ครม.ใส่ใจประชาชนตั้งกรรมการเยียวยาเหตุกราดยิงทุกภาคส่วน

ครม.ไฟเขียวตั้งคณะกรรมการชุดพิเศษช่วยเหลือเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุกราดยิง โคราช นอกเหนือจากสิทธิที่ได้รับตามกฎหมายทั้งข้าราชการ กลุ่มแรงงาน และประชาชน นายกฯ ย้ำวางมาตรการดูแลให้ครบถ้วนทุกด้าน รวมถึงผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบด้วย

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)ว่า ในที่ประชุม ครม.นายกรัฐมนตรี ได้แสดงความเสียใจกับเหตุการณ์กราดยิง ที่จังหวัดนครราชสีมา มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก ซึ่งรัฐบาลให้ความสำคัญกับการเยียวยาผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ ครอบครัวผู้เสียชีวิต การฟื้นฟูจิตใจของครอบครัวผู้สูญเสีย รวมถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นจากความเสียหาย

นอกจากนี้นายกรัฐมนตรียังได้สั่งการ ให้ตั้งคณะกรรมการติดตามชุดพิเศษเพื่อช่วยเหลือเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบ ที่นอกเหนือจากการสำรวจสิทธิที่ได้รับตามกฎหมายทั้งข้าราชการ ประชาชนทั่วไป และกลุ่มแรงงานที่ได้รับผลกระทบ อาทิ สิทธิตามระเบียบกระทรวงการคลัง กรมบัญชีกลาง และกระทรวงยุติธรรม กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงแรงงาน ซึ่งคณะกรรมการฯ จะมีการพิจารณาสัดส่วนการเยียวยาเพื่อความเหมาะสมต่อไป

นางนฤมล กล่าวว่า นอกจากนี้ยังมีข้อเสนอ และแนวทางการให้การช่วยเหลือเพิ่มเติม จากหลายกระทรวง และหลายธนาคารของรัฐ-เอกชน เช่น ทุนการศึกษา การจ้างงาน โดยนายกฯ ได้ย้ำให้คณะกรรมการฯ ที่ตั้งขึ้นจะต้องวางมาตรการดูแลให้ครบถ้วนทุกด้าน รวมถึงผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบ 

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  กล่าวว่า พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้รายงานสรุปจำนวนผู้เสียชีวิต ทั้งหมด 30 ราย รวมผู้ก่อเหตุ โดยจัดพิธีศพในจังหวัดนครราชสีมา 18 คน นอกจังหวัดนครราชสีมา 11 คน และขอให้นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นผู้รวบรวมข้อมูลและประสานงานกับนายกรัฐมนตรี ว่า ผู้เสียชีวิต 29 รายประกอบพิธีศพอยู่ที่วัดใดบ้าง เพื่อให้รัฐมนตรีแต่ละคนเดินทางไปร่วมพิธี ส่วนผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจำนวน 58 คน  หายดีกลับบ้านแล้ว 29 คน  ยังอยู่ระหว่างการรักษาตัวอีก 29 คน 

นางนฤมล กล่าวว่า นอกจากนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ยังพูดถึงกรอบการให้ความช่วยเหลือ 4 มาตราการประกอบด้วย 1.การให้ความช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบโดยตรง  2.มาตราการช่วยเหลือเยียวยาจิตใจสำหรับญาติผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บ 3.มาตราการสร้างขวัญและกำลังใจให้กับประชาชน และ 4.มาตราการเยียวยาและลดผลกระทบของผู้ประกอบการ ซึ่งทั้งหมดนี้จะออกมาเป็นแพ็คเกจเพื่อช่วยเหลือประชาชน