“กมธ.กัญชา” ขอบคุณแพทย์รามาฯ ยันมีประกาศ ‘สธ.’ คุมเข้มไม่ต้อง “ปิดสภาวะกัญชาสุญญากาศ”

วันนี้ (25 ..65) ที่รัฐสภา นายศุภชัย ใจสมุทร ..บัญชีรายชื่อ นายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (...) กัญชา กัญชง .…. พร้อมด้วย นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกคณะกรรมาธิการ เเละ นายเเพทย์เทวัญ ธารีรัตน์ เลขานุการคณะกรรมาธิการ  แถลงกรณีแพทย์รามาฯ 851 ราย ออกแถลงการณ์แสดงจุดยืน และเรียกร้องให้ปิดสภาวะกัญชาเสรีในสภาวะสุญญากาศทันที ว่า ขอยืนยันว่าที่ผ่านมากระทรวงสาธารณสุข (สธ.) มีการออกประกาศเพื่อดูแลความเรียบร้อยของสังคม โดยเฉพาะการดูแลบุคคลที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี ขณะนี้เรามีการตรวจสอบข้อมูลจากการที่เยาวชนนำกัญชาไปใช้เข้าสู่ระบบทางการแพทย์ ไม่ปรากฏว่ามีนัยยะอันสำคัญ หมายความว่าประกาศที่มีผลโทษทางอาญา สังคมมีส่วนช่วยกันให้ผ่านช่วงเวลานี้ไปได้เป็นอย่างดี ส่วนที่ทางกลุ่มแพทย์เสนอมานั้น ในฐานะประธานคณะกมธ. ขอขอบคุณคณะแพทย์ที่ได้แสดงความห่วงใย ยืนยันว่า สิ่งที่ท่านเสนอกับสิ่งที่เราทำเป็นเรื่องเดียวกัน คือห่วงใยบ้านเมือง ซึ่งหน้าที่ของตนและคณะ จะเร่งออกกฎหมายที่เป็นประโยชน์อย่างรอบคอบรวดเร็ว เพื่ออุดช่องว่างที่ท่านเห็นว่ามีอยู่อย่างเร็วที่สุด

สถานการณ์นี้ไม่ได้ก่อให้เกิดปัญหาอะไรกับสังคม และเยาวชน เกินไปกว่าที่สถานการณ์จะรับไม่ได้ อย่างไรก็ตามคณะกมธ. จะเร่งพิจารณาร่างกฎหมายกัญชา กัญชง ให้เสร็จโดยเร็ว ผมคิดว่าจากการพิจารณาภายในสิ้นเดือนนี้ร่างกฎหมายนี้จะแล้วเสร็จเพื่อเสนอต่อสภาต่อไป” นายศุภชัย กล่าว

ขณะที่นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกคณะกมธ. กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขประกาศให้กัญชาเป็นสมุนไพรควบคุม เพื่อป้องกันไม่ให้ใช้ในทางที่ผิด มีการกำหนดเงื่อนไข หลักเกณฑ์ ว่ามิให้เยาวชนอายุต่ำกว่า 20 ปี เข้าถึงกัญชา ใครก็ตามที่ไปทำหน้าที่ในการจับกุมสามารถดำเนินคดีที่จำหน่ายให้เยาวชนได้ และด้วยมาตรการนี้เราได้นำข้อห่วงใยจากทุกท่านมาบัญญัติไว้ในร่างกฎหมายอย่างรอบด้าน มีการประยุกต์พ...ควบคุมสุรา และพ...ควบคุมยาสูบ มาใช้กับร่างพ...กัญชา กัญชง กระทั่งการบัญญัติเรื่องการห้ามโฆษณา การทำการตลาด หรือสารที่เกี่ยวข้องกับกัญชา ย้ำว่า ข้อห่วงใยเหล่านี้ถูกนำมาบัญญัติไว้แล้ว

เราไม่ได้อยู่ในช่วงสุญญากาศ เพราะมีประกาศกระทรวงสาธารณสุขเป็นระยะ อย่างน้อยมาตรการห้ามแปรรูปโดยไม่ได้รับอนุญาต ห้ามจำหน่ายเยาวชน ให้มีความผิดทางกฎหมาย ที่แพทย์ห่วงใยเราได้ดำเนินการแล้ว และก่อนปลดล็อกกัญชาเมื่อวันที่ 9 มิ.. 65 ซึ่ง 1 เดือนก่อนหน้า เรามีผู้ต้องเข้ารับการบำบัดจากการใช้กัญญา 180 ราย แต่หลังจากนั้นการปลดล็อก 1 เดือน เรามีผู้ได้รับการบำบัดเหลือ 33 คน ลดลงกว่า 80% หมายความว่าการนำกัญชามาอยู่บนดิน และจัดการด้วยกฎกติกาของกระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานอื่นๆ สามารถควบคุมดูแลได้ดีกว่าก่อนวันที่มิ.. 65 ดังนั้น ขอให้ทุกท่านวางใจว่าขณะที่เรามีความห่วงใยเยาวชน ขณะเดียวกัน ปลดล็อกเท่ากับเป็นการคุ้มครองผู้ป่วยจำนวนมากในการใช้กัญชาทางการแพทย์” นายปานเทพ กล่าว