“ดูไบ” ตีปีกจีนแห่เที่ยว 8 เดือนโต 309% ปี 67 บูม ATM มิติใหม่ ปี 68 เปิดวีซ่า GCC

ดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โชว์ความสำเร็จ 8 เดือนแรกปี’66 “ทัวร์จีน” แห่เที่ยวยอดโต 309%

  • ปี’67 บูมจัด ATM 2024 ดึงท่องเที่ยวโลก
  • ปี’68 ประกาศเปิด Single Visa ทำวีซ่าใบเดียว เที่ยวได้ทั้งตะวันออกกลาง GCC

Mohamed Al Rais รองกรรมการผู้จัดการ Al Rais Travel เปิดเผยว่า ในฐานะบริษัทผู้เชี่ยวชาญการตลาดท่องเที่ยว (DMC :Destination Management Company) ซึ่งเป็นพันธมิตรอย่างเป็นทางการมหกรรม ATM : Arabian Travel Market งานชั้นนำในตะวันออกกลางเชี่ยวชาญด้านจัดการเดินทางและการท่องเที่ยวทั้งขาเข้าและขาออก เห็นถึงสัญญาณแนวโน้มอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซาอุดีอาระเบีย และประเทศอื่ในกลุ่มตะวันออกกลางหรือ GCC :Gulf Corporation Countries มีกระแสตอบรับจากนักท่องเที่ยวตลาดสหราชอาณาจักรและสาธารณรัฐประชาชนจีนยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

เพราะแบรนด์ ดูไบได้รับความไว้วางใจคนทั่วโลก ส่งผลทำให้ประเทศฟื้นตัวได้ดีหลังนับโควิด-19 ช่วงครึ่งแรกปี2566 สามารถทำสถิติดีที่สุดนำนักท่องเที่ยวเข้าสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ซึ่งสลับกันขึ้น 5 อันดับแรก ประกอบด้วย“จีน” แม้จะเพิ่งจะกลับเข้ามาช่วงไตรมาส 1 แต่ขยับติด 1 ใน 5 ของการเที่ยวดูไบ เรียบร้อยแล้ว

ล่าสุดกระทรวงเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว (DET) ดูไบ ยืนยันพันธมิตรที่เข้าร่วมซื้อขายในงาน ATM 2023 เช่นกลุ่มสายการบินเอมิเรตส์ โรงแรมเครือ IHG Hotels & Resorts ล้วนได้รับอานิสงที่ดีโดยมีนักท่องเที่ยวตลาดต่างประเทศใช้บริการเติบโตเพิ่มมากขึ้นอย่างชัดเจนตลอดช่วง 8 เดือนแรก ระหว่างมกราคม-สิงหาคม 2566 เป็นอัตราเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2565 ได้แก่ ได้แก่ 1.สาธารณรัฐประชาชนจีน เพิ่มขึ้น 309% อันดับ 2 อินเดียเพิ่มขึ้น 44% อันดับ 3 สหราชอาณาจักร เพิ่มขึ้น 14%

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยวสะท้อนถึงแนวโน้มตลาดการท่องเที่ยวของทั้งซาอุดิอาระเบียและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์จะช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวของทั้ง 2 ประเทศได้มากกว่าการแข่งขันกันเอง ลักษณะคล้ายคลึงเช่นเดียวกับแถบยุโรปกลางซึ่งมีนักท่องเที่ยวท่องเที่ยวหลายประเทศเลือกท่องเที่ยวระหว่างการเดินทางครั้งเดียว ดังนั้นจึงเป็นจะประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวข้ามพรมแดนหลายแห่งในตะวันออกกลางด้วยเช่นกัน

มุมมองดังกล่าวสอดคล้องกับที่ “Abdullah bin Touq Al Marri” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ประกาศนโยบายจะใช้วีซ่าเดียวหรือ Single Visa แบบทั่วไปใบเดียวเดินทางในกลุ่มประเทศตะวันออกกลาง GCC เริ่มปี 2568 ซึ่งจะช่วยให้นักท่องเที่ยวทั่วโลกสามารถเดินทางในกลุ่มประเทศดังกล่าวอย่างสะดวกราบรื่น ลดความซับซ้อน และส่งเสริมการท่องเที่ยวในภูมิภาคตะวันออกกลางเป็นจุดหมายปลายทางเลือกใหม่ได้เป็นอย่างดี

Mohamed Al Rais กล่าวว่าถือเป็นการสร้างโอกาสที่ดีทางการท่องเที่ยวไม่เฉพาะกับสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์และซาอุดีอาระเบียเท่านั้น แต่ยังรวมถึงกลุ่ม GCC ทั้งหมดด้วย ในการต้อนรับผู้เยี่ยมเยือนที่มีคุณสมบัติเหมาะสมจะสามารถเดินทางไปยังประเทศใดก็ได้ในกลุ่ม GCC แล้วท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดาย ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการท่องเที่ยวในทุกประเทศนั่นเอง

