“ชัชชาติ” ปฎิเสธไม่มีดราม่าลอกคลอง พร้อมเร่งแก้ PM2.5

  • ขอบคุณผอ.สำนักระบายน้ำ
  • จากนี้ต้องช่วยกันปรับปรุง
  • พร้อมแก้ PM2.5เชิงรุก

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ปฏิเสธไม่ได้มีดราม่า กรณีผู้อำนวยการสำนักระบายน้ำ รายงานการขุดลอกคลองในกรุงเทพฯ โดยนายชัชชาติ ระบุว่า คลองในกรุงเทพฯมี 2 ประเภท คลองหลักรับผิดชอบ โดยสำนักระบายน้ำซึ่งเป็นคลองขนาดใหญ่ และคลองย่อยรับผิดชอบโดยสำนักงานเขต ซึ่งจำนวนการขุดลอกเยอะกว่าที่ผอ.สำนักระบายน้ำรายงานแน่นอน แต่อาจอยู่ในความรับผิดชอบคนละส่วน ทุกอย่างไม่ได้เป็นดราม่า แต่ถือเป็นข้อมูลที่นำมาพูดคุยหารือกัน เพื่อที่จะเดินหน้าในการทำงานต่อไปได้ ในความเป็นจริงแล้วต้องขอบคุณผอ.สำนักระบายน้ำที่ให้ข้อมูล เพราะจากนี้คงต้องทำงานร่วมกัน

ในขณะที่การแก้ไขปัญหาในเรื่องของ PM 2.5 ที่มักเกิดขึ้นในช่วงปลายปีนั้น ผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ กล่าวว่า จะต้องรู้ปัญหาที่ทำให้เกิดฝุ่นPM 2.5 ก่อน ซึ่งจากข้อมูลการศึกษา พบว่า เกิดจากรถยนต์ โรงงาน และการเผาชีวมวล

จากนี้คงต้องทำงานเชิงรุก ให้ความสำคัญกับระบบการขนส่ง โดยใช้กฎหมายของกรุงเทพฯ เข้ามาดูแลให้มากที่สุด โดยเฉพาะรถบรรทุกที่วิ่งเข้าในเขตกรุงเทพฯนั้น จากเดิมมีการตรวจจับระหว่างทางซึ่งมองว่าไม่ได้เกิดประโยชน์ และอาจทำให้เกิดปัญหารถติด

จากนี้คงต้องไปดูที่จุดเริ่มต้น หากวิ่งเข้ามาในส่วนของไซต์งานก่อสร้างจะต้องมีการใช้กฎหมายเชิงรุก สร้างเงื่อนไขให้มีการตรวจสอบล่วงหน้าก่อนนำรถเข้ามาวิ่งเพื่อไม่ให้มีการปล่อย PM 2.5 หากไม่สามารถจัดการได้อาจต้องหยุดการก่อสร้าง

ซึ่งถือว่าอยู่ในความรับผิดชอบของกรุงเทพฯ โดยไม่ต้องใช้อำนาจของกรมการขนส่งทางบก และสำหรับโรงงานต่างๆ นั้น จะต้องตามไปถึงต้นตอ ติดตั้งมอร์นิเตอร์เครื่องตรวจวัดแบบ Real Time

ก่อนที่จะมีการปล่อย ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาตั้งแต่เริ่มต้น เชื่อว่าเมื่อกรุงเทพฯทำงานเชิงรุก จะทำให้ปัญหา PM 2.5 ดีขึ้นอย่างแน่นอน

ทั้งนี้นายชัชชาติ ได้เป็นประธานกิจกรรม “รวมพลเก็บขยะในแม่น้ำเจ้าพระยาและปลูกต้นไม้” เนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลก 2565 (World Environment Day 2022) ซึ่ง กรุงเทพมหานคร โดยสำนักสิ่งแวดล้อม ได้ร่วมกับสำนักงานเขต 50 เขต และภาคีเครือข่ายด้านสิ่งแวดล้อม จัดกิจกรรมรณรงค์เพื่อสร้างความตระหนักรู้และสร้างการมีส่วนร่วมในการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม 4 ด้าน ประกอบด้วย 1. ด้านการขนส่งมวลชน 2. ด้านพลังงาน 3. ด้านพื้นที่สีเขียว และ 4. ด้านการจัดการขยะมูลฝอย โดยกำหนดจัดกิจกรรมโครงการรณรงค์เนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลก 2565 (World Environment Day 2022) ในวันอาทิตย์ที่ 5 มิถุนายน 2565 ซึ่งตรงกับวันสิ่งแวดล้อมโลก ร่วมกันเก็บขยะและวัชพืชในแม่น้ำเจ้าพระยา รวมทั้งรณรงค์ไม่ทิ้งขยะและไขมันลงในแม่น้ำและคูคลอง และปลูกต้นไม้ 69 ต้น ประกอบด้วย มะฮอกกานี ตะเคียนทองและขี้เหล็ก ภายในสวนหลวงพระราม 8 เพื่อให้เจริญเติบโตให้ร่มเงา อีกทั้งช่วยดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์และสร้างออกซิเจน