“จุรินทร์”ปลื้มขายมังคุดนครศรีธรรมราชได้กว่า1พันตัน

  • หลังพาแพลตฟอร์มออนไลน์-ห้างมาช่วยซื้อ
  • มั่นใจดันราคาขึ้น-ยกระดับรายได้เกษตรกร
  • สั่งพาณิชย์จังหวัดเดินหน้าหาผู้ซื้อรายใหม่ให้อีก

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้เป็นสักขีพยานในกิจกรรมลงนาม บันทึกความเข้าใจ (เอ็มโอยู) การเชื่อมโยงตลาดออนไลน์และออฟไลน์ ระหว่างกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกผลไม้อำเภอพรหมคีรี จังหวัดนครศรีธรรมราช กับแพลตฟอร์ม Shopee, Lazada , JJMall, ไปรษณีย์ไทย รวมถึงห้างสรรพสินค้า และห้างโมเดิร์นเทรด คือ เซ็นทรัล, เดอะมอลล์, เทสโก้โลตัส, แม็คโคร, บิ๊กซี กับผู้ประกอบการรวบรวมและส่งออกผลไม้

“การลงนามเอ็มโอยูวันนี้ ช่วยให้พวกเรา 5 กลุ่มที่จะไปขายในแพลตฟอร์มคือ 1. วิสาหกิจชุมชน ชมรมไม้ผลบ้านท่าข้าม 2.กลุ่มแปลงใหญ่ตำบลนาเรียง 3.สหกรณ์กองทุนสวนยางบ้านวังลุง 4.กลุ่มแปลงใหญ่ตำบลทอนหงส์ 5.สหกรณ์การเกษตรพรมคีรี จะเซ็นสัญญาเพื่อไปโพสต์ขายได้และที่สำคัญคือ การใช้พรบ.เกษตรพันธสัญญา (คอนแทรคต์ ฟาร์มมิ่ง) ต่อไปนี้ผู้ผลิตกับผู้ซื้อจะมาเซ็นสัญญา รับประกันกันว่า ถ้าผู้ผลิตผลิตได้ตามมาตรฐานที่กำหนด ฝ่ายผู้ซื้อจะรับซื้อกิโลกรัมละเท่าไร เป็นเวลาเท่าไรตามสัญญาเวลาเกษตรกรผลิตได้เสร็จก็จะต้องขายให้กับผู้ซื้อที่เซ็นสัญญาไว้ มีกฎหมายบังคับไว้ ซึ่งกระทรวงพาณิชย์นำมาใช้ร่วมกับกระทรวงเกษตรฯ เพื่อต้องการให้เกษตรกรใช้มากขึ้น”

สำหรับบริษัท ที่มาช่วยซื้อ คือ 1.บริษัท มาตาโปรดักส์ 2.หห้างหุ้นส่วนตำำกัด สุชาติยอดมณี 3.ร้านสมใจ และ4.เดอะมอลล์ มาเซ็นสัญญารับซื้อกับผู้แทนสหกรณ์พรหมคีรีจำนวน 1,015 ตัน โดยปีนี้ จังหวัดนครศรีธรรมราช มีผลผลิตมังคุด 8,000 ตันต่อปี กระทรวงพาณิชย์พาผู้ซื้อ มาช่วยซื้อ 1,015 ตันคิดเป็น 15% ของผลผลิตทั้งหมด ซึ่งจะทำให้ราคาสูงขึ้นได้ และกระทรวงพาณิชย์จะช่วยขยายผลต่อไป โดยให้พาณิชย์จังหวัดแ ละผู้ว่าราชการจังหวัด ผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดมาเป็นผู้ประสานงานต่อไป