จบดราม่า!“สุรพงษ์”ย้ำจองตั๋วรถไฟล่วงหน้า 90 วันหากเต็มเสริมได้ตลอด

.จองตั๋วรถไฟล่วงหน้า 90 วัน 8 ขบวนวันแรกคึกคัก!

.ตั๋วปีใหม่ 6 วัน 2.4 หมื่นที่นั่ง เต็มตั้งแต่ 30 นาทีแรก

.เตรียมขยายวันจองล่วงหน้าเพิ่มเป็น 6 เดือ

จองตั๋วรถไฟล่วงหน้า 90 วัน 8 ขบวนวันแรกคึกคัก! ตั๋วปีใหม่ 6 วัน 2.4 หมื่นที่นั่ง เต็มตั้งแต่ 30 นาทีแรก เตรียมจัดขบวนรถเสริม รองรับผู้โดยสารไม่ให้ตกค้างสถานี “สุรพงษ์” ขออภัยประชาชน รฟท. สื่อสารคลาดเคลื่อนเกณฑ์การจองตั๋วโดยสารล่วงหน้า 90 วัน ย้ำ 8 ขบวน ไม่ว่าเดินทางใกล้-ไกล จองได้หมด เตรียมขยายวันจองล่วงหน้าเพิ่มเป็น 6 เดือน อำนวยความสะดวกวางแผนเดินทางให้ผู้โดยสาร หนุนการท่องเที่ยว

นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม เปิดเผยถึงกรณทีที่มีการแพร่ภาพอินโฟกราฟิกส์การจองตั๋วโดยสารรถไฟล่วงหน้า 90 วัน ทำให้ประชาชนเกิดความสับสนนั้นว่า การจองตั๋วโดยสารรถไฟล่วงหน้าเดิม การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้เปิดให้จองตั๋วโดยสารรถไฟล่วงหน้า 30 วัน และเพื่อเป็นการส่งเสริมการเดินทางโดยรถไฟและส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในประเทศ จึงได้มีนโยบายให้ รฟท. ขยายระยะเวลาการจองตั๋วโดยสารรถไฟล่วงหน้าเป็น 90 วัน หากการจองตั๋วเต็มและยังมีความต้องการเดินทางจำนวนมาก ทาง รฟท.ก็จะจัดรถเสริม

ทั้งนี้การที่ รฟท.เปิดจองตั๋วล่วงหน้า 90 วัน จะเป็นการเปิดจองล่วงหน้าในรถจำนวน 8 ขบวน ในเส้นทางที่ได้รับความนิยมสูงสุดทั้งสายเหนือ สายตะวันออกเฉียงเหนือ และสายใต้ ตั้งแต่วันที่ 20 พฤศจิกายน 66 เป็นต้นไป ซึ่งมีรายละเอียด ดังนี้สายเหนือ จำนวน 2 ขบวน ประกอบด้วย เที่ยวไป ขบวนรถด่วนพิเศษที่ 9 สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ – สถานีเชียงใหม่ เที่ยวกลับ ขบวนรถด่วนพิเศษที่ 10 สถานีเชียงใหม่ – สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ , และสายตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน 4 ขบวน ประกอบด้วย เที่ยวไป ขบวนด่วนพิเศษที่ 23 สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ – สถานีอุบลราชธานี เที่ยวกลับ ขบวนด่วนพิเศษที่ 24 สถานีอุบลราชธานี – สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ เที่ยวไป ขบวนด่วนพิเศษที่ 25 สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ – สถานีหนองคาย เที่ยวกลับ ขบวนด่วนพิเศษที่ 26 สถานีหนองคาย – สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์

นอกจากนั้นยังมี สายใต้ จำนวน 2 ขบวน  ประกอบด้วย เที่ยวไป ขบวนด่วนพิเศษที่ 31 สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ – สถานีหาดใหญ่ เที่ยวกลับ ขบวนด่วนพิเศษที่ 32 สถานีหาดใหญ่ – สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์

