ซาโนฟี่ถอดใจเลิกผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-19

.เหตุไล่ตามคู่แข่งไม่ทันแม้ผลทดสอบเป็นบวก

.หันจับมืออังกฤษผลิตวัคซีนป้องกันโรคอื่นแทน

.ไฟเซอร์ยื่นผลทดสอบในเด็ก 5-11 ปีต่อ FDA แล้ว

ซาโนฟี่ (Sanofi) บริษัทเวชภัณฑ์รายใหญ่ของฝรั่งเศส เผยเตรียมหยุดดำเนินการเกี่ยวกับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่ใช้เทคโนโลยี mRNA แม้จะมีผลการทดสอบเป็นบวก เหตุการผลิตยังตามหลังคู่แข่ง
รายงานระบุว่า บริษัทจะมุ่งไปที่การผลิตวัคซีนประเภทอื่นแทน ซึ่งขณะนี้ อยู่ระหว่างการร่วมพัฒนากับบริษัทแกล็กโซสมิทไคล์น (GlaxoSmithKline) ผู้ผลิตยาชาวอังกฤษ และอยู่ในขั้นตอนสุดท้ายของการทดลองในมนุษย์
สำหรับวัคซีนชนิด mRNA ของซาโนฟี่ ซึ่งผลิตโดยเทคโนโลยีล้ำสมัย ที่บริษัทไฟเซอร์และโมเดอร์นานำไปใช้นั้น ให้ผลลัพธ์เชิงบวกในการทดลองทางคลินิกระยะที่ 1 และ 2


ขณะที่บริษัทไฟเซอร์ อิงค์ และไบโอเอ็นเทค เอสอี ได้ยื่นข้อมูลการทดลองทางคลินิกขั้นต้นสำหรับการใช้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ในกลุ่มเด็กอายุ 5-11 ปี และจะยื่นขออนุมัติอย่างเป็นทางการจากหน่วยงานกำกับดูแลของสหรัฐฯ เพื่อกรณีฉุกเฉินในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้

ทั้งนี้ เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) สหรัฐฯ ระบุว่า จะตรวจสอบข้อมูลสำหรับเด็กกลุ่มนี้ให้เสร็จเร็วที่สุด ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะใช้เวลาไม่กี่สัปดาห์ ทำให้คาดว่า อาจอนุญาตให้เด็กฉีดวัคซีนได้ภายในสิ้นเดือนต.ค. และก่อนหน้านี้ ได้อนุญาตให้ใช้ในเด็กอายุ 12-15 ปีไปแล้ว