ดาวโจนส์ปรับตัวขึ้น 306 จุด จับตาภาวะเศรษฐกิจ-ตัวเลขเงินเฟ้อ

  • หุ้นบริษัทพลังงานโซลาร์เซลล์ของสหรัฐพุ่งขึ้น หลังประธานาธิบดีไบเดนสั่งช่วยเหลือ
  • จีนประกาศผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19 ในกรุงปักกิ่ง หนุความเชื่อมั่นเศรษฐกิจโลกฟื้น
  • นักลงทุนจับตาดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ที่จะประกาศในวันศุกร์นี้

เมื่อเวลาประมาณ 22.05 น.ตามเวลาประเทศไทย ดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์เคลื่อนไหวที่ระดับ 33,206.04 จุด เพิ่มขึ้น

306.34 จุด หรือ +0.93% ดัชนีแนสแด็ก คอมโพซิส เคลื่อนไหวที่ 12,217.10 จุด เพิ่มขึ้น  204.36 จุด หรือ  +1.70% ขณะที่ดัชนีเอสแอนด์พี 500เคลื่อนไหวที่ระดับ 4,163.41 จุด เพิ่มขึ้น  54.87 จุด หรือ  +1.34%

ดัชนีหุ้นสหรัฐฯ ปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังราคาลดลงมากในช่วงก่อนหน้า หุ้นพลังงานปรับตัวลง ตามการร่วงลงของราคาน้ำมันในตลาดโลก ขณะที่หุ้นกลุ่มธนาคารดีดตัวขึ้น โดยคาดว่าแนวโน้มการขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดจะช่วยหนุนผลประกอบการของสถาบันการเงิน

อย่างไรก็ตาม หุ้นบริษัทพลังงานโซลาร์เซลล์ของสหรัฐพุ่งขึ้น หลังมีข่าวว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ เตรียมใช้อำนาจประธานาธิบดีออกคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวในวันนี้ต่อการนำเข้าอุปกรณ์เกี่ยวกับพลังงานแสงอาทิตย์ หรือแผงโซลาร์เซลล์จากไทย มาเลเซีย เวียดนาม และกัมพูชา โดยจัดให้เป็นสินค้าปลอดภาษีนำเข้าเป็นเวลา 24 เดือน

โดยราคาหุ้นของบริษัท Sunrun, SunPower, Enphase Energy, SolarEdge Technology และ Array Technologies ต่างทะยานขึ้นในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นวอลล์สตรีทวันนี้ขานรับข่าวดังกล่าว

นอกจากนี้ การที่จีนประกาศผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19 ในกรุงปักกิ่ง ยังช่วยหนุนการซื้อขายในตลาดหุ้นสหรัฐฯ โดยมองว่าเป็นผลดีต่อเศรษฐกิจโลก

นักลงทุนจับตาดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ในวันศุกร์นี้ หลังจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งบ่งชี้ว่าเงินเฟ้อของสหรัฐได้ผ่านจุดสูงสุดแล้ว รวมทั้ง จับตาการประชุมเฟดในวันที่ 14-15 มิ.ย. โดยคาดว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในการประชุมดังกล่าว รวมทั้งในการประชุมเดือนก.ค.เพื่อสกัดเงินเฟ้อ