เปิดวิธียืนยันตัวตน Mobile banking ป้องกันซิมผี-บัญชีม้า

เปิดวิธียืนยันตัวตน Mobile banking ป้องกันซิมผี-บัญชีม้า
เปิดวิธียืนยันตัวตน Mobile banking ป้องกันซิมผี-บัญชีม้า

เปิดวิธียืนยันตัวตน Mobile banking ป้องกันซิมผี-บัญชีม้า หลัง กสทช. ออกมาตรการเข้ม เริ่มสแกน 106 ล้านบัญชี ดีเดย์ 27 พฤษภาคม 2567 ชี้หากพบชื่อไม่ตรงกับ mobile banking ต้องลงทะเบียนใหม่

  • กสทช. ออกมาตรการเข้ม เริ่มสแกน 106 ล้านบัญชี
  • ดีเดย์ 27 พฤษภาคม 2567
  • หากพบชื่อไม่ตรงกับ mobile banking ต้องลงทะเบียนใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงาน กสทช. แนะนำให้ประชาชนตรวจสอบเบอร์ mobile banking ที่ผูกกับบัญชีธนาคาร ต้องเป็นบุคคลเดียวกัน ซึ่งเป็นมาตรการเพื่อสกัดกั้นซิมผีบัญชีม้าในระบบการโอนเงินออนไลน์

ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ค. 67 หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเริ่มทำการตรวจคัดกรอง หากพบชื่อผู้ถือครองซิมการ์ด mobile banking ไม่ใช่เจ้าของบัญชีธนาคาร จะดำเนินการแจ้งเจ้าของบัญชี ให้ดำเนินการเปลี่ยนไปใช้เบอร์ซิมการ์ดที่ตนเป็นเจ้าของ หรือเปลี่ยนชื่อผู้ถือครองเบอร์เป็นชื่อตน ยกเว้นมีเหตุผลความจำเป็น เช่น เปิด mobile banking ให้บุตรหลานที่เป็นเด็กเยาวชน หรือบิดามารดาผู้สูงวัย เป็นต้น

สำหรับ มาตรการดังกล่าว นั้น สำนักงาน กสทช. มุ่งกำจัดซิมผีบัญชีม้าในระบบธนาคารออนไลน์ที่อยู่ในความครอบครองของมิจฉาชีพ โดยหากกำหนดให้เจ้าบัญชีธนาคารและเบอร์โมบายแบงก์กิ้งเป็นบุคคลคนเดียวกัน กลุ่มมิจฉาชีพจะทำงานได้ยากขึ้น ปัญหาเรื่องซิมผีบัญชีม้าก็จะหมดไปหรือลดลงอย่างมีนัยยะสำคัญ

พล.ต.อ.ณัฐธรฯ กล่าวว่า กสทช. ขานรับนโยบายรัฐบาล ตั้งทีมงานร่วม กสทช. ปปง. และ ธนาคาร รวมทั้งผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่ สางเบอร์โมบายแบงก์กิ้งแปลกปลอมและต้องสงสัย ที่ชื่อผู้ถือครองไม่ตรงกับชื่อเจ้าของบัญชีธนาคาร เพื่อสกัดซิมผีบัญชีม้าในระบบการโอนเงินออนไลน์

สรุปขั้นตอนดำเนินงานสกัดกั้น “ซิมม้า”

  • เริ่มวันที่ 27 พ.ค.
  • ธนาคารรวบรวมบัญชีที่มีข้อมูลเลขบัตรประจำตัวประชาชน หรือ เลขหนังสือเดินทาง พร้อมเบอร์โทรฯ mobile banking ที่ผูกกับบัญชีธนาคาร
  • ส่งให้ ปปง. ตามช่องทางที่กำหนด จากนั้น ปปง. รับข้อมูลทั้งหมดมาแล้วผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ ที่เข้ารหัส แล้วเปิดช่องทางสื่อสารข้อมูลให้ กสทช. ภายในวันที่ 1 มิ.ย.
  • กสทช. ได้รับข้อมูลดังกล่าวจาก ปปง. แล้ว จะนำเบอร์ mobile banking มาแยกเครือข่าย เพื่อส่งตรวจหารายชื่อผู้ถือครอง
  • ตรวจสอบเปรียบเทียบ รายชื่อเจ้าของบัญชี เป็นบุคคลคนเดียวกันหรือไม่ โดยจะใช้เวลาประมาณ 120 วัน (เสร็จภายในสิ้นเดือน ก.ย.) จากจำนวนทั้งหมด 106 บัญชี mobile banking

