ดาวโจนส์ ปิดลบ 97 จุด เจรจามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสะดุดอีกรอบ

  • นักวิเคราห์คาดโอกาสที่จะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจก่อนเลือกตั้งมีน้อย
  • ตลาดจับตาดีเบตรอบรอบสุดท้ายทรัมป์-ไบเดน
  • นักลงทุนเทขายหุ้นบางส่วนออกมาเพื่อลดความเสี่ยง

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดตลาดวันที่ 21ต.ค.ที่ 28,210.82 จุด ลดลง 97.97 จุด หรือ -0.35%, ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 3,435.56 จุด ลดลง 7.56 จุด หรือ -0.22% ดัชนีแนสแด็ก คอมโพซิส ปิดที่ 11,484.69 จุด ลดลง 31.80 จุด หรือ -0.28%

ตลาดหุ้นสหรัฐปรับตัวลง เนื่องจากนักลงทุนผิดหวังที่การเจรจาระหว่างนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐและนายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐในวันพุธนั้น ยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกันได้เกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ และมีการคาดการณ์กันว่า ทั้งสองฝ่ายอาจจะเลื่อนการเจรจาเพื่อทำข้อตกลงไปหลังการเลือกตั้ง

ด้านโกลด์แมน แซคส์คาดการณ์ว่า สภาคองเกรสสหรัฐจะไม่สามารถออกกฎหมายว่าด้วยมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐได้ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันที่ 3 พ.ย.

“หลายประเด็นสำคัญยังคงไม่ได้รับการแก้ไข ทำให้การบรรลุข้อตกลงไม่น่าจะเป็นไปได้” นายอเล็ก ฟิลลิปส์ นักเศรษฐศาสตร์ของโกลด์แมน แซคส์ ระบุในรายงาน

“ในขณะนี้ทั้งสองฝ่ายยังคงมีความเห็นที่แตกต่างกันอย่างมาก และเวลาก็เหลือน้อยลง ทำให้บางเพโลซีและนายมนูชินคงไม่สามารถบรรลุข้อตกลงก่อนการเลือกตั้ง และต่อให้ทั้งสองคนบรรลุข้อตกลง ก็แทบเป็นไปไม่ได้ที่สภาคองเกรสจะอนุมัติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจได้ก่อนการเลือกตั้ง” รายงานระบุ

ตลาดจับตาการดีเบตรอบสุดท้ายระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์จากพรรครีพับลิกัน และนายโจ ไบเดน อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครตในวันพฤหัสบดีที่ 22 ต.ค.นี้เวลา 21.00-22.30 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือตรงกับเช้าวันศุกร์ที่ 23 ต.ค.เวลา 08.00-09.30 น.ตามเวลาไทย

อย่างไรก็ตาม นักลงทุนเทขายหุ้นออกมาเพื่อลดความเสี่ยง ขณะเดียวกันยังเล่นหุ้นตามผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนที่ทยอยออกมาด้วย

มีแรงขายในหุ้นกลุ่มพลังงาน และเทคโนโลยีออกมา ขณะที่หุ้นเน็ตฟลิกซ์ ร่วงลง 6.92% หลังเปิดเผยจำนวนสมาชิกใหม่เพิ่มขึ้นน้อยกว่าคาด แต่หุ้นสแนป อิงค์ พุ่งขึ้น 28.34% สวนทางตลาด หลังเปิดเผยจำนวนผู้ใช้แอป Snapchat และรายได้ที่สูงเกินคาด