อย่างไรก็ตามยืนยันว่าในขั้นตอนการจองตั๋วจริง ผู้โดยสารจะไม่มีความยุ่งยากซับซ้อนเพียงให้ผู้โดยสารแจ้งสถานีต้นทาง และสถานีปลายทางที่ต้องการเดินทาง ก็จะสามารถจองตั๋วล่วงหน้าได้ทันที ทั้งการจองผ่านระบบออนไลน์ D-Ticket และการจองตั๋วผ่านเคาน์เตอร์สถานีรถไฟทั่วประเทศ 

นายสุรพงษ์ กล่าวต่อว่า  อย่างไรก็ตามสำหรับ 8 ขบวนดังกล่าว เป็นขบวนที่ได้รับความนิยมจากทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติมาใช้บริการ โดยการเปิดให้จองตั๋วล่วงหน้า 90 วันในวันที่ 20 พ.ย.66 เป็นวันแรกนั้น ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี โดยตั๋วโดยสารในช่วงเทศกาลปีใหม่ 67 ทั้ง 8 ขบวน มีการจองเต็มตั้งแต่ 30 นาทีแรก

“ขณะนี้ตั๋วรถไฟ 6 วัน ได้แก่ เที่ยวขาไป วันที่ 28-31 ธ.ค.66 และเที่ยวขากลับ วันที่ 1-2 ม.ค.67 เต็มหมดแล้วทั้ง 4,000 ที่นั่งต่อวัน เฉลี่ยขบวนละ 500 ที่นั่งต่อวัน อย่างไรก็ตามภาพรวมการเปิดจองล่วงหน้า 90 วันในวันที่ 20 พ.ย.66 เป็นวันแรก ไม่พบประเด็นใดที่เป็นปัญหาใหญ่ ซึ่งในช่วงแรกที่เปิดให้จองตั้งแต่เวลา 08.30 น. การจองตั๋วผ่านทางออนไลน์ ระบบมีความหน่วงๆ บ้าง คาดว่าประชาชนจะเข้าระบบพร้อมกันเป็นจำนวนมาก แต่สุดท้ายทุกอย่างก็ลุล่วงไปด้วยดี หลังจากนี้ รฟท. ต้องไปพิจารณาจัดขบวนรถเสริม โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลปีใหม่ ซึ่งปกติมีการจัดรถเสริมทุกปีประมาณ 20% จากประมาณ 8 หมื่นคนต่อวัน เป็น 1 แสนคนต่อวัน เพื่อรองรับการเดินทางของประชาชน และไม่ให้มีผู้โดยสารตกค้างที่สถานี”  

นายสุรพงษ์ กล่าวต่อด้วยว่า การเปิดให้จองตั๋วล่วงหน้า 90 วัน จากเดิม 30 วัน จะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้โดยสารที่วางแผนการเดินทางล่วงหน้า ซึ่งจะช่วยสนับสนุนการท่องเที่ยวตามนโยบายของรัฐบาล ขณะเดียวกันยังช่วยให้ รฟท. รู้ความต้องการการเดินทางของประชาชน และจัดรถเสริมเพื่อรองรับผู้โดยสารเพิ่มเติมได้ อย่างไรก็ตามในเร็วๆ นี้ มีนโยบายที่จะให้ รฟท. เปิดจองตั๋วล่วงหน้าได้เป็นเวลา 6 เดือนด้วย โดยเฉพาะในเส้นทางที่มีความต้องการในการเดินทางสูง

นายสุรพงษ์ ยังกล่าวถึงการปรับตารางเดินรถไฟสายใต้ใหม่ ซึ่งมีบางเส้นทางถึงสถานีกลางฯ ในช่วงเวลา 03.45 น. โดยมีข้อร้องเรียนของประชาชนว่าไม่ได้รับความสะดวกในการเดินทางกลับที่พักเมื่อมาถึงสถานีกลางฯ ว่า จะประสานกับกรมการขนส่งทางบก(ขบ.) ให้จัดรถขนส่งสาธารณะประเภทต่างๆ อาทิ รถเมล์ รถแท็กซี่ ไว้คอยบริการ ไม่ต้องกังวล และสถานีกลางฯ จะมีความคึกคักมากขึ้นแน่นอน.