ชุดตรวจ ‘แอนติเจน เทสต์ คิท’ ผ่านอย.แล้ว 19 ยี่ห้อ ศบค.เผยต้องซื้อที่ร้านยา-สถานพยาบาลเท่านั้น

  • ไม่อนุญาตซื้อออนไลน์หรือร้านสะดวกซื้อ
  • สปสช.เตรียมซื้อ ATK อีก 8.5 ล้านชุด

วันที่ 5 สิงหาคม 2564 พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 (ศบค.)กล่าวถึงการตรวจเชิงรุกในการใช้ Antigen Test kit(ATK) เป็นไปตามนโยบายให้ประชาชนเข้าถึงการตรวจได้ง่าย ได้ผลเร็วและประหยัด โดยกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข ได้มีการปรับระเบียบปลดล็อกให้ประชาชนสามารถที่จะตรวจATK โดยหามาตรวจได้ด้วยตัวเอง

ทั้งนี้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) ได้ขึ้นทะเบียนชุดตรวจให้ใช้ได้ มี 2 แบบ แบบแรกสำหรับใช้โดยบุคลากรทางการแพทย์เฉพาะในสถานพยาบาล กับแบบที่2 ชนิดที่ประชาชนสามารถซื้อมาตรวจเองได้ ตอนนี้ผลิตภัณฑ์ที่ผ่านอย.มี 19 ยี่ห้อ จะยังมีการเสนอเพื่อผ่านอน.เพิ่มขึ้นอีก

“ชุดตรวจเหล่านี้เป็นอุปกรณ์ทางการแพทย์มีความแม่นยำ มีข้อจำกัดในการนำผู้ป่วยเข้าสู่ระบบการรักษา ดังนั้นการเลือกซื้อต้องเป็นร้านขายยาและสถานพยาบาลเท่านั้น ยังไม่อนุญาตให้ซื้อออนไลน์หรือร้านสะดวกซื้อ ที่อาจจะเป็นชนิดที่ไม่ได้มาตรฐาน”

พญ.อภิสมัยกล่าวอีกว่า สำหรับ 19 ยี่ห้อที่ผ่านอย. จะต้องดูด้วยว่าเป็นชนิดตัวอย่างว่าเป็น “แอนติเจนหรือแอนติบอดี”ซึ่งมีการเน้นย้ำว่าต้องเป็นชนิดแอนติเจนเท่านั้น และดูด้วยว่ามีการเก็บตัวอย่างอย่างไร ในลักษณะที่ระบุชนิดโพรงหลังจมูก จะเป็นการเก็บที่มีความยากลำบาก จะใช้สำหรับบุคลากรการแพทย์

สำหรับประชาชนใช้เอง จะเป็นการเก็บตัวอย่าง โพรงจมูกต้องดูในชุดตรวจให้ชัด โดยการเก็บตัวอย่างโพงจมูก มีการผ่านอย.แล้ว17 ยี่ห้อ และจะมีมากขึ้น และมียี่ห้องที่จำหน่ายโดยองค์การเภสัชเองด้วย จะประหยัดและมาตรฐาน

“การเก็บตัวอย่าง นอกจากเลือกชุดที่ถูกต้อง ต้องเก็บสารคัดหลั่งอย่างถูกต้องด้วย ซึ่งกรมวิทย์ฯมีทิศทางสนับสนุนให้โรงงาน สถานประกอบการสามารถเข้ามาอบรมวิธีการตรวจ เพื่อเก็บตัวอย่างบุคลากรในสถานประกอบการได้ ที่ผ่านมามีอบรมไปแล้วเกิน 1,000 แห่งแล้ว จะเปิดรุ่น2 รุ่น 3 เพิ่มเร็วๆนี้”

ทั้งนี้ในส่วนสำนักงานสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.)ได้จัดหางบประมาณ ขณะนี้ได้อนุมัติชุดตรวจ ATK แล้ว 8.5 ล้านชุด ให้ประชาชนสามารถเบิกจ่ายได้ด้วย

พญ.อภิสมัยกล่าวว่า กรณีมีประชาชนถามเข้ามาว่ามีความต้องการจะไปตรวจATK ซึ่งศบค.เคยรายงานไปว่ามีสถานที่ให้บริการตรวจไม่ว่าโรงพยบาลภาครัฐและเอกชน แต่ว่าประชาชนวอล์กอินเข้าไปพบว่าไม่ได้รับการตรวจ บางที่ก็ปิดไปแล้ว

ทางศบค.ร่วมกับทีมTech for Thailand ได้รวบรวมสถานที่ตรวจโควิดที่ยังคงให้บริการ สามารถเข้าไปในเว๊ปไซต์ koncovid.com จะดูได้ทั่วประเทศและเน้นที่กทม.ด้วย หากต้องการค้นหาจุดตรวจโควิดที่ใกล้บ้านให้พิมพ์รหัสไปรษณีย์ หรือกดไปที่จุดสี จะมีแสดงรายละเอียด ค่าใช้จ่าย