คลัง เร่งเพิ่มร้านค้า “ยิ่งใช้ยิ่งได้” หวังจูงใจประชาชนลงทะเบียนเพิ่ม

วันที่ 24 มิ.ย.2564 น.ส.กุลยา ตันติเตมิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวว่า สำหรับยอดการลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการ ยิ่งใช้ยิ่งได้ ที่มีประชาชนสนใจค่อนข้างน้อย เมื่อเปรียบเทียบกับโครงการคนละครึ่ง ระยะที่ 3(เฟส3) นั้น ขณะนี้กระทรวงการคลังกำลังเร่งประชาสัมพันธ์ให้ร้านค้าเข้าร่วมโครงการ “ยิ่งใช้ยิ่งได้” ให้มากขึ้น เพื่อใช้จูงใจให้ประชาชนส่วนใหญ่ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการมากขึ้นอีกทางหนึ่ง

ขณะเดียวกันหากมีคนมาลงทะเบียนในโครงการ ยิ่งใช้ยิ่งได้ และคนละครึ่งเฟส 3 ไม่ครบตามเป้าหมายที่กำหนด เงินในส่วนที่กระทรวงการคลังเคยของบประมาณไว้ สามารถคืนวงเงินกลับเข้าไปในวงเงินของพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) เงินกู้ 1 ล้านล้านบาท ซึ่งสามารถนำไปใช้ในโครงการอื่นตามวัตถุประสงค์ภายใต้ พ.ร.ก.เงินกู้ 1 ล้านล้านบาท ได้ต่อไป

ส่วนการปรับประมาณการเศรษฐกิจไทย (จีดีพี) ปี 2564 กระทรวงการคลังจะมีการปรับประมาณการใหม่หรือไม่ และทิศทางจะเป็นอย่างไร หลังจากที่ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ปรับประมาณการจีดีพีปี 2564 เหลือ 1.8% นั้น สศค.จะมีการแถลงข่าวเรื่องดังกล่าวอีกครั้งในปลายเดือนกรกฎาคมนี้  โดยในเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา สศค.ประมาณการณ์จีดีพีอยู่ที่ 2.3%

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ความคืบหน้าของการลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการยิ่งใช้ยิ่งได้ ณ วันที่ 24 มิถุนายน 2564 เวลา 17.02 น.มีสิทธิคงเหลือ 3,615,748 สิทธิ หรือมีผู้ลงทะเบียนแล้ว 384,252 คน