“วราวุธ”ให้คำมั่น เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ สบายใจได้ ทุกอย่างยังเหมือนเดิม

“วราวุธ”ให้คำมั่น เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ สบายใจได้ ทุกอย่างยังเหมือนเดิม เผยภารกิจเร่งด่วนพม. ดูแลเด็กยันคนแก่ เตรียมเปิดศูนย์บริการผู้สูงอายุ

  • ปัญหาของกระทรวง พม. ไม่สามารถแก้ไขได้ภายในระยะเวลา 3 เดือน หรือ 6 เดือน
  • แต่เป็นการแก้ไขปัญหาในเชิงโครงสร้าง การปรับเปลี่ยนกระบวนความคิด กระบวนทำงาน

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวว่า ภารกิจของกระทรวง พม. ล้วนเป็นภารกิจเร่งด่วน ไม่ว่าจะเป็นปัญหาของเด็ก ซึ่งเด็กมีอัตราการเกิดค่อนข้างต่ำ พอเติบโตขึ้นมาเราจะต้องดูแลในทุกช่วงวัย และปัญหาอีกส่วนหนึ่งคือปัญหาผู้สูงอายุ  เราจะต้องดูแลผู้สูงอายุ ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาศักยภาพให้ผู้สูงอายุที่เต็มไปด้วยประสบการณ์ วิชาความรู้ และนำเอาความรู้เหล่านั้นมาเป็นกำลังสำคัญของสังคม เพราะปัญหาของผู้สูงอายุที่เกิดขึ้นในวันนี้ เราจะมีศูนย์บริการผู้สูงอายุ ซึ่งเป็นแนวทางที่คิดไว้ เพราะปัจจุบัน ภาคเอกชนและทุกภาคส่วนให้ความสำคัญศูนย์บริการผู้สูงอายุ ซึ่งเราต้องทำให้เกิดขึ้นโดยเร็ว

“ต้องเรียนว่าปัญหาของกระทรวง พม. ไม่สามารถแก้ไขได้ภายในระยะเวลา 3 เดือน หรือ 6 เดือน แต่เป็นการแก้ไขปัญหาในเชิงโครงสร้าง การปรับเปลี่ยนกระบวนความคิด กระบวนทำงาน ซึ่งคิดว่าจะเห็นการเปลี่ยนแปลง พัฒนาการภายใน 3 เดือน 6 เดือนแน่นอน นอกจากนี้ สำหรับการดูแลอาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (อพม.) ซึ่งเป็นหน่วยหน้าของการทำงานของกระทรวง พม. จะต้องได้รับการดูแล ซึ่งหากผมสามารถทำได้จะพยายามผลักดันให้มีงบประมาณหรือค่าตอบแทนให้โดยเร็วที่สุด” นายวราวุธกล่าว

นายวราวุธ กล่าวต่อไปอีกว่า สำหรับปัญหาเรื่องเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ ที่มีปัญหาต่อเนื่องมาจากรัฐบาลชุดที่แล้ว ผู้สูงอายุทุกท่านไม่ต้องตระหนกตกใจ ทุกอย่างยังคงเหมือนเดิม ซึ่งสิ่งที่ได้นำมาพูดถึงนั้นเป็นมาตรการต่างๆ เรียกว่า เป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน กระทรวง พม. เพียงกระทรวงเดียวจะไม่สามารถดำเนินการได้ เป็นเรื่องที่จะต้องปรึกษากับหน่วยงานต่างๆ ข้ามกระทรวง และต้องมีขั้นตอนพิจารณาต่างๆ ซึ่งท้ายที่สุดแล้วจะต้องมีการเห็นชอบของคณะรัฐมนตรีชุดปัจจุบัน ฉะนั้น ต้องใช้เวลาอีกพักใหญ่กว่าจะได้ความชัดเจน ถ้าหากว่ามีอะไรที่ทำให้พี่น้องประชาชนต้องเดือดร้อนนั้น ขอให้มั่นใจได้ว่ากระทรวง พม. เราจะไม่ทำให้พี่น้องประชาชนต้องเดือดร้อน ดังนั้น ขณะนี้สบายใจได้ ทุกอย่างยังเหมือนเดิม