กรมท่องเที่ยว ปลุกชุมชนสมัครด่วน CBT Thailand ปี’67

ด่วน!! “กรมการท่องเที่ยว” กระตุ้นชุมชนทั่วไทย วันนี้-29 ก.พ.สมัครร่วมโครงการ “ตรวจประเมินรับรองมาตรฐานการท่องเที่ยวโดยชุมชน” ปี’67 เพิ่มจุดขาย CBT Thailand Standard ตั้งเป้าดันให้ถึง 70 ราย

  • กรมการท่องเที่ยวเปิดโอกาสดีรับสมัครชุมชนทั่วไทยยกมาตรฐานสู่ CBT Thailand Standard
  • ปลุกทัวร์ชุมชนยกชั้นเป็นแหล่งท่องเที่ยวรองรับตลาดคุณภาพทำรายได้โตยั่งยืน

นายจาตุรนต์ ภักดีวานิช อธิบดีกรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ได้เปิดให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยวสมัครขอรับการตรวจประเมินและรับรองมาตรฐานการท่องเที่ยวโดยชุมชน ประจำปี 2567 โดยชุมชนที่ผ่านการประเมินและได้รับการรับรองจะได้รับเกียรติบัตรมาตรฐาน CBT Thailand Standard สามารถส่งใบสมัครได้ที่สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดในพื้นที่ทั่วประเทศได้ตั้งแต่วันนี้ ถึง 29 กุมภาพันธ์ 2567 ซึ่งจะเป็นสิ่งยืนยันถึงศักยภาพของชุมชนแหล่งท่องเที่ยวที่จะช่วยให้คนเลือกเดินทางพร้อมกับสร้างความเชื่อมั่นแก่นักท่องเที่ยวทุกตลาดได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังสามารถจะสร้างโอกาสและรายได้ให้แต่ละชุมชนท่องเที่ยวที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานดังกล่าวมากยิ่งขึ้น

เนื่องจากปัจจุบันการท่องเที่ยวโดยชุมชนได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น ด้วยมนต์สเน่ห์และอัตลักษณ์วัฒนธรรมชนบทประเพณี วิถีชีวิตของคนในท้องถิ่นหรือชุมชน ประกอบกับรัฐบาลมีนโยบายส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยวชุมชน ดังนั้นทางกรมการท่องเที่ยวจึงเดินหน้าโครงการ “ตรวจประเมินเพื่อรับรองมาตรฐานชุมชนท่องเที่ยว” ทั่วประเทศ ปี2567 ตั้งเป้าจะรณรงค์ชุมชนทั่วประเทศสมัครเข้ารับการตรวจประเมินและผ่านเกณฑ์ไม่น้อยกว่า 70 ราย หากชุมชนผ่านการประเมินตามเกณฑ์แล้วจะได้รับเกียรติบัตรมาตรฐานการท่องเที่ยวโดยชุมชน หรือ CBT Thailand Standard แล้วทางกรมการท่องเที่ยวก็จะช่วยเผยแพร่ประชาสัมพันธ์เป็นแหล่งท่องเที่ยวผ่านช่องทางต่าง ๆ ต่อไป

อธิบดีจาตุรนต์ ย้ำว่า ตลอดเดือนกุมภาพันธ์ 2567 จะขอเชิญชวนชุมชนท่องเที่ยวที่สนใจ และมีคุณสมบัติตรงตามเกณฑ์ตรวจประเมินของกรมการท่องเที่ยว ส่งใบสมัครขอรับการตรวจประเมินมาตรฐานการท่องเที่ยวโดยชุมชนได้ที่สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดในพื้นที่ทั่วประเทศ สอบถามรายละเอียดจากกองพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว กลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยวชุมชน โทร. 0 2141 3212 หรือ 0 2141 3215 Email :[email protected]เพื่อร่วมมือกันยกระดับแหล่งท่องเที่ยวในท้องถิ่นเป็นอีกพลังขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศเติบโตอย่างมั่นคงแข็งแรง มีมาตรฐานการพัฒนาจุดแข็งและขายที่ยั่งยืนรองรับตลาดนักท่องเที่ยวคุณภาพทั้งคนไทยและทั่วโลกในอนาคตได้ -เรื่องโดย เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน