ขนส่งทางบก ชวน!…คนไทยใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้า ลดภาษีรถประจำปีรถยนต์ไฟฟ้า ลง 80% เป็นเวลา 1 ปี

ขนส่งทางบก ชวน!! คนไทยใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้า ลดภาษีรถประจำปีรถยนต์ไฟฟ้า ลง  80% เป็นเวลา 1 ปี เฉพาะรถยนต์ไฟฟ้าที่จดทะเบียนระหว่าง วันที่ 1 ตค. 65 – 30 ก.ย. 68 ส่งเสริมการใช้รถพลังงานสะอาด ลดมลพิษทางอากาศอย่างยั่งยืน

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.)เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี ได้มีมติเห็นชอบมาตรการสนับสนุนการใช้รถยนต์ไฟฟ้าภายในประเทศ ตามแผนการผลักดันให้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่สำคัญแห่งหนึ่งของโลก และ เพื่อส่งเสริมและสร้างแรงจูงใจในการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมช่วยกระตุ้นระบบเศรษฐกิจการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าในภาพรวมของประเทศ  กรมการขนส่งทางบกจึงได้เสนอร่างพระราชกฤษฎีกาลดภาษีประจำปีสำหรับรถที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าเพียงอย่างเดียวตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ พ.ศ. …. ซึ่งเป็นการลดอัตราภาษีประจำปีสำหรับรถที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าเพียงอย่างเดียวที่จดทะเบียนระหว่าง วันที่ 1 ต.ค. 65 ถึงวันที่ 30ก.ย. 68 ลง  80% ของอัตราที่กำหนดตาม (11) ของอัตราภาษีประจำปีท้ายพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2522 เป็นระยะเวลา 1 ปี นับแต่วันที่จดทะเบียน 

อย่างไรก็ตามภายหลังจาก ครม. ได้เห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกาลดภาษีประจำปีสำหรับรถที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าเพียงอย่างเดียวตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ พ.ศ. …. แล้ว กรมการขนส่งทางบกจะดำเนินการประสานข้อมูลชี้แจ้งต่อสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ในการตรวจพิจารณาร่างพระราชกฤษฎีกาฯ และนำร่างขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายเพื่อทรงลงพระปรมาภิไธย และลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป โดยรถยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าถือว่าเป็นนวัตกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม รวมทั้งช่วยประหยัดค่าน้ำมันเชื้อเพลิงและภาษีประจำปีให้กับเจ้าของรถได้อีกทางหนึ่งด้วยประชาชนที่สนใจสามารถตรวจสอบรายละเอียดของรถยนต์ไฟฟ้าที่สามารถนำมาจดทะเบียนและอัตราภาษีประจำปีสำหรับรถประเภทต่าง ๆ ได้ที่เว็บไซต์ของกรมการขนส่งทางบก www.dlt.go.th