อัปเดต สิงคโปร์แอร์ไลน์ ตกหลุมอากาศ ลงจอดฉุกเฉิน สนามบินสุวรรณภูมิ

สิงคโปร์แอร์ไลน์ ตกหลุมอากาศ ลงจอดฉุกเฉิน สนามบินสุวรรณภูมิ
สรุปไทม์ไลน์ สายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ ตกหลุมอากาศ ลงจอดฉุกเฉิน สนามบินสุวรรณภูมิ

The Journalist Club สรุปเหตุการณ์สำคัญ ในแต่ละช่วงเวลา จากเหตุ เครื่องบินของสายการบิน สิงคโปร์แอร์ไลน์ ตกหลุมอากาศ และขอ ลงจอดฉุกเฉิน ที่ สนามบินสุวรรณภูมิ

สิงคโปร์แอร์ไลน์ แจ้งขอ ลงจอดฉุกเฉิน ที่ สนามบินสุวรรณภูมิ หลัง ตกหลุมอากาศ รุนแรง

เวลา 15.51 น. วันที่ 21 พ.ค.2567 สิงคโปร์แอร์ไลน์ แจ้งขอ ลงจอดฉุกเฉิน หลัง ตกหลุมอากาศ รุนแรง

สายการบิน สิงคโปร์แอร์ไลน์ เที่ยวบิน SQ321 มีผู้โดยสาร จำนวน 211 คน และ นักบินและลูกเรือ จำนวน 18 คน เส้นทางการบิน จากท่าอากาศยาน ฮีทโธรว์ ประเทศอังกฤษ ปลายทาง ท่าอากาศยานชางงี ประเทศสิงคโปร์

แจ้งรหัส 7700 ขอลงจอดฉุกเฉิน ที่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ในเวลา 15.51 น.เนื่องจาก มีผู้โดยสาร ได้รับบาดเจ็บ จากเหตุ เครื่องบินของ สิงคโปร์แอร์ไลน์ ตกหลุมอากาศ

โดยมีรายงานว่า ขณะที่เครื่องบินตกหลุมอากาศ อยู่ระหว่างที่ ผู้โดยสารกำลังรับประทานอาหารเช้า ทำให้บางคนไม่ได้คาดเข็มขัดนิรภัย ซึ่งการคาดเข็มขัดนิรภัย ให้แน่นในระดับพอดี จะช่วยลดความรุนแรงของการบาดเจ็บได้

ผู้โดยสารบางรายที่ไม่ได้คาดเข็มขัดนิรภัย ได้ลอยตัวขึ้นชนเพดาน ทำให้รับบาดเจ็บมากกว่าคนที่คาดเข็มขัดนิรภัย ส่วนผู้เสียชีวิต เป็นชาวอังกฤษ ที่มีโรคประจำตัวคือ โรคหัวใจ

ทันทีที่เครื่องบิน เข้าจอด ที่หลุมจอด ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ได้ส่งทีมแพทย์ และ ทีมฝ่ายดับเพลิง และ กู้ภัย เข้าพื้นที่เพื่อช่วยเหลือ ผู้ได้รับบาดเจ็บ บนอากาศยาน โดยทันที

พร้อมทั้งประสาน หน่วยฉุกเฉินทางการแพทย์ และโรงพยาบาล ให้พร้อมรองรับ การส่งต่อผู้บาดเจ็บ ไปทำการรักษาต่อ

สิงคโปร์แอร์ไลน์ ตกหลุมอากาศ ลงจอดฉุกเฉิน สนามบินสุวรรณภูมิ
นายกิตติพงศ์ กิตติขจร ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เปิดแถลงข่าว กรณีสายการบิน สิงคโปร์แอร์ไลน์ เที่ยวบิน SQ321

ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เปิดแถลงข่าว สรุปเหตุการณ์

เวลา 19.45 น. วันที่ 21 พ.ค. 2567 นายกิตติพงศ์  กิตติขจร ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เปิดแถลงข่าว กรณีสายการบิน สิงคโปร์แอร์ไลน์ เที่ยวบิน SQ321

ซึ่งมีผู้โดยสาร ทั้งหมดจำนวน 211 คน และลูกเรือรวม จำนวน 18 คน เส้นทางการบิน จากท่าอากาศยานฮีทโธรว์ ปลายทางท่าอากาศยานชางงี ขอลงจอดฉุกเฉินที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.)

