“เศรษฐา” หลงมนต์เสน่ห์รอยยิ้มจริงใจคนด้ามขวาน ปั้นท่องเที่ยวดันเศรษฐกิจ

“เศรษฐา” หลงมนต์เสน่ห์รอยยิ้มจริงใจคนด้ามขวาน ปั้นท่องเที่ยวสร้างเศรษฐกิจ ยกระดับคุณภาพชีวิต ให้คนมีงานทำ มุ่งทำมาหากิน

  • พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางด้านการท่องเที่ยว
  • ทั้งเรื่อง โรงแรม ที่พัก ร้านอาหาร สาธารณูปโภค
  • การเข้าถึงพื้นที่ท่องเที่ยว และเพิ่มทักษะการบริการให้กับคนในพื้นที่

นายแพทย์ พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวถึง การเดินทางเข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว “เที่ยวใต้ สุดใจ” ที่จ.ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส ช่วงระหว่างวันที่ 27-29 ก.พ. 67 ของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ว่า ในพื้นที่จ.ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส มีศักยภาพด้านการท่องเที่ยว โดยเฉพาะการเป็นพหุวัฒนธรรม ทั้งมุสลิม ชาวพุทธ และคนไทยเชื้อสายจีน สามารถดำรงอยู่ร่วมกันได้อย่างผาสุก

“ที่ผ่านมาเรามักจะพูดกันถึงด้านความมั่นคง กว่า 20 ปีที่ไม่มีนายกรัฐมนตรีคนไหนมาลงพื้นที่ ในมิติใหม่คือด้านเศรษฐกิจพร้อมกัน ทั้ง 3 จังหวัด นายกฯดำริว่า เศรษฐกิจจะช่วยสร้างคุณภาพชีวิตของคนในพื้นที่ให้ดีขึ้น สังคมก็จะไม่เดือดร้อน มุ่งทำมาหากินกัน มีงานทำ สนับสนุนภาคบริการที่จะเติบโตขึ้น”เลขาธิการนายกรัฐมนตรีกล่าว

ด้านน.ส.ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีได้พูดว่า การได้มาเข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้ ได้สัมผัสได้ด้วยตัวเองว่าบรรยากาศสบายๆ เหมือนไปเชียงใหม่

ที่สำคัญคือมีรอยยิ้มของคนในพื้นที่ซึ่งมีความหมาย เห็นแล้วรู้สึกได้เลยว่าต้องการให้นักท่องเที่ยวมาจริงๆ สร้างความประทับใจ มีรอยยิ้มที่จริงใจ มีเสน่ห์ของพหุวัฒนธรรมที่จะยกระดับพัฒนาต่อไปได้ ซึ่งจะต้องมีการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางด้านการท่องเที่ยว ทั้งเรื่อง โรงแรม ที่พัก ร้านอาหาร สาธารณูปโภค การเข้าถึงพื้นที่ท่องเที่ยว และเพิ่มทักษะการบริการให้กับคนในพื้นที่ ยกระดับมาตรฐาน อัพเกรดขึ้นมาอีกขั้นเพื่อรองรับการท่องเที่ยวที่จะเติบโตเพิ่มขึ้นในอนาคต

“ทั้ง 3จังหวัดคือปัตตานี ยะลา นราธิวาส นายกฯให้ความสำคัญ ทั้งเรื่องอาหาร วัฒนธรรม สินค้าที่กำลังจะเป็นสินค้าจีไอ ได้แก่ ปลานิลน้ำไหล ปลาพวงชมพู รสชาติอร่อยมาก ไก่เบตง ส้มโชกุน ปลากุเลาตากใบ สิ่งเหล่านี้ต้องผลักดัน” น.ส.ฐาปนีย์กล่าว

อย่างไรก็ตาม ต่อไปนี้ไม่อยากให้ใช้คำเรียกคนในพื้นที่จ.ยะลา ปัตตานี และนราธิวาส ว่า 3จังหวัดชายแดนใต้ เพราะเวลาที่ค้นหาในออนไลน์จะเจอแต่เรื่องด้านลบทั้งของไทยเองและชาวต่างชาติ จึงอยากให้ใช้คำว่า สุขทันทีที่เที่ยวยะลา สุขทันทีที่เที่ยวปัตตานี สุขทันทีที่เที่ยวนราธิวาส สุขทันทีที่เที่ยวเบตง เป็นต้น