ตัวเลขผู้ติดโควิดใน สหรัฐฯ กลับมาพุ่งสูงสุดวันเดียวเพิ่ม 83,000 ราย ฝรั่งเศส 42,032 ราย สูงสุดตั้งแต่ไวรัสแพร่ระบาด

มีรายงานว่า การแพร่ระบาดในสหรัฐฯ กลับมาทำสถิติสูงสุดในรอบวันอีกครั้ง ตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่เพิ่มขึ้นถึง 83,000 ราย รักษาอยู่ในโรงพยาบาล 41,485  ราย เข้ารักษาในห้องไอซียู 8,237 ราย และมีผู้เสียชีวิต 916 ราย

มีหลายรัฐที่ทำลายสถิติใหม่สำหรับการติดเชื้อ  มีผู้ป่วยเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลโดยเฉลี่ยเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 38 รัฐในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นแนวโน้มที่ไม่สามารถอธิบายได้จากการตรวจเชื้อที่แพร่มากขึ้น

จำนวน 14 รัฐ ได้รายงานว่าผู้ป่วยโควิด19  ที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลในช่วง 7 วันที่ผ่านมาสูงสุด ได้แก่ รัฐเคนตักกี้, เนแบรสกา, โอไฮโอ, โอคลาโฮมา, เซาท์ดาโคตา, เทนเนสซี, วิสคอนซิน, ไวโอมิง, ไอโอวา, ยูทาห์, มอนทาน่า, เวสต์เวอร์จิเนีย, มิสซูรีและแคนซัส ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพกล่าวว่า การแพร่ระบาดรุนแรงมากขึ้นเมื่อก้าวไปสู่เดือนที่มีสภาพอากาศหนาวลง

ล่าสุด สหรัฐฯ มีตัวเลขผู้ป่วยติดเชื้อเป็น 8.74 ล้านราย เสียชีวิต 2.29 แสนราย ส่วนประเทศฝรั่งเศสมีรายงานว่า การติดเชื้อเพิ่มสูงสุดตั้งแต่การแพร่ระบาดวันเดียวเพิ่มขึ้นถึง 42,032 ราย ทำให้ยอดติดเชื้อสะสมที่ 1.04 ล้านราย

ทางด้านความคืบหน้าของวัคซีนต้านโควิด ล่าสุด บริษัทแอสตร้าเซเนก้า ระบุว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ FDA ของสหรัฐฯ​ ได้ให้ไฟเขียวในการเริ่มต้นการทดลองในอาสาสมัครวัคซีนที่พัฒนาโดยผู้พัฒนาวัคซีน จากมหาวิทยาลัยอ๊อกซฟอร์ด “แอสตร้าเซเนก้า อ๊อกฟอร์ด” 

“FDAได้ตรวจสอบข้อมูลความปลอดภัยทั้งหมดจากการทดลองทั่วโลกและสรุปว่าปลอดภัยที่จะทำการทดลองต่อไป” ผู้ผลิตยาระบุในแถลงการณ์ ซึ่งรวมถึงประเทศบราซิลด้วย บริษัทกล่าวด้วยว่า เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมามีรายงานการเสียชีวิตของอาสาสมัครในการทดลองวัคซีนของบราซิล

“ไม่ใช่เรื่องแปลกที่ในการทดลองวัคซีนขนาดใหญ่ผู้เข้าร่วมบางคนจะไม่สบายและทุกรายจะต้องได้รับการประเมินเพื่อให้แน่ใจว่ามีการประเมินความปลอดภัยอย่างรอบคอบ” แถลงการณ์ระบุ

ขณะที่การทดลองกับอาสาสมัครรับวัคซีนของบริษัททจอห์นสันแอนด์จอห์นสันจะกลับมาดำเนินการต่อ “เร็ว ๆ นี้” หลังจากถูกระงับเพื่อตอบสนองต่อปัญหาทางการแพทย์กับหนึ่งในอาสาสมัครทดลอง 

ทางด้าน สถาบันเมตริกและการประเมินผลด้านสุขภาพของมหาวิทยาลัยวอชิงตัน คาดว่าจะมีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในสหรัฐฯอาจสูงถึง 500,000 ราย ภายในเดือนกุมภาพันธ์ หากไม่ใช้หน้ากากป้องกันนั่นจะเป็นสองเท่าของยอดผู้เสียชีวิตในปัจจุบันที่ 223,000 ราย

สำหรับประเทศญี่ปุ่นเจ้าภาพโอลิมปิก 2021 ซึ่งเลื่อนมาจากปีนี้  กำลังมองหาวิธีป้องกันไม่ให้การแพร่ระบาดไวรัสเพิ่มขึ้น กำลังพิจารณาแผนการที่จะอนุญาตให้นักกีฬาและผู้ชมต่างชาติเข้ามาในประเทศ แต่ภายใต้ข้อจำกัด ที่เข้มงวดเช่นสถานที่ที่พวกเขาสามารถไปได้ โดย “โยชิฮิเดะ สุงะ” นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า รัฐบาลควรเดินหน้าแผนการรับมือกับนักท่องเที่ยวต่างชาติสำหรับการแข่งขันกีฬาฤดูร้อน