เนื่องจาก มีผู้โดยสาร ได้รับบาดเจ็บ จากเหตุเครื่องบิน ตกหลุมอากาศ

เบื้องต้น มีผู้โดยสาร ชาวต่างชาติ จำนวน 1 ราย เสียชีวิตบนเครื่อง และมีผู้โดยสาร และลูกเรือ ที่ได้รับบาดเจ็บ จำนวน 83 ราย (ข้อมูล ณ เวลา 21.00 น. วันที่ 21 พ.ค.2567)

โดยผู้โดยสาร และลูกเรือ ที่ได้รับบาดเจ็บ ถูกนำส่งโรงพยาบาลสมิติเวช รวมทั้งสิ้น 69 ราย และมีผู้โดยสารที่ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย แต่ไม่จำเป็นต้อง ไปโรงพยาบาลอีก 14 ราย

ซึ่งผู้โดยสารที่ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย รวมถึงผู้โดยสารที่ไม่ได้รับบาดเจ็บ ได้พักรออยู่ภายในพื้นที่อาคาร เทียบเครื่องบิน เพื่อรอขึ้นเครื่องเดินทางไปยัง ประเทศสิงค์โปร์ ต่อไป

สิงคโปร์แอร์ไลน์ ตกหลุมอากาศ ลงจอดฉุกเฉิน สนามบินสุวรรณภูมิ
นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้สั่งการ โดยตรงถึง นายกิตติพงศ์ กิตติขจร ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ให้จัดกำลัง เจ้าหน้าที่ เข้าช่วยเหลือ และ อำนวยความสะดวก รวมถึงดูแลผู้โดยสารอย่างเต็มที่

สุริยะ สั่งช่วยเหลือ ผู้โดยสาร สิงคโปร์แอร์ไลน์ อำนวยความสะดวก ดูแลอาหารเครื่องดื่มเต็มที่

ด้านนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้สั่งการ โดยตรงถึง นายกิตติพงศ์ กิตติขจร ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ให้จัดกำลัง เจ้าหน้าที่ เข้าช่วยเหลือ และ อำนวยความสะดวก

รวมถึงดูแลผู้โดยสารอย่างเต็มที่ ซึ่งท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ได้ร่วมกับสายการบิน จัดอาหารและเครื่องดื่ม ให้บริการแก่ผู้โดยสาร ในระหว่างรอขึ้นเครื่อง

เวลา 22.00น. วันที่ 21 พ.ค.2567 รพ. สมิติเวช ศรีนครินทร์  รายงาน มีผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ ถูกส่งตัวมารักษา (Refer Case) ที่ รพ. สมิติเวช ทั้งหมด 71 ราย โดยได้รับการดูแล จากทีมแพทย์สหสาขาของทางโรงพยาบาลอย่างใกล้ชิด โดยแบ่งเป็น

ผู้ป่วยบาดเจ็บ เล็กน้อย จํานวน 26 ราย ส่งต่อ รพ.สมิติเวช สุขุมวิท 4 ราย

ผู้ป่วยบาดเจ็บ อาการปานกลางจํ านวน 39 ราย ส่งต่อ รพ. สมิติเวช สุขุมวิท 4 ราย ส่งต่อ รพ.กรุงเทพ 2 ราย

ผู้ป่วยบาดเจ็บอาการรุนแรงจํานวน 6 ราย

ไม่มีผู้เสียชีวิตที่ส่งตัวมา และไม่มีผู้เสียชีวิต ณ โรงพยาบาล

สัญชาติของผู้บาดเจ็บในเบื้องต้นที่ตรวจสอบได้ จากเหตุ สิงคโปร์แอร์ไลน์ ตกหลุมอากาศ

มาเลเซีย 3 ราย, สหราชอาณาจักร 3 ราย, นิวซีแลนด์ 2 ราย, อังกฤษ 1 ราย, สเปน 1 ราย, สหรัฐอเมริกา 2 ราย และไอร์แลนด์ 1 ราย

เวลา 01.53 น. วันที่ 22 พ.ค. 2567  สิงคโปรแอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ SQ 9071 รับผู้โดยสารที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ออกจากหลุมจอด

เวลา 02.09 น. วันที่ 22 พ.ค. 2567 สิงคโปรแอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ SQ 9071 ทำการบินขึ้น สู่ท่าอากาศยานชางงี  ประเทศสิงคโปร์

เวลา 05.30 น. วันที่ 22 พ.ค. 2567 สิงคโปร์แอรไลน์ แจ้งว่า มีผู้โดยสารเดินทางถึงสิงคโปร์แล้ว จำนวน 131 ราย ลูกเรือ 11 ราย และยังคงมีผู้โดยสารอยู่ที่กรุงเทพ จำนวน 79 ราย และลูกเรือจำนวน 6 ราย

อ้างอิงข้อมูลจาก ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ สิงคโปร์แอร์ไลน์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง ขยับแล้ว! สนามบินสุวรรณภูมิ ขึ้นอันดับ 58 สนามบินดีที่สุดในโลก