อภิมหากาพย์ ปฏิบัติการซ่อนเงื่อนเกมชิงอำนาจในปตท.

คอลัมน์คุณย่าขาซิ่ง วันที่ 4 พฤศจิกายน 2566

ความเดิมจากครั้งที่แล้วๆมา ย่าคิดว่าน่าจะเอามาประติดประต่อกันได้ นั่นก็คือเรื่องภายในของ บมจ.ปตท.

ถึงจะมีใบสั่งมาจากเจ้ากระทรวงพลังงาน พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ว่า ควรจะต้องมีใครออกจากบอร์ดชุดใหม่กันบ้าง แต่เพื่อความแฟร์ที่สุด ศ.ดร.ทศพร ศิริสัมพันธ์ ประธานบอร์ด จึงขอให้ Zet-Zero กันเลยเพื่อให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของ รมว.พลังงาน อย่างแท้จริง

ก็มีอยู่เพียงหัวเดียวที่ยืนกรานว่าไม่ออก!เพราะมีรั้วทองแดง กำแพงเหล็กหนุนหลังอยู่ และเขาคนนั้นก็คือชาญศิลป์ ตรีนุชกร อดีต CEO ปตท.,CEO การบินไทย และ ผู้บริหารแผนฟื้นฟูการบินไทยที่ยังไม่ทราบว่าวัด KPI ได้จากที่ใดนี่แหละที่ยืนกรานจะอยู่ทนโท่

จึงเป็นอันว่า ศ.ดร.ทศพร ต้องยืนใบลาออกจากประธานบอร์ดไปเพียงคนเดียวมีผลในวันที่ 15 พ.ย.นี้ โดยมีคุณน้าประเสริฐ สินสุขประเสริฐ ปลัดกระทรวงพลังงาน เข้ามาทำหน้าที่ประธานแทน 

เวลาเดียวกัน ชาญศิลป์ ก็ให้ตั้งกรรมการกลั่นกรองขึ้น 1 ชุด เพื่อชำแหละผู้ที่เสนอชื่อจะเข้าไปทำหน้าที่ CEO คนใหม่ของปตท.แทนอรรถพล ฤกษ์วิบูลย์ ซึ่งขอบอร์ดอยู่ให้ครบ 60 ในอีก 2 ปีข้างหน้าเพื่อทำงานที่วางไว้ให้สำเร็จ คือ Future energy and beyond ในวงเงินลงทุน 8.65 แสนล้านบาทให้เสร็จสิ้นไปภายในปี 2568 

ว่าแต่ยามนี้ จะมีใครเหมาะสมไปเสนอตัวให้บอร์ดพิจารณากลั่นกรองเนี่ย

นัยว่า ค่อนข้างยาก ความเฉียบคมยังไม่มี บางทีอาจมีเรื่องเก่าๆผูกคอติดมาด้วยที่สำคัญคือ บรรดา ป.ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO)ทั้งหลาย ต่างก็จะเกษียณกันหมดอย่างน้อยๆ 6 – 7 คนในปีหน้า

ที่สำคัญคือ ระหว่างที่ พี่ตุ๋ย”พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รมว.พลังงาน ผันตัวเองไปนั่งบัญชาการที่อาคารพิบูลธรรม ในฐานะทายาทจอมพล ป.พิบูลสงครามน่ะ

ที่ตึก Enco ชั้น 14 กลับมีคนเก่าคนแก่ของกระทรวงพลังงาน และพลพรรค รวมไทยสร้างชาติ อย่าง สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ ม.ล.ชโยทิต กฤดากร และอื่นๆไปนั่งกันอยู่เต็มเลย ไปนั่งเล่นๆ หรือไปนั่งสั่งการ หรือ ไปนั่งเอาความเย็นจากเครื่องปรับอากาศ แถมมีกาแฟฟรีเสิร์ฟให้กินทั้งวันด้วย 

จึงมีข้อสงสัยว่า รัฐมนตรีว่าการ อนุญาต หรือ ใครอนุญาต ไม่รู้…รู้แต่ช่างเสียมารยาทจัง รึว่าใครมันช่างเอาข่าวโคมลอยมาหาเรื่องโจมตีกันอยู่ได้…เฮ้อ!!

คอลัมน์คุณย่าขาซิ่ง