TCEB เปิด MICE LANE ขานรับวีซ่าจีน-คาซัคสถานปี’67 ลุยขยายเพิ่มบริการทั่วไทย 5 สนามบินอินเตอร์

TCEB เปิด MICE LANE ขานรับนโยบายวีซ่าฟรีจีน คาซัคสถาน วันแรกโชว์ศักยภาพที่ภูเก็ตบริการนักเดินทางเกือบพันคน

  • เล็งขยายบริการ MICE LANE ให้ครบ 5 สนามบิน สุวรรณภูมิ ดอนเมือง ภูเก็ต เชียงใหม่ อุดรธานี 
  • หวังเพิ่มดึงตลาดไมซ์ต่างประเทศหอบเงินจัดงานในไทย

นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) “TCEB” เปิดเผยว่า ทันทีที่คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบพร้อมมีประกาศกระทรวงมหาดไทยเดินหน้านโยบายเปิดวีซ่าฟรีให้นักเดินทางจากสาธารณรัฐประชาชนจีน และคาซัคสถาน เดินทางเข้ามาเมืองไทยได้โดยไม่ต้องทำวีซ่าแล้วพำนักอยู่ในไทยได้ตามกำหนดไม่เกิน 30 วัน เริ่มวันแรกเมื่อ 25 กันยายน 2566 จนถึงวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567  ต่อเนื่องเป็นเวลา 5 เดือน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวตลาดต่างประเทศเร่งด่วน กระจายไปยังพื้นที่ท่องเที่ยวทั่วประเทศ

ล่าสุดทีเส็บร่วมกับพันธมิตรเมื่อ 25 กันยายน 2566 ต้อนรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางผ่านเข้ามาทางสนามบินนานาชาติภูเก็ต มีทั้งจังหวัดภูเก็ต การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต นำเสนอบริการ MICE LANE ในสนามบินภูเก็ต อำนวยความสะดวกให้นักเดินทางจากจีนและคาซัคสถานที่เดินทางมากับเที่ยวบินแรกโดยใช้วีซ่าฟรี โดยมีนายภูริพันธ์ บุนนาค รองผู้อำนวยการทีเส็บ นำเจ้าหน้าที่บริการ MICE LANE ต้อนรับตั้งแต่ออกประตูเทียบเครื่อง จัดทำป้ายต้อนรับ แจกของที่ระลึก ร่วมต้อนรับคณะดังกล่าว

เน้นเพิ่มประสบการณ์บริการให้นักท่องเที่ยวทั้ง 2 ประเทศมาไทยวันแรกรวมกว่า 1,000 คน ประกอบด้วย “คาซัคสถาน” ซึ่งเดินทางมากับสายการบินแอสตานา เที่ยวบิน KC 563 เวลา 09.25 น. มีผู้โดยสารบินจากอัลมาตี้สู่ภูเก็ตกลุ่มแรก 223 คน และสายการบินแอร์ไชน่านำนักท่องเที่ยวสาธารณรัฐประชาชนจีน มากับเที่ยวบิน CA 821 จากปักกิ่งสู่ภูเก็ต เวลา 17.45 น. มีผู้โดยสาร 237 คน และมีสายการบินของจีนเข้าสู่ภูเก็ตอีก  2 เที่ยวบิน จากเมืองหางโจว 158 คน เซี่ยงไฮ้ 180 คน

นายจิรุตถ์ กล่าวว่า ทีเส็บได้จัดให้มีบริการ MICE LANE ซึ่งเป็นบริการเฉพาะทีเส็บอำนวยความสะดวกช่องทางพิเศษการตรวจคนเข้าเมือง โดยได้รับอนุญาตอย่างถูกต้องเพื่ออำนวยความสะดวกให้กลุ่มผู้เดินทางไมซ์ผ่านเข้าออกสนามบินหลัก 2 แห่ง สุวรรณภูมิ และสนามบินดอนเมือง ปัจจุบันมีเคาน์เตอร์ประสานงานและประชาสัมพันธ์งานไมซ์ประจำอยู่ในสนามบินทั้ง 2 แห่ง พร้อมทั้งมีเจ้าหน้าที่ต้อนรับตลอด 24 ชั่วโมง

ทีเส็บตั้งเป้าหมายเปิดบริการ MICE LANE ขานรับนโยบายรัฐบาลในปีงบประมาณ 2567 ตั้งแต่ตุลาคม 2566 – กันยายน 2567 มีแผนจะพัฒนาเพิ่มบริการดังกล่าวครอบคลุม 5 สนามบินหลัก ได้แก่ สุวรรณภูมิ ดอนเมือง เชียงใหม่ภูเก็ต อุดรธานี พร้อมเพิ่มมูลค่าการบริการ เพื่อสร้างความประทับใจในการเลือกประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดงานประชุมและงานแสดงสินค้านานาชาติ

โดยจะให้บริการแบ่งเป็น 3 กลุ่ม ประกอบด้วย กลุ่มที่ 1 คณะผู้เดินทางกลุ่มพิเศษสุด (VVIP) อาทิ เช่น บุคคลสำคัญของประเทศเจ้าภาพ CEO  ผู้นำสูงสุดของงานประชุม หรืองานแสดงสินค้านานาชาติ กลุ่มที่ 2 คณะผู้เดินทางกลุ่มพิเศษ (VIP) เช่น กลุ่มผู้บริหารการจัดงาน หรือผู้บริหารบริษัทสำคัญที่เข้าร่วมงาน และ กลุ่มที่ 3 คณะผู้เดินทางกลุ่มประชุมทั่วไป (Delegate)

พร้อมทั้งคาดนโยบายวีซ่าฟรีของรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน จะส่งผลให้ไทยมีจำนวนนักเดินทางไมซ์เพิ่มขึ้นด้วยตลอด5 เดือนนี้ โดยเฉพาะตลาดจีน มีกลุ่มไมซ์เลือกไทยเป็นจุดหมายปลายทาง ติดอันดับที่ 3 จำนวนรวมกว่า 35,000 คนซึ่งพร้อมจะใช้บริการ MICE LANE ได้ไม่ต่ำกว่า 3,500 คน ซึ่งจะช่วยผลักดันให้ไทยสร้างรายได้จากอุตสาหกรรมไมซ์ และช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจสิ้นปี 2566 ต่อเนื่องถึงไตรมาส 1 ปี 2567 เติบโตมากขึ้นด้วย

เรื่องโดย…#เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน #gurutourza, www.facebook.com/penroongyaisamsaen