ไทย คว้าเจ้าภาพจัด GSTC 2026 ปั้น ภูเก็ต ฮับท่องเที่ยว/ไมซ์โลก

GSTC 2006 ภูเก็ต ไทย เจ้าภาพ
TCEB รวมทีม 5 พันธมิตร ทำสำเร็จแล้ว นำภูเก็ตเป็นเจ้าภาพจัดงานเวิลด์อีเวนต์ GSTC 2026 : Global Sustainable Tourism Conference เดือน เม.ย.2569

ไทย คว้าอีเวนต์โลกเจ้าภาพจัด GSTC 2026 ที่ ภูเก็ต เม.ย.69 ยกอันดามัน 6 จังหวัด ขึ้น “ฮับท่องเที่ยวและไมซ์ยั่งยืนโลก” 5 องค์กร “ TCEB-จังหวัด ภูเก็ต -ททท.-มูลนิธิท่องเที่ยว-อพท.”ประสานเสียงปั้น GSTC 2026 ขานรับนโยบายรัฐบาล ไทย

นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยาผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) “TCEB/ทีเส็บ” เปิดเผยว่า TCEB เป็นหน่วยงานหลัก ร่วมกัน 5 องค์กร

นำประเทศไทย เสนอตัว เป็นเจ้าภาพ ได้สำเร็จ ดึงงานระดับโลก Global Sustainable Tourism Conference 2026 หรือ GSTC 2026 มาจัดที่ จังหวัดภูเก็ต เดือนเมษายน 2569

ถือเป็นชัยชนะ ครั้งยิ่งใหญ่ ของประเทศ ที่นำงานท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน มาได้ จะช่วยประชาสัมพันธ์ ระเบียงเศรษฐกิจ อันดามัน 6 จังหวัด ก้าวสู่การเป็นศูนย์กลาง การท่องเที่ยวและไมซ์ อย่างยั่งยืน ในอนาคตที่ได้การยอมรับ จากทั่วโลก

ไทย เจ้าภาพ GSTC 2006 ภายใต้แนวคิด “Regenerative Tourism”

แผนการจัดงาน Global Sustainable Tourism Conference 2026 หรือ GSTC 2026 เดือนเมษายน 2569 นำเสนอ ภายใต้แนวคิด “Regenerative Tourism” เพื่อการประชุม และสัมมนายกระดับ การท่องเที่ยว อย่างยั่งยืน

คาดจะมี ผู้เกี่ยวข้อง เข้าร่วมจาก 60 ประเทศ กว่า 700 คน สร้างรายได้กว่า 50 ล้านบาทขึ้นไป ภายในงาน จะมีผู้เชี่ยวชาญ ด้านการท่องเที่ยว ระดับโลก และท้องถิ่น เข้าร่วมแลกเปลี่ยน ความเห็นต่าง ๆ

สร้างการมีส่วนร่วม และสนับสนุน การเดินทาง และท่องเที่ยว อย่างยั่งยืน ทั้งจากองค์กร ภาครัฐ โรงแรม บริษัททัวร์ บริษัทตัวแทนการท่องเที่ยวออนไลน์ สถาบันการศึกษา องค์กรพัฒนา องค์กรพัฒนาเอกชน และผู้เกี่ยวข้อง อีกมากมาย

GSTC 2006 ภูเก็ต ไทย เจ้าภาพ TCEB
ทุกภาคส่วนประกาศใช้งานGSTC 2026 ดันภูเก็ตและอันดามัน 6 จังหสัด เป็นฮับการท่องเที่ยวและไมซ์โลก

โอกาสดีสร้างความเชื่อมั่นให้ ไทย และ ภูเก็ต ในเวทีโลก

นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ขอบคุณ ทุกภาคส่วน และประชาชนไทย ที่ช่วยสนับสนุน ภูเก็ต เสนอตัว เป็นเจ้าภาพ งาน GSTC 2026 ครั้งนี้

ถือเป็นโอกาสดี ที่จะสร้าง ความเชื่อมั่น ให้ไทยในเวทีโลก ขานรับ กับแผนยกระดับ ภูเก็ต เป็นศูนย์กลาง การท่องเที่ยว อย่างยั่งยืน ภายในปี 2570 มุ่งลด การปล่อยก๊าซเรือนกระจก คาร์บอนไดออกไซด์ การบริหารจัดการของเสีย

โดยจะก่อให้เกิดประโยชน์ และสนับสนุน การพัฒนาท่องเที่ยว อย่างยั่งยืน ให้ประสบความสำเร็จ ในอนาคตด้วย

นายภูมิกิตติ์ รักแต่งาม ประธานมูลนิธิพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน กล่าวว่า มูลนิธิ มุ่งมั่นยกระดับ ให้เกิดขึ้นจริง เป็นรูปธรรม ทั้งการเดินทาง และการท่องเที่ยวสู่ความยั่งยืน ในไทย ผ่านแผนแม่บท และยุทธศาสตร์ความร่วมมือ ของธุรกิจท่องเที่ยว และประชาชน

