“ชัชชาติ”ชี้ เผด็จการฉลาดขึ้นปชช.อย่าแตกกัน เย็นนี้ฉายหนัง “14 ตุลา”

“ชัชชาติ”ชี้ เผด็จการฉลาดขึ้นประชาชนอย่าแตกกัน ความสามัคคีสำคัญมาก เย็นนี้ฉายหนัง “14 ตุลา”กระหึ่มลานคนเมือง

  • ความสามัคคีสำคัญมาก
  • เย็นนี้ฉายหนัง “14 ตุลา”กระหึ่มลานคนเมือง

วันที่ 14 ตุลาคม ที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา แยกคอกวัว ถนนราชดำเนิน กรุงเทพฯ มูลนิธิ 14 ตุลา และญาติวีรชน จัดงานรำลึกครบรอบ 50 ปี เหตุการณ์ 14 ตุลาคม 2516

เวลาราว 07.30 น.ญาติวีรชนและประชาชนร่วมกันใส่บาตรพระสงฆ์ 14 รูป จากวัดมหรรณพารามวรวิหาร

พวงหรีดจากหน่วยงานและองค์กรต่างๆ จำนวนมากทยอยมาถึง โดยมีตัวแทนจากพรรคการเมือง นักกิจกรรม และบุคคลต่างๆ ทยอยเดินทางเข้าร่วม โดยมีนายประสาร มฤคพิทักษ์ กรรมการมูลนิธิ 14 ตุลาให้การต้อนรับ

จากนั้น ในเวลา 08.40 น. ตัวแทน 3 ศาสนา

เวลา 09.05 น. กลุ่ม ‘ทะลุกลอง’ ตีกลองสะบัดชัย ‘ตุลาชัย ตุลาธรรม’

จากนั้น เป็นการวางพวงมาลา และกล่าวรำลึกโดยตัวแทนจากภาคส่วนต่างๆ

ในตอนหนึ่ง นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า พวกเราทุกคนเป็นหนี้บุญคุณวีรชน 14 ตุลา ตนก็เช่นเดียวกัน หากไม่มีเหตุการณ์ดังกล่าว วันนี้ก็ไม่มีการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.

นายชัชชาติกล่าวว่า เผด็จการทั่วโลกฉลาดขึ้น เราตัองรู้เท่าทัน ความสามัคคีสำคัญมาก เมื่อใดที่ประชาชนทะเลาะกัน เผด็จการจะฉวยโอกาส ต้องมีการเผยแพร่ข้อมูลความรู้ให้ประชาชนเข้าใจด้วยตัวเอง สำหรับ กทม. จะสนับสนุนประชาธิปไตยทุกด้าน ตนขอปวารณาตัวเช่นกัน โดยเย็นนี้ที่ลานคนเมือง ในเทศกาลกรุงเทพกลางแปลง จะมีการฉายภาพยนตร์ 14 ตุลา สงครามประชาชนด้วย

“เผด็จการฉลาดขึ้น ผู้เป็นปฏิปักษ์ต่อประชาธิปไตยก็ฉลาดขึ้น เราดูบทเรียน 14 ตุลา เขาก็ดูบทเรียน 14 ตุลาเหมือนกัน เผด็จการทั่วโลกฉลาดขึ้น เราต้องรู้เท่าทัน เมื่อไหร่ก็ตามที่ประชาชนทะเลาะกัน เมื่อนั้นเผด็จการจะเข้ามาฉวยโอกาสทันที พวกเราต้องตื่นรู้โดยตัวเราเอง เผยแพร่อุดมการณ์ความคิดให้ประชาชนเข้าใจด้วยตัวเอง ถ้าทะเลาะกันเมื่อไหร่ตะมีคนไม่หวังดีเข้ามา

กทม.เองพร้อมสนับสนุนกิจกรรมประชาธิปไตยทุกด้าน ขอปวารณาตัว และขอให้ประเทศไทยมีประชาธิปไตบที่เจริญ มั่นคง โดยมีรากจากเมล็ดพันธุ์ที่วีรชนได้หว่านไว้เมื่อ 50 ปีที่แล้ว” นายชัชชาติกล่าว ก่อนทิ้งท้ายว่า คืนนี้เวลา 19.00 น. จะมีการฉายภาพยนตร์เพื่อรำลึกวีรชน 14 ตุลา