S&P ปรับลดประมาณการเศรษฐกิจเอเชีย

  • ชี้อินเดีย ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย เศรษฐกิจหดกว่าคาด
  • เหตุผลกระทบโควิด-รัฐฉีดวัคซีนล่าช้ากว่าแผนมาก
  • แต่เพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจจีน ละตินอเมริกา รัสเซีย

เอสแอนด์พี โกลบอล เรทติ้งส์ (S&P) ปรับลดประมาณการเศรษฐกิจหลายประเทศในเอเชีย ทั้งอินเดีย ฟิลิปปินส์ และมาเลเซีย แต่ปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจจีน แอฟริกาใต้ และละตินอเมริกา S&P สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ ได้ปรับลดประมาณเศรษฐกิจอินเดียในปีนี้ ลงจากคาดขขยายตัว 11% เหลือ 9.5% เพราะอินเดียได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 พร้อมทั้งปรับลดตัวเลขเศรษฐกิจของฟิลิปปินส์ลงจาก 7.9% เหลือ 6% และมาเลเซีย ลดจาก 6.2% เหลือ 4.1% แต่ได้ปรับขึ้นประมาณการของเศรษฐกิจจีนในปีนี้ จากคาดขยายตัว 8% เป็น 8.3%, บราซิล จาก 3.4% เป็น 4.7%, เม็กซิโกจาก 4.9% เป็น 5.8%, แอฟริกาใต้จาก 3.6% เป็น 4.2%, โปแลนด์จาก 3.4% เป็น 4.5% และรัสเซียจาก 3.3% เป็น 3.7%

สำหรับตัวเลขคาดการณ์ดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งของรายงานการจัดอันดับความน่าเชื่อถือของ S&P 

โดยนักเศรษฐศาสตร์ของ S&P ระบุในรายงานว่า ปัจจัยเสี่ยงสูงสุดที่ระบบเศรษฐกิจในตลาดเกิดใหม่ (EM) ต้องเผชิญในขณะนี้คือ แผนระดมฉีดวัคซีนที่เป็นไปอย่างล่าช้ากว่าที่คาด โดยสถานการณ์การแพร่ระบาดบรรเทาความรุนแรงลง ก็ต่อเมื่อสามารถระดมฉีดวัคซีนจนถึงระดับเดียวกับการมีภูมิคุ้มกันหมู่แล้ว 

ขณะนี้ในบรรดาประเทศตลาดเกิดใหม่ของเอเชียนั้น มีการระดมฉีดวัคซีนเพียง 0.2 โดสต่อ 100 คนต่อวัน ซึ่ง S&P คาดว่า หากอัตราการฉีดวัคซีนยังคงเป็นเช่นนี้ต่อไป จะต้องใช้เวลาอีก 23 เดือนจนกว่าจะฉีดได้ 70% ของประชากรในประเทศ 

นอกจากนี้ S&P ยังระบุว่า ปัจจัยเสี่ยงประการที่สองคือ กรณีที่เศรษฐกิจสหรัฐฯเติบโตแข็งแกร่งและเงินเฟ้อพุ่งสูงขึ้น จนธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ตัดสินใจคุมเข้มนโยบายการเงินเร็วขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯแข็งค่า และทำให้หนี้สินต่างๆ ที่อยู่ในรูปสกุลเงินดอลลาร์ มีมูลค่าเพิ่มขึ้นตามไปด้วย