ตร. เตรียมดำเนินคดีตามกฎหมาย กลุ่มม็อบราษฎร เหตุคลุมผ้าอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย พร้อมเอาผิดเหตุใช้ธงตีตำรวจบาดเจ็บ

พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการ กองบัญชาการตำรวจนครบาล รอง ผบช.น. กล่าวถึงการชุมนุมของกลุ่มราษฎรที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 14 พ.ย. ที่ผ่านมา ว่า การนำผ้าขาวขึ้นไปคลุมรอบอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยนั้น ต้องดูว่าอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เป็นโบราณสถานที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียน และไม่มีการกำหนดพื้นที่ให้คนเข้าออก การปีนขึ้นไปแล้วเอาผ้าคลุมซึ่งกรมศิลปากรเป็นผู้ดูแล มีความเห็นว่าการกระทำดังกล่าวได้รับความเสียหายหรือไม่ และการปีนป่ายขึ้นไปอาจเหยียบ มีส่วนไหนหัก พัง หรือชำรุดหรือไม่

ทั้งนี้ บช.น.ได้ประสานกับกรมศิลปากร และกรุงเทพมหานคร (กทม.) โดยขณะนี้อยู่ระหว่างสำรวจความเสียหาย ถ้าพบมีความผิดจะแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน สน.สําราญราษฎร์ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายในความผิดพ.ร.บ.โบราณสถาน

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวด้วยว่า การปะทะกันโดยการนำธงตีใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจ จนได้รับบาดเจ็บ 2 นายนั้น เข้าข่ายความผิด ร่วมกันทำร้ายร่างกายเจ้าพนักงาน, ต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงานที่ปฏิบัติงานตามหน้าที่ และการร่วมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง โดยขณะนี้ได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์ที่ สน.สำราญราษฎร์แล้ว นอกจากนี้ยังอยู่ระหว่างพิจารณาความผิด จัดการชุมนุมฝ่าฝืนเงื่อนไขที่เจ้าพนักงานได้แจ้งไว้ การกีดขวางทางจราจร และพ.ร.บ.ความสะอาดฯ อีกด้วย