และเพื่อให้สอดคล้องกับธีมจัดงาน ATM อนาคตซึ่งทางดูไบเจ้าภาพหลักจะพลิกโฉมผู้ประกอบการและยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ตามเป้าหมายปี 2574 อีก 8 ปีข้างหน้า มุ่งพัฒนาเพื่อรองรับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศ ตามที่ Al Rais Travel กำลังทำงานร่วมกับสายการบินต่าง ๆ ขยายจุดบินและเส้นทางใหม่ ๆเชื่อมโยงการบินเข้ายังสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ร่วมกันผลักดันยุทธศาสตร์ใหม่ให้ประสบความสำเร็จได้

Danielle Curtisผู้อำนวยการฝ่ายนิทรรศการ ATM : Arabian Travel Market กล่าวว่า ปัจจุบันมีผู้แสดงสินค้าการท่องเที่ยวจำนวนมากปรับกลยุทธ์สร้างธีมงานหลักให้เข้ากับงานของเรา ซึ่งได้ตอกย้ำเพิ่มเติมจากการมีส่วนร่วมด้านคุณค่าหน่วยงานการท่องเที่ยวระดับภูมิภาคแล้วหันมาบุกเบิกแนวทางทำการตลาดรูปแบบใหม่ ๆ เพื่อขับเคลื่อนอุตสาหกรรมก้าวสู่อนาคตเติบโตอย่างรวดเร็ว และในฐานะผู้รับผิดชอบภารกิจขยายฐานตลาดของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว พร้อมให้ความกระจ่างเกี่ยวกับความคิดริเริ่มอันหลากหลายครอบคลุมถึงเรื่องการเข้าสู่ยุคสร้างความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม เทคโนโลยีล้ำสมัย โซลูชั่นที่พัก และนวัตกรรมการขนส่งด้วย

ดังนั้นการจัดงาน ATM 2024 ครั้งที่ 31 ระหว่างวันที่ 6-9 พฤษภาคม 2567 ที่ ดูไบ เวิลด์ เทรด เซ็นเตอร์ Dubai จะเน้นจัดภายใต้ธีม “Transforming Travel Through Entrepreneurship ต้อนรับนโยบายผู้นำในอุตสาหกรรม และผู้เชี่ยวชาญด้านการเดินทางจากทั่วตะวันออกกลางและที่อื่น ๆ อีกครั้ง โดยสนับสนุนประเทศสมาชิกสร้างความสัมพันธ์ใหม่ แลกเปลี่ยนความรู้ ด้วยนวัตกรรมที่สามารถกำหนดอนาคตการเดินทางและการท่องเที่ยวทั่วโลก เริ่มตั้งแต่บริษัทสตาร์ทอัพไปจนถึงแบรนด์ที่มีชื่อเสียง จะพร้อมใจกันเน้นย้ำเรื่องนักนวัตกรรมสามารถยกระดับประสบการณ์ของลูกค้าขับเคลื่อนประสิทธิภาพ

พร้อมทั้งเร่งนำความก้าวหน้าสู่อนาคตร่วมกับตามแนวทางส่งเสริมการท่องเที่ยวด้วยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์หรือ Net Zero ตามแนวคิด ‘Working Towards Net Zero’ ต่อเนื่องจากงาน ATM 2023 เน้นการเดินทางอย่างรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมซึ่งจะถือเป็นประเด็นสำคัญกำลังเกิดขึ้นเร็ว ๆ นี้

จากข้อมูล “ปีแห่งความยั่งยืนของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และการประชุมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศแห่งสหประชาชาติ (COP28) ประจำปี 2566 เตรียมจัดขึ้นที่ดูไบในปลายปีนี้ เพื่อเตรียมความพร้อมจัดงาน ATM 2024 ด้วยจึงจะเดินหน้าสำรวจวิธีจะนำนวัตกรรมไปใช้ได้อย่างไร เพื่อช่วยให้บรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ (SDGs) สร้างภาคการเดินทางและการท่องเที่ยวที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมสำหรับคนรุ่นอนาคตต่อไป

ทั้งนี้ ในการจัดงาน ATM 2023 ครั้งที่ 30 ที่ดูไบ เมื่อเดือนพฤษภาคม 2566 มีเข้าร่วมจากภูมิภาค GCC และทั่วโลกประกอบด้วย ผู้เชี่ยวชาญด้านการค้าการท่องเที่ยวมากกว่า 40,000 ราย พร้อมผู้เข้าชมงานอีกกว่า 30,000 รายแล้วยังสามารถสร้างสถิติใหม่ดึงดูดผู้แสดงสินค้าและตัวแทนจากกว่า 155 ประเทศ กว่า 2,100 ราย แสดงพลังความร่วมมือกันทำให้งาน ATM 2023 เป็นเวทีระดับโลกพัฒนาการจัดงานด้วยคอนเซ็ปต์ทำคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ได้ด้วย

เรื่องโดย…#เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน #gurutourza, www.facebook.com/penroongyaisamsaen