จับตา “ทิม คุก’ เยือนเวียดนาม-อินโด เจรจาการลงทุนครั้งใหญ่ของแอปเปิล

ทิม คถก เยือนเวียดนามก่อนเดินทางไปอินโดนีเซีย
  • ซีอีโอ แอปเปิลเยือนเวียดนามและอินโด
  • วางแผนเพิ่มการลงทุนในเวียดนามเพิ่มสองเท่า 
  • จับตาการลงทุนครั้งใหญ่ในอินโด

ทิม คุก ซีอีโอ แอปเปิล อยู่ระหว่างการเยือนเอเชีย โดยใช้เวลา 2 วันเยือนประเทศเวียดนาม ตามด้วยอินโดนีเซีย โดยมีรายงานข่าวว่า แอปเปิลจะลงทุนในเวียดนามเพิ่มอีกสองเท่า โดยต้องการจะรับเครือข่ายซัพลลายเออร์เพิ่มขึ้น และการเจรจากับรัฐบาลอินโดหารือเพิ่มการลงทุน

มีรายงานว่าการตัดสินใจดังกล่าวเนื่องจากแอปเปิลต้องการลดการพึ่งพาห่วงโซ๋การผลิตในจีนน้อยลง เนื่อง

จากฐานการผลิตได้สร้างความวุ่นานให้แอปเปิลมากโดยเฉพาะการในช่วงโควิดกับโยบายของรัฐบาลจีน จนโรงงานบางแห่งของ Foxconn ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์รายใหญ่ของ แอปเปิลถึงกับปิดตัวลง จนสร้างผลกระทบสูญเสียถึง 1,000 ล้านดอลลาร์ต่อสัปดาห์และทำให้เกิดการขาดแคลน iOhone ถึง 6 ล้านเครื่อง

ปัจจุบันเวียดนามเป๋นหนึ่งในฐานผลิตที่สำคัญของแอปเปิล หลังจกาผลิต iPhone แล่ยังผลิตหูฟัง Airpods และ Apple Watch รวมทั้งย้านฐานการผลิต iPad บางส่วนจากจีนมาด้วย และ ชุดอุปกรณ์ Apple Vision Pro ไดัใช้ห่วงโซ๋การผลิตจากที่นี่เช่นกัน โดยนับตั้งแต่ปี 2019 แอปเปิลได้ลงทุนไปแล้วกว่า 16,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

การัดสินใจดังกล่าวได้มีการวิเคราะห์ถึงความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีนที่เริ่มตึงเครียดมากขึ้น การตืนตัวของ AI ปัญหาการขาดแคลนชิปทั่วโลกส่งผลให้ฐบาลสหรัฐฯ สั่งห้ามบริษัทจีนในการเข้าถึงเทคโนโลยีเซมิคอนดักเตอร์ที่ทันสมัยที่สุด

Apple ขยายการลงทุนในอินโดนีเซีย เพิ่มโอกาสแก่นักพัฒนา นักเรียน และผู้ประกอบการ ที่ต้องการเริ่มต้นเส้นทางอาชีพในระบบเศรษฐกิจของแอป iOS ที่กำลังเติบโตในภูมิภาค

เมื่อเร็วๆ นี้ สหรัฐอเมริกาและประเทศอื่นๆ ในเอเชียและยุโรปได้กล่าวหาจีนว่าจัดหาสินค้าราคาถูกให้กับภาคส่วนต่างๆ ของตลาดมากเกินไปซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อตัดราคาคู่แข่งจากต่างประเทศ

ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นจากยอดขายที่ลดลงของแอปเปิล ในประเทศจีน ภายในกลางเดือนกุมภาพันธ์ ยอดขาย iPhone ในจีนลดลง 24% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากสมาร์ทโฟนจีนรุกส่วนแบ่งตลาดของ Apple ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ การจัดส่ง iPhone ลดลง 10% และทำให้ค่ายซัมซงก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำตลาดอันดับหนึ่งของสมาร์ทโฟนโลก

หลังจากการเยือนประเทศเวียดนาม เขาได้เดินทางต่อไปยังประเทศอินโดนีเซียในวันที่ 17 เมษายน โดบกลักก็คือการหารือเกี่ยวกับศักยภาพการลงทุนในอินโดนีเซีย รวมถึงความเป็นไปได้ในการพิจารณาการลงทุนก่อสร้างโรงงานผลิต

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่าเขาจะไปเปิดตัว Apple Developer Academy แห่งที่ 4 ในอินโดนีเซียในบาหลี ที่เพิ่งเปิดตัวอย่าเงป็นทางเมื่อ 16 เมษายนที่ผ่านมา สถาบันนี้จะมุ่งเน้นไปที่การฝึกอบรมนักพัฒนาแอปและมีส่วนสนับสนุนการเติบโตของกลุ่มผู้มีความสามารถด้านดิจิทัลของอินโดนีเซีย

ที่มา- 

https://fortune.com/2024/04/16/tim-cook-apple-invest-vietnam-manufacturing-china

https://www.nst.com.my/world/world/2024/04/1038870/apple-ceo-tim-cook-visit-indonesia-investment-plans-be-unveiled

https://www.apple.com/th/newsroom/2024/04/apple-developer-academy-expands-to-bali