4 องค์กร ดันโทเค็น รุก การบิน โลก-ริยาร์ด ชูดิจิทัลแอร์ไลน์

Abe Dev รองประธานฝ่ายดิจิทัลและนวัตกรรม ริยาร์ด แอร์ (ซ้ายสุด) Amna Al Redha ผู้จัดการ เอวิเอชั่น เอ็กซ์ แล็บ Kashif Khalid ผู้อำนวยการภูมิภาคแอฟริกาและตะวันออกกลาง IATA เควิน ไฮทาวเวอร์ รองประธานฝ่ายผลิตภัณฑ์ Cirium และมาร์ค เฟรรี่ ผู้ร่วมก่อตั้ง แทรเวล เปอร์สเป็กทีฟ ร่วมเวทีแลกเปลี่ยนการใช้นวัตกรรมเพื่ออนาคตการบินโลกในงาน ATM 2024
Abe Dev รองประธานฝ่ายดิจิทัลและนวัตกรรม ริยาร์ด แอร์ (ซ้ายสุด) Amna Al Redha ผู้จัดการ เอวิเอชั่น เอ็กซ์ แล็บ Kashif Khalid ผู้อำนวยการภูมิภาคแอฟริกาและตะวันออกกลาง IATA เควิน ไฮทาวเวอร์ รองประธานฝ่ายผลิตภัณฑ์ Cirium และมาร์ค เฟรรี่ ผู้ร่วมก่อตั้ง แทรเวล เปอร์สเป็กทีฟ ร่วมเวทีแลกเปลี่ยนการใช้นวัตกรรมเพื่ออนาคตการบินโลกในงาน ATM 2024

อาระเบียน แทรเวล มาร์เก็ต “ATM 2024” กรุงดูไบ ระดม 4 องค์ การบิน โลก ชี้เป้าการบินยุคใหม่ใช้ “นวัตกรรม โทเค็น ดิจิทัล” พลิกโฉมวันสต็อปเซอร์วิส “ไออาต้า” เปิดตัว IATA One ID “ริยาร์ด แอร์” สาย การบิน น้องใหม่จากซาอุฯ รุกเปิดดิจิทัลแอร์ไลน์ “Aviation X Lab” สตาร์ตอัพใหญ่ย้ำสร้างแพลตฟอร์มสู่การบินยั่งยืน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะผู้เชี่ยวชาญด้านการบินได้เปิดเวทีเสวนาในงาน ATM :Arabian Travel Market 2024 มหกรรมจับคู่เจรจาธุรกิจการท่องเที่ยวรายการใหญ่อันดับ 3 ของโลก ที่กรุงดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ ประเมินสถานการณ์ปี 2567 จะมีผู้โดยสารเดินทางในตะวันออกกลางสูงถึง 429 ล้านคน เพิ่มขึ้น 5.4% จากปี 2562  พร้อมเปิดเวทีแลกเปลี่ยนความเห็นอนาคตการเดินทางทางอากาศในหัวข้อ “Looking Skyward for Innovation: How Technology is Disrupting Aviation” นำโดย มาร์ก แฟรรี่ ผู้เชี่ยวชาญด้านการเดินทาง กับ 4  องค์กรการบินระดับโลก ได้แก่ 1.สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA/ไออาต้า) 2.ริดยาร์ด แอร์ 3.Cirium บริษัทจัดทำข้อมูลการบินนานาชาติ และ  4. AviationX Lab  สตาร์ตอัพด้านนวัตกรรมการบินและการเดินทาง

Kashif Khalid ผู้อำนวยการประจำภูมิภาคแอฟริกาและตะวันออกกลาง สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) กล่าวว่า  จากผลการวิจัยในเดือนมีนาคม 2567 มีปริมาณผู้โดยสารระหว่างประเทศเพิ่มขึ้น 20 % จากเดียวกันกับปีก่อน เรื่องนวัตกรรมถือเป็นสิ่งสำคัญของการจราจรทางอากาศที่จะรองรับอุตสาหกรรมการบินเติบโตในอนาคตได้ดี รวมถึงจะเป็นสิ่งที่ท้าทายมาก ประเด็นใหญ่คือการพัฒนาสร้างโครงพื้นฐานให้ขยายตัวตามปริมาณผู้โดยสาร ต้องหานวัตกรรมดิจิทัลที่มีโซลูชั่นสามารถจัดการได้ทั้งผู้โดยสารและสินค้า (cargo) 

