ชัดเจน! รฟม. ไฟเขียวเปิดให้ประชาชนทดลองรถไฟฟ้าสายสีเหลือง 3 มิ.ย.นี้

  • เปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง 3 มิ.ย.นี้ แน่นอน
  • จะตรวจสอบความพร้อมการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่สถานีครั้งสุดท้ายในวันพรุ่งนี้(1 มิ.ย.)  

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยถึงการเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการรถไฟสายสีเหลือง (ลาดพร้าว-สำโรง) ซึ่งเป็นหนึ่งในรถไฟฟ้าโมโนเรลสายแรกของประเทศไทยว่า  วานนี้ (30พ.ค.)รฟม. ได้ร่วมหารือกับฝ่ายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งกรมการขนส่งทางราง และ เอกชนผู้รับสัมปทานเส้นทาง และเห็นพ้องตรงกันว่าจะเริ่มกระบวนการเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง โดยในวันพรุ่งนี้(1 มิ.ย.) จะระดมเจ้าหน้าที่ตรวจสอบความพร้อมของพื้นที่สถานีและเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในสถานีเป็นครั้งสุดท้าย หากเป็นไปตามข้อกำหนดความปลอดภัย ในวันที่ 2 มิ.ย. ก็จะมีการเปิดให้สื่อมวลชนทดสอบการใช้งาน ก่อนที่ในวันที่ 3 มิ.ย. จะเปิดให้ประชาชนร่วมทดลองใช้บริการ โดยจะเปิดให้บริการเฉพาะสถานีที่มีความพร้อม เป็นช่วงๆ เช่น ช่วงเช้าหลัง 9.00-12.00 น. และ ช่วงบ่าย 13.00-17.00 น. ก่อนจะขยายถึง 24.00 น.ในระยะถัดไป ทั้งนี้จะมีการเปิดให้ทดลองใช้ถึงสิ้นเดือนมิถุนายนนี้  สำหรับประชาชนที่สนใจทดลองใช้บริการ สามารถติดตามรายละเอียดช่วงเวลาที่จะเปิดให้เข้าทดลองใช้อีกครั้งในเร็ว ๆนี้ 

ส่วนการเปิดให้บริการในวันที่ 3 มิ.ย. คาดว่าจะไม่มีปัญหาเนื่องจากเป็นวันหยุดราชการ เนื่องในวันคล้ายวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินี  

อย่างไรก็ตามเมื่อวานนี้(30 พ.ค.) รฟม. ได้เชิญผู้รับสัมปทานมาร่วมหารือเป็นการเร่งด่วนในรายละเอียดต่างๆ อาทิ ระยะเวลาทดสอบ และช่วงสถานีที่จะพร้อมให้บริการ ฯลฯ พร้อมทั้งกำชับผู้รับสัมปทานจัดฝึกซ้อมเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานทุกภาคส่วนให้มีความพร้อมในการให้บริการ สามารถให้คำแนะนำ และดูแลความปลอดภัยของประชาชนที่เข้าร่วม    Trial Run ได้อย่างเต็มที่ 

ส่วนความคืบหน้าการตรวจสอบรับรองความปลอดภัยและความพร้อมในการเปิดให้บริการ โดยวิศวกรอิสระ (ICE)  ทาง รฟม. ได้แจ้งให้ บริษัท อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (EBM) ผู้รับสัมปทาน เร่งดำเนินการปรับปรุงตามความเห็นของ ICE เพื่อให้ระบบมีความปลอดภัยทั้งหมด รวมถึงการซักซ้อมเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการให้สามารถจัดการสถานการณ์ฉุกเฉินทุกรูปแบบตามคู่มือปฏิบัติการได้อย่างมีประสิทธิภาพ ได้รับการประเมินผ่านเกณฑ์มาตรฐานสากลโดยเร็วที่สุด จากนั้น รฟม. จึงจะอนุมัติให้ผู้รับสัมปทานเปิดให้บริการเดินรถไฟฟ้าสายสีเหลือง อย่างเต็มรูปแบบ (Full Operation) เชิงพาณิชย์ได้