“TCEB-สกพอ”นำร่องมหกรรม“EEC Cluster Fair 2023”-โชว์ความพร้อมพัทยาไมซ์ซิตี้จัด EEC Expo 2025 ปี’68

  • TCEB แท็กทีมสกพอ./EEC” และ 3 พันธมิตรบุกเบิกจัดมหกรรม “EEC Cluster Fair 2023” 6-8 ..นี้ที่ NICE สวนนงนุชพัทยา
  • ปูพรมความพร้อมพัทยาไมซ์ซิตี้ผงาด MICETROPOLIS ผู้นำจัดงาน EEC Expo 2025 ปี’68 
  • โชว์อาณาจักร S-CURVE “เอสเอ็นซีฟอร์เมอร์” ผู้นำตลาดผลิต OEM ไฮเทคส่งออกปีละ 20,000 ล้านบาทและจุดขาย 7 กรีนไมซ์ชุมชนเชิงสร้างสรรค์

นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยาผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) “TCEB” เปิดเผยว่า ทีเส็บได้ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) หรือ EEC :Eastern Economic Corridor และพันธมิตรเอกชน จัดงาน EEC Cluster Fair 2023 ภายใต้แนวคิด “Sustainable Destination Robotics, Automation and Beyond” ระหว่าง 6-8 กันยายน 2566 ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาตินงนุช พัทยา (NICE) ริเริ่มทำโมเดลจัดงานแสดงนิทรรศการและงานแสดงสินค้า (Exhibition) ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมเป้าหมาย (S-Curve) ในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก ปูพรมเตรียมความพร้อมรองรับจัดงานใหญ่ EEC Expo 2025 ปี 2568

ทีเส็บกับทางสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกร่วมมือกันต่อเนื่องด้านการผลักดันอุตสาหกรรมไมซ์ให้เป็นพลังขับเคลื่อนเศรษฐกิจและกระจายรายได้สู่ท้องถิ่นในพื้นที่อีอีซีซึ่งมีศักยภาพสูงมาก โดยมีการเติบโตเพิ่มขึ้นทั้งนักเดินทางท่องเที่ยว นักธุรกิจ นักลงทุน และคนโยกย้ายเข้ามาอยู่อาศัยมากขึ้น ผนวกกับพัทยาเป็นเมืองไมซ์ที่มีศักยภาพและพื้นที่มีความพร้อมด้วย ทีเส็บตั้งเป้าอนาคตจะยกระดับพัทยาซึ่เงป็ฯเมือง ไมซ์ ซิตี้ ให้มีบทบาทดูแลพื้นที่ตลาดครอบคลุมอีอีซีทั้งหมดสนับสนุนแผนพัฒนาขระเบียงเศรษฐกิจตะวันออกได้อย่างแท้จริง

ในการนำร่องจัดงาน EEC Cluster Fair 2023 ทางทีเส็บกับสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ยังได้ร่วมกับอีก 2 พันธมิตรระดับแถวหน้าของประเทศ ได้แก่ หอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ทำให้เป็นส่วนหนึ่งของงานทางเทคโนโลยีครอบคลุมทั้งทางด้านการซ่อมบำรุง (Maintenance)  อุตสาหกรรมโรโบติกส์ (Industrial Robotics) and Automation (MiRA) รวมถึงงาน Subcon EEC 2023

นายจุฬา สุขมานพ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก “EEC” กล่าวว่า เป็นโอกาสดีที่ได้จัดงาน EEC Cluster Fair 2023 และกิจกรรม EEC MICE Fam Trip เพื่อความรู้ความเข้าใจแก่สื่อมวลชน นักลงทุน และประชาชนทั่วไป โดยเฉพาะด้านการพัฒนาภาคอุตสาหกรรมคำนึงถึงการดูแลชุมชนและสิ่งแวดล้อมในพื้นที่อีอีซี เขตเศรษฐกิจที่ได้นำนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้บริหารจัดการและการผลิต ซึ่งเกิดจากความร่วมมือของหน่วยงานเกี่ยวข้องมุ่งพัฒนาทักษะบุคลากรเพื่อรองรับและดึงดูดการลงทุนกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายเข้าสู่อีอีซี ทำให้เกิดกิจกรรมทางเศรษฐกิจและการพัฒนาประเทศ ยกระดับคุณภาพชีวิตชุมชนอย่างยั่งยืน