หลังจากนั้นจะส่งผลบัญชีที่ไม่ตรงกลับไปให้ ปปง. และธนาคาร ทราบ เพื่อดำเนินการแจ้งเตือนต่อไป

วิธียืนยันตัวตนชื่อไม่ตรงกับ mobile banking

  • หากผลตรวจคัดกรองพบ ชื่อผู้ถือครองซิมการ์ด mobile banking ไม่ใช่เจ้าของบัญชี ปปง. และ ธนาคาร จะดำเนินการต่อโดยประชาสัมพันธ์แจ้งเจ้าของบัญชี
  • ต้องดำเนินการเปลี่ยนไปใช้เบอร์ซิมการ์ดที่ตนเป็นเจ้าของ หรือ เปลี่ยนชื่อผู้ถือครองเบอร์เป็นชื่อเจ้าของบัญชี
  • ยกเว้นมีเหตุผลความจำเป็น เช่น เปิด mobile banking ให้บุตรหลานที่เป็นเด็กเยาวชน หรือ บิดามารดาผู้สูงวัย เป็นต้น แต่หากเจ้าของบัญชีไม่ดำเนินการเปลี่ยนแปลง อาจพิจารณาระงับการใช้งานธนาคารออนไลน์ต่อไป
  • กรณีขอเปิดใช้ mobile banking รายใหม่ ธนาคารต้องตรวจสอบชื่อเจ้าของบัญชีและเจ้าของเบอร์ต้องเป็นบุคคลคนเดียวกัน

ทั้งนี้ กสทช. ได้พัฒนาระบบให้ตรวจสอบได้โดยง่ายผ่านทาง แอปพลิเคชัน 3 ชั้น และบริการ *179*เลขบัตรประชาชน# โทรออก

ด้าน พล.ต.ต.เอกรักษ์ ลิมสังกาศ รองเลขาฯ ปปง. กล่าวว่า ปัจจุบันมีบัญชีต้องสงสัยว่าจะเป็นบัญชีม้าเข้าสู่ระบบราว 20,000 บัญชีต่อเดือน ขณะที่ข้อมูลเบื้องต้นมีบัญชีธนาคาร 130 ล้านบัญชี ผูก Mobile Banking 106 ล้านบัญชี และชื่อไม่ตรงกัน 30 ล้านบัญชี

“หากผลการตรวจคัดกรองพบชื่อผู้ถือครองซิมการ์ด-โมบายแบงกิ้งไม่ใช่เจ้าของบัญชี ปปง.และธนาคารจะดำเนินการต่อ โดยประชาสัมพันธ์แจ้งเจ้าของบัญชีให้ดำเนินการเปลี่ยนไปใช้ เบอร์ซิมการ์ดที่ตนเป็นเจ้าของ หรือเปลี่ยน ชื่อผู้ถือครองเบอร์เป็นชื่อตน ยกเว้นมีเหตุผลความจำเป็น เช่น การเปิดโมบายแบงกิ้งให้บุตรหลานที่เป็นเด็กเยาวชน หรือบิดามารดาผู้สูงวัย เป็นต้น”

โดยจะเริ่มคิกออฟกันตั้งแต่วันที่ 27 พ.ค.นี้ ที่ ปปง.กับแบงก์ชาติ และแบงก์พาณิชย์ ต้องรวมข้อมูลแล้วส่งมา กสทช.ภายในวันที่ 1 มิ.ย. 2567 หากนับ 120 วัน ก็เป็นวันที่ 30 กันยายน จากนั้น เป็นหน้าที่ของแบงก์พาณิชย์ และแบงก์ชาติ ในการกำหนดกรอบเวลา หรือเงื่อนไขให้ประชาชน ที่ชื่อไม่ตรงบัญชีมายืนยันตัวตนปรับข้อมูลให้ตรง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: ดีอี-ตำรวจไซเบอร์ ทลาย เว็บพนันออนไลน์ -บัญชีม้า

อ้างอิง: วิธียืนยันตัวตน Mobile banking ป้องกันบัญชีม้า ชื่อไม่ตรง