สำหรับระบบภาคพื้นดินตามสนามบินนานาชาติทั่วโลก ตอนนี้พยายามนำนวัตกรรมหลายอย่างเข้ามาใช้ เพื่อสนับสนุนให้การบินมีความยั่งยืนมากขึ้น ซึ่ง 1 ในโซลูชั่นใหม่ที่ไออาต้าแนะให้นำมาใช้คือ IATA One ID หรือใช้วิธีแปลงโทเค็นดิจิทัลผู้โดยสารเป็นตัวช่วยอุตสาหกรรมการบินโดยสามารถอำนวยความสะดวกให้ผู้โดยสารได้อย่างราบรื่น ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างพื้นฐานสนามบินแบบดั้งเดิมของทั่วโลกครั้งใหญ่ด้วย

ริยาร์ด แอร์ สาย การบิน น้องใหม่ของซาอุดิอาระเบียจะนำร่องเปิดบริการเทรนด์ใหม่ดิจิทัลแอร์ไลน์ส
ริยาร์ด แอร์ สาย การบิน น้องใหม่ของซาอุดิอาระเบียจะนำร่องเปิดบริการเทรนด์ใหม่ดิจิทัลแอร์ไลน์ส

ขณะนี้ IATA One ID เป็นโครงการริเริ่มเรื่อง “การระบุตัวตนดิจิทัล” ที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อปรับปรุงและยกระดับการเดินทางผู้โดยสาร ด้วยเทคโนโลยีก้าวล้ำนี้ได้รวมเอกสารการเดินทางที่หลากหลาย เช่น หนังสือเดินทาง ตั๋วโดยสารเครื่องบิน บัตรผ่านขึ้นเครื่องบิน (broadingpass) ไว้ในโทเค็นดิจิทัลเพียงอันเดียว ทำให้ไม่ต้องใช้เอกสารทางกายภาพหลายฉบับ ด้วยการนำเสนอโซลูชันการจัดการข้อมูล “ระบุตัวตนแบบครบวงจร” และมีประสิทธิภาพ IATA One ID ช่วยเพิ่มความปลอดภัย ลดความซับซ้อนของกระบวนการเช็คอิน และสามารถอำนวยความสะดวกในการเดินทางข้ามสนามบินต่าง ๆ อย่างราบรื่น 

เควิน ไฮท์ทาวเวอร์ รองประธานฝ่ายผลิตภัณฑ์ Cirium กล่าวว่า การแบ่งปันข้อมูลเป็นกุญแจสำคัญเรื่องการเพิ่มประสิทธิภาพในพื้นที่การบิน และช่วยให้อุตสาหกรรมรองรับความต้องการที่เพิ่มขึ้นได้ โดยมีตัวชี้วัดซึ่งสามารถปรับปรุงได้ เมื่อแบ่งปันข้อมูลเพิ่มเติมระหว่างกัน ก็จะเริ่มเห็นประโยชน์ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป กรณีการตัดสินใจใช้เวลาอยู่นาน ที่จะนำเทคโนโลยีอย่าง Generative AI เข้ามาใช้งานได้ภายในกี่วินาทีก็สามารถตัดสินใจได้เร็วและมีข้อมูลครบถ้วนมากขึ้น

Abe Dev รองประธานฝ่ายดิจิทัลและนวัตกรรม ริยาร์ด แอร์ สายการบินแห่งชาติรายใหม่ของซาอุดีอาระเบีย กำหนดจะเปิดตัวปี 2568 จะเป็นสายการบินดิจิทัลรายแรกเข้ามาใช้ด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ เช่น AI การประมวลผลแบบคลาวด์ซึ่งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาเติบโตอย่างเต็มที่ ความคาดหวังของลูกค้าก็เช่นกัน ทางสายการบินจึงพร้อมใช้โอกาสพิเศษมอบประสบการณ์ให้ผู้โดยสารได้ใช้เทคโนโลยีซึ่งไม่เคยพบเห็นมาก่อนได้ปีหน้า