ปัจจุบันอีอีซีถือเป็นหัวใจสำคัญทางยุทธศาสตร์ประเทศไทยของทุกรัฐบาล ในการเดินหน้าปรับโครงสร้างและฟื้นฟูเศรษฐกิจประเทศ เพื่อให้หลุดพ้นจากกับดักรายได้ปานกลางซึ่งไทยติดอยู่กับปัญหานี้มานานกว่าทศวรรษแล้ว

ส่วนการจัดกิจกรรม EEC MICE FAM TRIP : เปิดประสบการณ์ไมซ์ เปิดมิติใหม่ในพื้นที่อีอีซี ทางทีเส็บมุ่งสร้างประสบการณ์ไมซ์ เพื่อเชื่อมโยงแหล่งเรียนรู้ศึกษาดูงานทางด้านอุตสาหกรรมเป้าหมายของ EEC โดยมีไฮไลต์การเข้าเยี่ยมชม  2 พื้นที่ ได้แก่ 

พื้นที่แรก EEC Automation Park ศูนย์การเรียนรู้และพัฒนากำลังคนด้านออโตเมชั่นและหุ่นยนต์ภายในมหาวิทยาลัยบูรพา โดยทางทีเส็บผลักดันและยกระดับเป็น “MICETROPOLIS : มหานครแห่งไมซ์” ด้วยความพร้อมของสถาบันการศึกษาที่สามารถพัฒนาหลักสูตรสมัยใหม่ทางเทคโนโลยีการผลิตร่วมกับเครือข่ายบริษัทชั้นนำจากต่างประเทศและในพื้นที่ EEC รวมทั้งยังสามารถจัดกิจกรรมฝึกอบรมทักษะวิชาชีพสร้างบุคลากรเข้าสู่อุตสาหกรรม S-CURVE ได้อย่างต่อเนื่อง

พื้นที่ 2 เยี่ยมชมกิจการของ บริษัท เอส เอ็น ซี ฟอร์เมอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ SNC ซึ่งมียอดส่งออกต่างประเทศทั่วโลกสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้ไทยได้ปีละกว่า 20,000 ล้านบาท ปัจจุบันเป็นศูนย์รวมผลิตภัณฑ์และบริการแบบครบวงจรในพื้นที่กว่า 400 ไร่ โดยรับจ้างผลิต (OEM) สินค้าเกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมรถยนต์ เครื่องทำความเย็น เครื่องใช้ไฟฟ้า และอิเล็กทรอนิคส์ต่าง ๆ 

นอกจากนี้ทีเส็บยังได้เปิดประสบการณ์พิเศษนำเสนอเส้นทางสายไมซ์ตามโครงการ Thailand 7 MICE Magnificent Themes ซึ่งเป็นกลไกสำคัญของอุตสาหกรรมไมซ์เชิงสร้างสรรค์ด้วยเช่นกันอีก 2 แห่ง ได้แก่ 

แห่งที่ 1 ชุมชนหนองปลาไหลพื้นที่ซึมซับวิถีชุมชนโดยยังคงรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีชาวนาภาคตะวันออกไว้ได้เป็นอย่างดี  

แห่งที่ 2 หอศิลป์ ปิยะศิลปาคาร พัทยา สถานที่จัดแสดงภาพจิตรกรรมพระบรมสาทิสลักษณ์รัชกาลที่ 5 ซึ่งปัจจุบันปรับรูปแบบการใช้งานให้หลากหลายมากขึ้น ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวและนักเดินทางไมซ์ได้สัมผัสประสบการณ์ห้องจัดแสดงนิทรรศการภายในอาคาร คาเฟ่ โรงเรียนสอนศิลปะ และเวทีจัดกิจกรรมกลางแจ้ง พร้อมเรื่องเล่าวิถีชาวประมงเรือเล็ก บ้านนาจอมเทียน ของ Chef’s table Exclusive Dinner by TCEB X Pladids (ปลาดิษฐ์) ผ่านจานอาหารและวัฒนธรรมพื้นถิ่นตามฤดูกาล ซึ่งเป็นอีกหนึ่งคุณค่าที่จะทำให้พัทยา เป็นเมือง ไมซ์ ซิตี้ ที่ทรงพลังและยั่งยืน

เรื่องโดย…#เพ็ญรุ่งใยสามเสน #gurutourza, www.facebook.com/penroongyaisamsaen