“ต้นมะลิ” ขายดีรับเทศกาล “วันแม่” กูรูแนะวิธีปลูก-ดูแล

“ต้นมะลิ” ขายดี รับเทศกาล “วันแม่”ร้านขายต้นไม้แถวบางใหญ่เผยสต๊อกเพียบ พร้อมแนะวิธีปลูก ดูแล การให้น้ำ ใส่ปุ๋ย ให้ “มะลิ”ออกดอกดก

  • “มะลิ” เป็นต้นไม้ที่ปลูกง่าย ชอบแดดจัด
  • ถ้าได้รับแสงแดดเพียงพอ มะลิจะออกดอกดกดี

นายชาตรี ศรีนาค เจ้าของร้านขายต้นไม้และรับจัดสวนเกษตรสไมล์ ตลาดการ์เด้นท์เซ็นเตอร์ บางใหญ่ นนทบุรี เปิดเผยว่า ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา มีประชาชนจำนวนมากมาหาซื้อต้นมะลิ เพื่อเตรียมไปมอบให้กับแม่ ในเทศกาลวันแม่แห่งชาติ วันที่ 12 สิงหาคมนี้ สาเหตุที่คนมาซื้อต้นมะลิ แทนที่จะซื้อเป็นพวงมาลัยดอกมะลิ เนื่องจากผู้บริโภคมีความรู้มากขึ้น และห่วงใยถึงความปลอดภัย เนื่องจากมะลิที่มาจากสวนที่ทำเป็นธุรกิจแล้วนำมาร้อยมาลัย ใช้สารกำจัดแมลงถี่ เพราะหนอนชอบเจาะไชดอกมะลิ ถ้าไม่ฉีดพ่นยาฆ่าแมลงจะทำให้ผลผลิตเสียหาย

ดังนั้นผู้บริโภคจึงหันมาซื้อต้นมะลิ ไปให้คุณแม่ ซึ่งนอกจากจะปลอดภัย เพราะปลูกเลี้ยงดูแลเองแล้ว ยังทำให้ผู้สูงอายุมีอะไรทำ ไม่เหงา กลิ่นของดอกมะลิก็หอมชื่นใจ นำมาลอยน้ำในขัน หรือ นำมาวางไว้ในห้อง ให้ได้รับกลิ่นของดอกมะลิ ก็ทำให้มีความสุขอย่างปลอดภัยได้

ในช่วงใกล้เทศกาลวันแม่ ร้านขายต้นไม้ส่วนใหญ่จะสต๊อกต้นมะลิเอาไว้กันจำนวนมาก เพราะจะขายดีเป็นพิเศษ เมื่อซื้อต้นมะลิไปแล้วบางคนก็นำไปเปลี่ยนกระถางสวยๆ ให้ดูดีขึ้น ซึ่งจะแนะนำให้ลูกค้าผสมปรุงดินปลูกต้นมะลิใหม่ไปเลยถ้าจะเปลี่ยนกระถาง เพื่อให้ดินปลูกมะลิมีธาตุอาหารเพิ่มขึ้น ต้นมะลิก็จะสมบูรณ์ แข็งแรง ดอกดก

วิธีปลูกต้นมะลิ

อย่างไรก็ตาม “มะลิ” เป็นต้นไม้ที่ปลูกง่าย ชอบแดดจัด ถ้าได้รับแสงแดดเพียงพอ มะลิจะออกดอกดกดี การให้น้ำแค่รดน้ำเช้า-เย็น หรือวันละครั้งให้ชุ่มก็เพียงพอ ส่วนการจำกัดแมลงอาจใช้สารชีวภาพฉีดป้องกันสม่ำเสมอ มะลิก็จะห่างไกลจากแมลงได้ระดับหนึ่ง แต่ถ้าแมลงศัตรูพืชเข้าทำลายแล้วจำนวนมาก ก็ควรตัดกิ่งมะลิทิ้งเพื่อตัดวงจร แล้วให้มะลิแตกกิ่งใหม่ ก็เป็นอีกทางที่ช่วยได้โดยไม่ต้องใช้สารเคมีกำจัดแมลง

การให้ปุ๋ยต้นมะลิ

สำหรับการใส่ปุ๋ยให้ต้นมะลิ แนะนำให้ใช้สูตรเสมอ เช่น 16-16-16 ให้น้อยๆแต่ให้บ่อยครั้ง สัปดาห์ละ1-2 ครั้ง ถ้ามะลิได้รับปุ๋ยมากเกินไป ใบจะไหม้ บางครั้งตายไปเลยก็มี ถ้าปลูกในกระถางอาจจะโตช้า แต่ถ้าปลูกลงดินมะลิก็จะโตเร็วขึ้น มะลิมีให้เลือกหลายสายพันธุ์ มีทั้งมะลิดอกเล็ก มะลิดอกใหญ่ มะลิดอกซ้อน มะลิดอกดก สามารถเลือกได้ตามความชอบ ส่วนจะชื่อสายพันธุ์อะไรสามารถถามคนขายได้ทุกร้าน

สนใจหาซื้อต้นไม้ หรือต้องการจัดสวน สามารถติดต่อได้ที่ นายชาตรี ศรีนาค(คุณอ้อ) ร้านเกษตรสไมล์ ตลาดการ์เด้นท์เซ็นเตอร์ บางใหญ่ โทร. 086-7636673