ปัจจุบันริยาร์ด แอร์ ลงทุนพัฒนาแพลตฟอร์มที่แข็งแกร่งสำหรับสตาร์ทอัพที่จะร่วมมือกับสายการบิน ด้วยนวัตกรรมจาก Aviation X Lab ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเอมิเรตส์ กรุ๊ป เป็นศูนย์บ่มเพาะด้านการบินที่จัดทำขึ้นโดยเฉพาะในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ กำลังสร้างผลกระทบเชิงบวกอย่างมีนัยสำคัญต่อวงการบินโลก 

ทาง Aviation X Lab ทำหน้าที่รวบรวมผู้นำอุตสาหกรรม สตาร์ทอัพ และผู้เชี่ยวชาญเข้ามาร่วมมือกันแก้ไขความท้าทายสำคัญกับช่วยขับเคลื่อนนวัตกรรมภาคการบินมุ่งเน้นไปสู่ความยั่งยืน ความปลอดภัย ประสบการณ์ของผู้โดยสาร และประสิทธิภาพการดำเนินงาน โดยมีเป้าหมายจะเปลี่ยนแปลงอนาคตการเดินทางทางอากาศผ่านเทคโนโลยีล้ำสมัยและความร่วมมือกันอย่างแข็งแกร่ง

Amna Al Redha ผู้จัดการ Aviation X Lab กล่าวว่า เมื่อพิจารณาประสบการณ์การเดินทางภาพรวมของผู้โดยสารแล้ว จึงพยายามสร้างแผนผังจุดสัมผัสต่าง ๆ ที่เทคโนโลยีและนวัตกรรมสามารถนำมาซึ่งความก้าวหน้าสร้างความก้าวหน้าได้แต่ตอนนี้ยังไม่สามารถพูดถึงอนาคตได้หากไม่ได้มุ่งเน้นด้านความยั่งยืน เพราะการทำระบบไม่ได้เน้นเรื่องจะต้องเป็นผู้ที่เร็วที่สุดและใหญ่ที่สุดอีกต่อไป แต่จะต้องให้ความสำคัญเกี่ยวกับบริษัทการบินจะดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน

การจัด ATM 2024 วันสุดท้าย 9 พฤษภาคม 2567 ยังมีไฮไลต์สำคัญอีกเวทีคือ “Empowering Innovation – Transforming Travel via Entrepreneurship” การระดมสมองเน้นย้ำถึงบทบาทสำคัญของ “สตาร์ทอัพและผู้ประกอบการท่องเที่ยวและการเดินทาง ” เพื่อกำหนดอนาคตร่วมกัน มีพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ของ ATM 2024 เป็นองค์กรแถวหน้าขึ้นร่วมแลกเปลี่ยนความเห็นกัน นำโดย DWTC : ดูไบ เวิลด์ เทรด เซ็นเตอร์ ฝ่ายดูไบด้านเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว (DET) กับพันธมิตรสำคัญอย่างเป็นทางการอีก 3 องค์กรธุรกิจ คือ “เอมิเรตส์” สายการบินชั้นนำของโลก “IHG Hotels & Resorts” กลุ่มโรงแรมใหญ่ที่มีเครือข่ายครอบคลุมทั่วโลก และ Al Rais Travel บริษัทดำเนินธุรกิจการท่องเที่ยว จะได้นำเสนอแนวทางโลกการท่องเที่ยวและการเดินทางยุคอนาคตจะเป็นอย่างไรต่อไป 

-เรื่องโดย #เพ็ญรุ่งใยสามเสน

Riyadh Air

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : ดูไบ ชู ATM 2024 ชิงทัวร์อินเดียรับปี 73 เที่ยวนอก 4 แสนล้านดอลลาร์