“ชัชชาติ-แอนนาเสือ” วิ่งปลุกพลังแยกขยะ เปลี่ยนขวดน้ำเป็นเสื้อพนักงาน

“ชัชชาติ”จับมือ “แอนนา เสือ” เปิดตัวมือวิเศษกรุงเทพ ระยะที่ 3 ต่อยอด แคมเปญ “ไม่เทรวม” ลดขยะได้วันละ 1,000 ตัน พร้อมเปลี่ยนขวดเป็นเสื้อ พนง.เก็บขยะ

  • เปิดตัวมือวิเศษกรุงเทพ ระยะที่ 3
  • ต่อยอด แคมเปญ “ไม่เทรวม”
  • ลดขยะได้วันละ 1,000 ตัน

วันที่ 2 ธันวาคม 2566 ที่สวนวชิรเบญจทัศ เขตจตุจักร กรุงเทพฯ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมวิ่งไม่เทรวมจับมือภาคีเครือข่ายมือวิเศษกรุงเทพ สื่อสารงานด้านสิ่งแวดล้อม พร้อมเปิดตัวมือวิเศษกรุงเทพ ระยะที่ 3 ต่อยอด แคมเปญ “ไม่เทรวม”

นายชัชชาติกล่าวว่า การ “ไม่เทรวม” เป็นเรื่องสำคัญ เนื่องจากขยะที่ปนเปื้อนเศษอาหารจะนำไปรีไซเคิลหรือนำกลับมาใช้ประโยชน์ได้ยาก ที่ผ่านมา 1 ปี สามารถลดขยะไปได้กว่า 10%

“นั่นคือใน 1 วันสามารถลดขยะไปได้กว่า 1,000 ตันจากการคัดแยกขยะ นอกจากนี้ขยะพลาสติกยังนำไปทำเป็นเสื้อให้พนักงานที่ปฏิบัติหน้าที่จัดเก็บขยะได้ ซึ่งจะมีสีสะท้อนแสงชัดเจน สร้างความปลอดภัยในการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่ง กทม.ดำเนินการแล้วกว่า 1,000 ชุดและจะดำเนินการเพิ่มเติมต่อไป” นายชัชชาติกล่าว

ด้าน แอนนา เสืองามเอี่ยม มิสยูนิเวอร์สไทยแลนด์ 2022 กล่าวเสริมว่า รู้สึกตื่นเต้น ดีใจ ยินดี และชื่นใจทุกครั้งที่จำนวนขยะในแต่ละปีลดลง และหวังว่าเราจะเข้าใกล้เป้าหมายที่จะให้ทุกคนมีจิตสำนึกในการคัดแยกขยะ ซึ่งการวิ่งในวันนี้เป็นการแสดงให้เห็นว่า กทม.และทุกๆ คน ควรใส่ใจและให้ความสำคัญกับการคัดแยกขยะมากขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรุงเทพมหานคร โดยสำนักสิ่งแวดล้อมร่วมกับภาคีมือวิเศษกรุงเทพ นำโดยเครือข่ายสังคมลดขยะ Less Plastic Thailand สถาบันสิ่งแวดล้อมไทย บริษัทบุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด เซ็นทรัลกรุ๊ป และ GC YOU เทิร์น ระบบบริหารจัดการพลาสติกใช้แล้วแบบครบวงจร ร่วมกันจัดงาน “วิ่งไม่เทรวม” เพื่อสื่อสารงานด้านสิ่งแวดล้อม ภายใต้ “นโยบายสิ่งแวดล้อมดี” ของกรุงเทพมหานคร ในสัปดาห์วันสิ่งแวดล้อมไทย

โดยในวันนี้ช่วงเช้าเป็นกิจกรรมงานวิ่ง ซึ่งมี 2 ระยะ คือ 3 กิโลเมตร และ 10 กิโลเมตร (ภายในพื้นที่สวนจตุจักร สวนวชิรเบญจทัศ และสวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์) และช่วงบ่ายเป็นกิจกรรมนิทรรศการ “มือวิเศษต้องไม่เทรวม” เปิดตัวโครงการ มือวิเศษกรุงเทพ ระยะ 3 สนับสนุนนโยบายส่งคืนขยะสู่ระบบ ส่งเสริมการแยกขยะ 22 แหล่ง กำเนิดใน 50 เขต รวมถึงกิจกรรมรวมตัวของกลุ่มเคลื่อนไหวด้านจัดการขยะ (Active Citizen)

