไข่ไก่จนขาดตลาด ส่วนไทยขยับใกล้หน้ากากอนามัย แต่รัฐแจงข้อมูลยิบย้ำว่าไม่เห็นไข่ราคาแพงและยังมีขายอยู่

ชาวอเมริกันแก่กันไปกักตุนสินค้าเพื่อเป็นเสบียงสำหรับการทำอาหารที่บ้านสำหรับการหลีกเลี่ยงการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ที่คุกคามสหรัฐตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นทำให้ราคาไข่ไก่ในซูเปอร์มาร์เก็ตสูงขึ้นและเริ่มขาดตลาด

“ราคาขายส่งสำหรับไข่ไก่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วตลอดสัปดาห์” กระทรวงเกษตรกล่าวในรายงานรายสัปดาห์ของวันศุกร์ บริษัท ต่าง ๆ พยายามที่จะ “รักษาจำนวนหุ้นที่เพียงพอเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้น”

ร้านค้าปลีกได้เพิ่มจำนวนสั่งซื้อไข่มากกว่าช่วงปกติถึง 6 เท่า ขณะที่ผู้บริโภคซื้อมากขึ้นเพื่อกักตุนไว้บริโภค ส่วนสถานการณ์ร้านค้าส่งนั้นราคาไข่ไก่ได้ถีบตัวสูงขึ้นถึง 180% 

เจ้าหน้าที่กระทรวงเกษตรระบุว่า  ราคาขายส่งไข่ไก่ได้เพิ่มขึ้นรวดเร็วตลอดทั้งสัปดาห์ บริษัทผู้ผลิตพยายามเพิ่มสต็อกเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค 

 Robert Sheedy ประธาน Grocery Outlet กล่าวถึงราคาไข่ไก่ที่เพิ่มขึ้นว่า ผู้ค้าปลีกมี 2 ทางเลือกคือผลักภาระไปให้ผู้บริโภค หรือทำกำไร ซึ่งพวกเขาทำทั้งสองอย่าง

สำหรับกระแสข่าวการแห่กักตุนไข่ไก่ทำให้ไข่ไก่เริ่มมีราคาแพงและขาดตลาดในบ้านเรานั้น 

นายประโยชน์ เพ็ญสุต รองอธิบดีกรมการค้าภายในว่า ไทยผลิตไข่ไก่ได้ปีละกว่า 15,000 ล้านฟอง หรือประมาณวันละ 41  ล้านฟอง ทั้งหมดใช้บริโภคภายในประเทศ หรือวันละประมาณ 39 ล้านฟอง หรือเหลือส่งออกเพียงวันละ 1 – 2 ล้านฟองเท่านั้น 

โดยส่วนใหญ่ส่งออกไปฮ่องกง แต่ขณะนี้ฮ่องกงนำเข้าลดลงมาก เพราะนำเข้าจากจีนแทน เพราะราคาถูกกว่าไข่ไก่ไทยมาก ส่วนสิงคโปร์ที่หันมาซื้อไข่ไก่จากไทยเพิ่มขึ้นแทนการสั่งซื้อจากมาเลเซีย ก็พบว่า เพิ่มขึ้นเพียงวันละ 600,000 ฟองเท่านั้น

สำหรับราคาไข่ไก่คละที่เกษตรกรขายได้หน้าฟาร์มอยู่ที่ฟองละ 2.60 ส่วนราคาขายปลีกไข่ไก่เบอร์ 3 ที่ที่ตลาดสดเขต กทม. และปริมณฑล ฟองละ 3.00  – 3.10 บาท ขณะที่ไข่ไก่ที่ขายในห้างโมเดิร์นเทรด จะใส่บรรจุภัณฑ์ของแต่ละบริษัท ราคาจะสูงว่าราคาตามตลาดสด ซึ่งเป็นทางเลือกของประชาชนผู้บริโภค แต่กรมได้ติดตามราคาอย่างใกล้ชิด พบว่า ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา ราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มฟองละ 2.60 – 2.70 บาท และในช่วงต้นเดือนมี.ค. ลงอยู่ที่ฟองละ 2.50 บาท ก่อนปรับตัวสูงขึ้นในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ฟองละ 2.60 บาท  ตามความต้องการของประชาชนที่เพิ่มขึ้นมาก ในช่วงโควิด-19 ระบาด

“ตอนนี้ ยอดการขายไข่ไก่ของห้างค้าปลีกขนาดใหญ่เพิ่มขึ้นกว่า 5 เท่า จากการที่ประชาชนหาซื้อไข่ไก่ไปสำรองเพิ่มขึ้น ซึ่งกลุ่มผู้เลี้ยงและผู้ค้าได้จัดระบบส่งไข่ไก่ป้อนเข้าสู่ตลาดต่อเนื่อง และยืนยันว่าสามารถผลิตไข่ได้เพียงพอกับความต้องการของประชาชน ซึ่งจากการตรวจสอบพฤติกรรมผู้ค้าก็ยังไม่พบพฤติกรรมการฉวยโอกาสปรับราคาไข่ไก่สูงขึ้นเกินสมควร แต่อย่างใด”