“จุรินทร์”รับแก้รัฐธรรมนูญฉบับนี้ไม่ง่าย

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์กรณีนักศึกษากลุ่มเยาวชนปลดแอกเรียกร้องให้ยุบสภาเพื่อแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ว่า ไม่ขอให้ความเห็นเรื่องรายละเอียดในข้อเรียกร้อง เเต่รัฐบาลมีหน้าที่รับฟังความเห็นจากทุกกลุ่ม ส่วนอะไรทำได้ไม่ได้ มากน้อยเเค่ไหนต้องชี้เเจงทำความเข้าใจ เป็นคือหลักที่รัฐบาลจะต้องยึดไว้

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ทุกฝ่ายอยากเห็นความเป็นประชาธิปไตยดำรงอยู่ในประเทศยิ่งขึ้นไป รูปธรรมที่จะนับหนึ่งให้เห็นได้ชัดเจนที่สุดคือการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งการแก้รัฐธรรมนูญต้องดำเนินการตามรัฐธรรมนูญที่กำหนดไว้ พรรคประชาธิปัตย์ชัดเจนเรื่องนี้ตั้งเเต่ต้น ถึงขั้นระบุได้เลยว่าอย่างน้อยควรจะแก้ในมาตรา 256 ซึ่งเป็นมาตราที่ว่าด้วยการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 

“ต้องยอมรับความจริงว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้แก้ไขยาก หรือกำหนดเงื่อนไขไว้เกือบจะแก้ไม่ได้เลย ควรจะปลดล็อกตรงนี้ก่อน ถ้ามากกว่านี้ขึ้นอยู่กับความเหมาะสม ซึ่ง ขณะนี้คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหา หลักเกณฑ์ และแนวทางการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 สภาผู้แทนราษฎร กำลังดำเนินการอยู่ คิดว่าใกล้ข้อยุติเเล้ว”  นายจุรินทร์  กล่าว