ผุดธุรกิจใหม่… “การยาสูบ” ลุยนำที่ดินทำเลทองสร้างรายได้ ปี 65 ประเดิม 3 แปลงเด็ด เร่งเปิดประมูลคาดรายได้ขั้นต่ำ 1.33 พันล้านบาท

  • เผยมีที่ดินกว่า 2,000 ไร่ จ่อพัฒนาประโยชน์ ออกประมูลเพื่อการเช่า
  • ปักหมุดปี 66 ต่อเนื่องอีก 3 แปลง ที่หนองคาย ขอนแก่น และกรุงเทพฯ
  • กำหนดจัดกิจกรรมทดสอบความสนใจของนักลงทุน ในวันที่ 28 มิ.ย.65 ขายเอกสารการประมูลประมาณเดือนส.ค.65

นายนพดล หาญธนสาร รักษาการแทนผู้ว่าการ การยาสูบแห่งประเทศไทย (ยสท.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการ ยสท. (บอร์ด) มีมติให้นำอสังหาริมทรัพย์ที่เหลือจากการใช้ประโยชน์ตามภารกิจหลัก และมีศักยภาพนำมาจัดหาประโยชน์โดยให้เช่า โดยมีที่ดินที่เตรียมจัดสรรไว้เพื่อประโยชน์ให้เช่าจำนวนกว่า​ 2,000 ไร่​ จากจำนวนที่ดินที่อยู่ในการดูแลของ ยสท. จำนวน​ 6,000 ไร่​ ซึ่งจากนี้ก็มีแผนเตรียมจัดตั้งบริษัทลูกขึ้นมาดูแลเพื่อดำเนินการจัดสรรหารายได้ในด้านนี้ต่อไป

ทั้งนี้​สำหรับ 2565 ยสท. ได้ประเดิมคัดเลือกที่ดินจำนวนทำเลเด็ดจำนวน 3 แปลง เพื่อนำออกประมูลให้เช่าในรูปแบบระยะยาว 30 ปี โดยแปลงที่ 1 ได้แก่ “โกดัง ร.ย.ส. 1” บริเวณถนนเจริญกรุง ติดแม่น้ำเจ้าพระยา กทม. เนื้อที่ประมาณ 5 ไร่เศษ อดีตเป็นที่ตั้งโรงงานผลิตยาสูบแห่งแรก ทำเลริมแม่น้ำเจ้าพระยาในย่านธุรกิจที่หาได้ยากในปัจจุบัน 

ส่วนอีก 2 แปลง อยู่ในจังหวัดเชียงราย ได้แก่ “แปลงสถานีใบยาแม่กรณ์ (เดิม)” เนื้อที่ประมาณ 14 ไร่ ใจกลางเมืองเชียงราย ย่านธุรกิจการค้า และ “แปลงสถานีใบยาเวียงพาน” อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เนื้อที่ประมาณ 75 ไร่เศษ ริมถนนพหลโยธิน เป็นที่ดินแปลงขนาดใหญ่ใกล้กับด่านการค้าชายแดนเขตเศรษฐกิจพิเศษแม่สาย

นายนพดล กล่าวต่อว่า ที่ดินทั้ง 3 แปลงดังกล่าว ถือได้ว่าเป็นทำเลที่มีศักยภาพสูงเหมาะสำหรับการพัฒนาโครงการในหลายรูปแบบ มีความคุ้มค่ากับการลงทุนหากเทียบกับผลตอบแทนที่จะได้รับในระยะยาว โดยจากการศึกษาของทีม ยสท. ที่ดินทั้ง 3 แปลง สามารถพัฒนาเป็นโรงแรม เซอร์วิสอพาร์ทเม้นท์ ห้างค้าปลีก ศูนย์การค้า ศูนย์กระจายสินค้า คลังสินค้า เป็นต้น โดยจากการประเมินเบื้องต้น ผลประโยชน์ตอบแทนขั้นต่ำที่ ยสท.จะได้รับค่าเช่าดำเนินการจัดกาประโยชน์ 30 ปี รวมทั้ง 3 แปลง กว่า 1.33 พันล้านบาท

ทั้งนี้ในการเปิดประมูลครั้งนี้ ขอให้นักลงทุนที่สนใจจะเข้าร่วมประมูลมีความเชื่อมั่นด้านความโปร่งใสตรวจสอบได้เนื่องจาก ยสท. ได้จัดให้มีการลงนามข้อตกลงคุณธรรม (Integrity Pact) ร่วมกัน 3 ฝ่าย ระหว่าง ยสท. ผู้เข้าร่วมประมูล และผู้สังเกตการณ์จาก องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) ซึ่งจะเข้าร่วมสังเกตการณ์ตลอดระยะเวลาของการประมูล

โดยมีกำหนดจัดกิจกรรมทดสอบความสนใจของนักลงทุน (Market sounding) ในวันที่ 28 มิ.ย. 2565 และจะขายเอกสารการประมูลประมาณเดือน ส.ค. 2565 ยื่นข้อเสนอภายในเดือนพ.ย. 2565 จากนั้น ยสท.จะพิจารณาผู้ชนะการประมูลจากรูปแบบการพัฒนาพื้นที่ มูลค่าการลงทุน ผลประโยชน์ตอบแทนที่ ยสท. จะได้รับ และประโยชน์ต่อพื้นที่และชุมชนโดยรอบ

นายนพดล กล่าวว่า นอกจากที่ดิน 3 แปลงข้างต้นแล้ว ทาง ยสท. ยังมีที่ดินอีกหลายแปลงทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด บางแปลงมีขนาดใหญ่และอยู่ในทำเลที่มีศักยภาพ สามารถพัฒนาได้หลายรูปแบบ รวมถึงบางแปลงตั้งอยู่ในย่านธุรกิจที่ผู้พัฒนาอาจจะหาที่ดินแบบนี้ได้ยากแล้วในปัจจุบัน ทั้งนี้​ในปี​ 66​ ยสท.มีแผนจะนำที่ดินออกประมูลเพื่อให้เช่าอีกจำนวน​ 3  แปลง​ ในพื้นที่จังหวัดหนองคาย​ ขอนแก่น​ และ​เจริญกรุง​ กรุงเทพมหานคร

“เชื่อว่าธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่ ยสท.ได้เริ่มดำเนินการนี้ จะเป็นลู่ทางการหารายได้เพิ่มให้กับ ยสท. ได้อย่างยั่งยืน ซึ่งในปลายปีนี้ ยสท. จะประกาศแผนการประมูลให้เช่าที่ดินเพิ่มเติมในพื้นที่กรุงเทพฯ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยจะเร่งเปิดประมูลภายในปี 2566 ทั้งนี้หากนักลงทุนท่านใดสนใจต้องการสอบถามข้อมูลหรือเข้าร่วมกิจกรรมทดสอบความสนใจของนักลงทุน (Market sounding) ติดต่อได้ที่ สำนักพัฒนาธุรกิจ 02-229-1000 ต่อ1866, 2328