โดยเฉพาะการให้น้ำหนักสำคัญกับ 4 เรื่อง ได้แก่

  • 1.ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์
  • 2.วิธีการกำจัดขยะ อย่างถูกต้อง
  • 3.การปรับตัว ของภาคธุรกิจท่องเที่ยว ท่ามกลางแรงกดดัน และความท้าทาย จากการเปลี่ยนแปลง สภาพภูมิอากาศของโลก
  • 4.เงื่อนไข ทางกฎหมายของหลายประเทศ ที่เริ่มนำมาใช้ ในภาคการท่องเที่ยว

ไทย ปูพรมสู่การท่องเที่ยวยั่งยืนของ ภูเก็ต

เมื่อภูเก็ต ได้รับเลือก เป็นเจ้าภาพงาน GSTC 2026 ถือเป็นจุดเริ่มต้น เส้นทางปูพรม สู่การท่องเที่ยวยั่งยืนของ ภูเก็ต อันดามัน และประเทศไทย พร้อมกับ จะยกระดับ ภูเก็ต เป็นจังหวัดจุดหมายปลาย ทางการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ระดับโลกอย่างแท้จริง

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ภูมิใจที่ ภูเก็ต และประเทศ ไทย ได้รับเลือกเป็นเจ้าภาพ จัดงานนี้ แสดงให้นักท่องเที่ยวทั่วโลกเห็นศักยภาพ ไทย ซึ่งทุกฝ่ายให้ความสำคัญกับการดูแล และอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

สร้างความเชื่อมั่นและภาพลักษณ์ที่ดีกับสินค้าและบริการท่องเที่ยวของประเทศ ซึ่ง ททท.ตั้งเป้าหมายเจาะตลาดกลุ่มคุณภาพโดยเฉพาะนักท่องเที่ยวตลาดใหญ่จากยุโรป อเมริกา ออสเตรเลีย และเอเชีย ล้วนให้ความสำคัญกับเรื่องสิ่งแวดล้อมเป็นอย่างยิ่ง

GSTC 2006 ภูเก็ต ไทย เจ้าภาพ TCEB อีเว้นต์
ทีมงานของไทยได้จำลองจัดธีมภูเก็ตเป็นเมืองท่องเที่ยวและจัดงานประชุมนานาชาติอย่างครบเครื่อง จนได้รับเลือกเป็นเจ้าภาพจัดงาน GSTC 2026

บูรณาการความร่วมมือของภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม

ปี 2569 พันธมิตรท่องเที่ยวทุกภาคส่วนจะรวมกันเป็นหนึ่งเดียวในรูปแบบบูรณาการความร่วมมือของภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม เพื่อการขับเคลื่อนตามนโยบายรัฐบาลให้ไทยเป็นศูนย์กลางหรือฮับ/Hub การจัดงานระดับนานาชาติหรือเวิลด์ อีเวนต์ แห่งภูมิภาคเอเชีย

นาวาอากาศเอก อธิคุณ คงมี ผู้อำนวยการองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) “อพท.” กล่าวว่ายินดีอย่างยิ่งเมื่อประเทศไทยโดยจังหวัดภูเก็ตได้รับเลือกเป็นเจ้าภาพจัด GSTC 2026

ในภาพรวมจะได้รับประโยชน์อย่างมากระหว่างงานจะคนที่มีความรู้และประสบการณ์พัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนจากทั่วโลกมารวมตัวกัน ส่วน อพท. พร้อมใช้เกณฑ์การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนโลก (Global Sustainable Tourism Criteria : GSTC)

เป็นแนวทางพื้นฐานพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ตามแหล่งท่องเที่ยวต้นแบบแต่ละพื้นที่พิเศษที่ อพท.ดูแล

รวมทั้ง อพท.ได้แลกเปลี่ยน องค์ความรู้ กับเครือข่ายผู้เชี่ยวชาญ ในสภาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนโลก (Global Sustainable Tourism Council : GSTC) มุ่งมั่น พัฒนาการท่องเที่ยว อย่างยั่งยืนมาตลอด

กระทั่ง พัฒนาแหล่งท่องเที่ยว ต้นแบบ ดังกล่าว ได้รับผลสัมฤทธิ์ เป็นรูปธรรมในระดับสากล ให้การยอมรับ จึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่า การเป็นเจ้าภาพ GSTC 2026 ของภูเก็ตครั้งนี้

ยิ่งจะช่วย ตอกย้ำ และยกระดับ ภาพลักษณ์ การท่องเที่ยวยั่งยืน ของไทย ในเวทีประชาคมโล กให้เข้มแข็ง เข้มข้น มากขึ้นต่อไป

-เรื่องโดย #เพ็ญรุ่งใยสามเสน

GSTC

เศรษฐกิจ ไทย โต TCEB จัดMICE Dayดึงกูรูโลกชี้เป้า4อุตฯ