“จุรินทร์”สั่งลุยขายหมูเนื้อแดงไม่เกินโลละ130บาท

  • นำร่องแม็คโคร-เทสโก้ โลตัส-ท็อปส์ทั่วประเทศ
  • ส่วนต่างจังหวัดขายตามสั่งแล้ววันนี้44จังหวัด
  • คาดราคาหมูกลับสู่สถานการณ์ปกติเร็วๆ นี้

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ เปิดเผยระหว่างการสำรวจสถานการณ์ราคาหมู ที่ห้างแม็คโคร สาขานครอินทร์ว่า ได้รับการยืนยันจากสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติว่า จะยืนราคาหมูมีชีวิตไว้ที่กิโลกรัม (กก.) ละไม่เกิน 80 บาท เพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพของประชาชน ขณะเดียวกัน กระทรวงพาณิชย์ ได้ขอความร่วมมือภาคส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง จัดทำโครงการพาณิชย์ลดราคา! ช่วยประชาชนทั่วประเทศ ไม่ให้เดือดร้อนจากราคาหมูที่สูงขึ้นในขณะนี้

โดยได้ขอความร่วมมือห้างค้าปลีก ห้างสรรพสินค้า จำหน่ายหมูเนื้อแดงสะโพก และเนื้อไหล่ ไม่เกินกิโลกรัม (กก.) ละ 130 บาท นำร่องก่อน 3 แห่งคือ ห้างแม็คโคร หางเทสโก้ โลตัส และห้างทอปส์ ซุปเปอร์มาร์เก็ต โดยเริ่มดำเนินการทันทีในทุกสาขาทั่วประเทศ และต่อเนื่องไปจนกว่าาคาหมูจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ส่วนตลาดสดในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ขอความร่วมมือให้สมาคมตลาดสด กำชับแผงขายเนื้อหมูในตลาดสดสมาชิก ให้ขายหมูเนื้อแดงที่ไม่เกินกก.ละ 150 บาท

นอกจากนี้ ยังได้สั่งการให้สำนักงานพาณิชย์จังหวัดส่วนกระทรวงพาณิชย์ ร่วมมือกับสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ ทำโครงการขายหมูเนื้อแดงในราคากก.ละ ละไม่เกิน 130 บาท โดยจะจัดกระจายไปทุกจังหวัดทั่วทั้งประเทศ โดยเริ่มวันที่ 23 ก.ค.63 เป็นวันแรกใน 44 จังหวัด คาดว่า การดำเนินการดังกล่าว จะทำให้ราคาหมูกลับเข้าสู่ภาวะปกติได้ในเร็วๆ นี้

สำหรับราคาหมูที่ปรับตัวสูงขึ้นในขณะนี้ ถือว่าเป็นโอกาสทองของไทยที่จะส่งออกเนื้อหมู เพื่อทำรายได้เข้าประเทศ เพราะมีความต้องการจากหลายประเทศสูงมาก เช่น จีน เวียดนาม สิงคโปร์ และประเทศเพื่อนบ้าน ดังนั้น ผู้ส่งออกควรที่หาโอกาสส่งออกในขณะที่ตลาดมีความต้องการมาก แต่ขณะเดียวกัน ในฐานะที่ตนเป็นผู้บริหารประเทศ ต้องดูให้เกิดความสมดุล โดยต้องให้ผู้เลี้ยงมีรายได้เพียงพอกับการยังชีพ, โรงชำแหละ โรงฆ่าทำธุรกิจต้องมีกำไรตามสมควร, ห้างค้าปลีกค้าส่ง เขียงหมูต่างๆ ควรมีกำไรที่จะทำให้อยู่ได้, ผู้ส่งออก ก็ต้องเปิดโอกาสให้ส่งออกสร้างรายได้เข้าประเทศ แต่สุดท้าย ต้องไม่ทำให้ราคาหมูในประเทศสูงจนเป็นภาระของผู้บริโภค

“ต้องสร้างความสมดุล ความยุติธรรมให้กับทุกฝ่าย การส่งออกเนื้อหมู นำรายได้เข้าประเทศ ทำได้เราก็ควรจะทำ แต่ต้องไม่ก่อให้เกิดภาระ หรือทำให้หมูภายในประเทศราคาสูงจนเป็นภาระของผู้บริโภค และกระทรวงพาณิชย์จะติดตามสถานการณ์ราคาหมูอย่างใกล้ชิด ทุกวัน”