โดยภายในงานได้เปิดให้ประชาชนเข้าชมข้อมูลที่เป็นประโยชน์ด้านการจัดการขยะ อาทิ บูธโยโลซีโร่เวสท์ ผู้ช่วยจัดการพลาสติกกำพร้าที่ซาเล้งไม่รับซื้อโยโลช่วยรับไปจัดการแยกละเอียดต่อ โดยประชาชนสามารถมาคืนขยะที่ตะแกรงสีเหลือง โครงการวน ผู้ช่วยจัดการฟิล์มยืดส่งกลับไปรีไซเคิลเป็นถุงขยะรุ่นไม่เทรวม ถุงขยะแชมเปี้ยน ผู้สนับสนุนโครงการ “ร้านนี้ไม่เทรวม” ชวนร้านอาหารแยกขยะ สนับสนุนกิจกรรมครัวสะอาดอาหารอร่อยสร้างเครือข่ายร้านค้าไม่เทรวม รวมถึงมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ HMC Polymer CIRPLAS Trashlucky CP Ram ซึ่งมาร่วมในกิจกรรม นอกจากนี้ ยังมีการแสดงละครแทรกสด ไม่เทรวม ล้อมวงคุย “มือวิเศษต้องไม่เทรวม” จากกลุ่ม Community-D และการแสดงดนตรีจากศิลปิน “คีตาญชลี” อีกด้วย

จากความสำเร็จของ แคมเปญ “ไม่เทรวม” ของกรุงเทพมหานคร ที่ได้เริ่มต้นแยกเก็บขยะเศษอาหารอย่างจริงจังทำให้สามารถลดขยะฝังกลบจำนวนมาก อีกทั้งขยะแห้งที่แยกออกมาได้นั้น ยังสามารถนำไปจัดการต่อได้โดยง่าย ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่นำไปสู่กิจกรรม “Bangkok Zerowaste ต่อยอดไม่เทรวม” ที่องค์กรต่างๆ ร่วมกันลดและคัดแยกขยะ ที่แหล่งกำเนิด และภายใต้นโยบาย “คืนขยะสู่ระบบ” ยังมีโครงการ “มือวิเศษกรุงเทพ” ที่สำนักสิ่งแวดล้อม ได้เปิดจุดรับคืนขยะพลาสติกครบวงจร ทั้ง 50 เขต และศาลาว่าการ กทม. ทั้ง 2 แห่ง รวมถึงที่สวนสาธารณะของกรุงเทพมหานคร

นับเป็นกลไกสร้างการมีส่วนร่วมกับภาคประชาชนที่สำคัญ ทำให้เกิดเป็นภาคีเครือข่ายสิ่งแวดล้อม “มือวิเศษกรุงเทพ” ขึ้น ซึ่งถือเป็นกำลังสำคัญจากภาคประชาสังคมในการขับเคลื่อนกิจกรรม จัดการขยะของกรุงเทพมหานครอย่างเป็นระบบ สู่การต่อยอดไปสู่โครงการ มือวิเศษกรุงเทพ ระยะที่ 3 ส่งเสริมการแยกขยะ 22 แหล่งกำเนิดใน 50 เขต โดยขอความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในการร่วมเป็นจุดรับมือวิเศษกรุงเทพร่วมกันต่อไป

สำหรับกิจกรรมในวันนี้มี นายประพาส เหลืองศิรินภา ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วยภาคีมือวิเศษกรุงเทพ ประกอบด้วย ดร.วิจารย์ สิมาฉายา ผู้อำนวยการสถาบันสิ่งแวดล้อมไทย ผู้บริหารบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) บริษัทบุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด กลุ่มเซ็นทรัล ผู้แทนภาคีมือวิเศษกรุงเทพ (Less Plastic Thailand) คุณแอนนา เสืองามเอี่ยม มิสยูนิเวอร์สไทยแลนด์ 2022 คณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร และคณะผู้บริหารและข้าราชการสำนักสิ่งแวดล้อม สื่อมวลชนและผู้เกี่ยวข้อง เข้าร่วม