กรมการค้าภายในเร่งหาทางช่วยเกษตรกรกู้วิกฤติปลากะพง 3 น้ำ จังหวัดสงขลาดันขายผ่านห้าง

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า จากการที่เกษตรกรผู้เลี้ยงปลากะพงจังหวัดสงขลาร้องเรียนให้กระทรวงพาณิชย์ช่วยเหลือในการจำหน่ายปลากะพง เพราะราคาปรับลดลงและไม่มีสถานที่จำหน่าย เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ที่จะเข้าไปดำเนินการแก้ไขปัญหาการระบายปลากะพงให้กับกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงปลากะพงในกระชังจากอำเภอต่าง ๆ จังหวัดสงขลา ได้แก่ อำเภอเมือง อำเภอจะนะ อำเภอเทพา และอำเภอสิงหนคร

ทั้งนี้ กรมการค้าภายในจึงได้ประสานห้างสรรพสินค้าและโมเดิร์นเทรด ได้แก่ แม็คโคร เทสโก้ โลตัส ท็อปส์ บิ๊กซี และวิลล่ามาร์เก็ต รวมทั้งสมาคมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ สมาคมภัตตาคารไทย และสมาคมอาหารแช่เยือกแข็งไทย ตลอดจน บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด และห้างหุ้นส่วนจำกัด จูพรมหาชัยซีฟู้ด ร่วมกันกระจายปลากะพง 3 น้ำ จากจังหวัดสงขลา ซึ่งถือได้ว่าเป็นแหล่งผลิตปลากะพงอร่อยที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทย เพื่อช่วยเหลือ รวมปริมาณครั้งนี้กว่า 600 ตัน โดยจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่ปลายเดือนมิถุนายน 2563 เป็นต้นไป โดยจะช่วยเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าเพิ่มขึ้น และส่งผลให้ราคาที่เกษตรกรผู้เลี้ยงปลากะพงได้รับปรับตัวดีขึ้นเช่นกัน

นอกจากนี้ กรมการค้าภายในได้กำหนดแผนจัดกิจกรรมรณรงค์การบริโภคปลากะพง 3 น้ำ จังหวัดสงขลาและภูมิภาคอื่น ๆ รวมทั้งในห้างสรรพสินค้าและร้านอาหารชั้นนำทั่วไป โดยจะเริ่มดำเนินการปลายเดือนมิถุนายน 2563 เป็นต้นไป เพื่อกระตุ้นการบริโภคปลากะพง โดยส่งเสริมให้ประชาชนทั่วประเทศได้ลิ้มลองปลากะพง 3 น้ำ จากจังหวัดสงขลา ภายในงานมีการจำหน่ายทั้งปลากะพงสดและแปรรูปเป็นเมนูต่าง ๆ แบบเสิร์ฟความอร่อยจากฟาร์มสู่โต๊ะอาหารที่ผู้บริโภคจะได้อิ่มท้อง และเกษตรกรอิ่มใจกันต่อไป