“หัวหน้าอุ๊งอิ๊งค์” ลั่น!นำพรรคเพื่อไทยเป็นพรรคอันดับหนึ่งอีกครั้งอย่างยั่งยืน

“หัวหน้าอุ๊งอิ๊งค์” ลั่น!นำพรรคเพื่อไทยกลับไปยืนอยู่ในใจของพี่น้องประชาชน ในฐานะพรรคอันดับหนึ่งอีกครั้งอย่างยั่งยืน

  • ขอบคุณคุณพ่อ “ทักษิณ” ได้เรียนรู้ เป็นแรงบันดาลใจในการดำรงชีวิต
  • ทบทวนบทเรียนเลือกตั้งที่ผ่านมา เดินหน้า 4 ข้อหลักสำคัญ
  • “เศรษฐา”ชม “แพทองธาร” เก่งอยู่แล้ว เป็นนายกฯต่อได้สบายๆ

“เราจะไม่ทิ้ง DNA เดิมของพรรคเพื่อไทย นั่นก็คือ การทำสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชนให้เป็นจริงได้ เราจะทำความฝัน ให้เป็นความจริง เราจะทำเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ ให้เป็นไปได้ เราจะลบทุกคำสบประมาท ด้วยผลงานที่ปฏิเสธไม่ได้ค่ะ DNA นี้ จะคงอยู่กับพรรคเพื่อไทยต่อไป และพัฒนาตามยุคตามสมัยค่ะ”

“สุดท้ายนี้ จะเป็นสิ่งที่ดิฉันเองจะบอกกับตัวเอง และทุกท่านของพรรคเรา ว่า เราตายังคงดูดาว เท้ายังคงติดดิน ยืนหยัดอยู่ข้างประชาชนอย่างเข้มแข็งมั่นคง เพราะพรรคเพื่อไทยหัวใจคือประชาชนค่ะ”

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ขอขอบคุณสมาชิกพรรคเพื่อไทยที่มอบความไว้วางใจให้มาดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทย รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่ง เพราะนี่ไม่ใช่เพียงส่งต่อภาระกิจด้านอุดมการณ์ แต่เป็นการเชื่อมความเชื่อมั่น ความมั่นคง ความศรัทธา เชื่อมการต่อสู้ของทุกคนเข้ากันอีกครั้ง ในฐานะพรรคเพื่อไทย เราเป็นพรรคการเมืองที่ประสบความสำเร็จมากที่สุด และถูกกระทำมากที่สุดในประวัติศาสตร์การเมืองไทยเช่นกัน

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย

“ดิฉันเติบโตมาในแวดวงการเมือง ได้สังเกต ได้ใกล้ชิด ทำให้ดิฉันได้เรียนรู้อะไรมากมาย ต้องขอขอบพระคุณ ท่านดร.ทักษิณ ชินวัตร คุณพ่อ ที่ทำให้ดิฉันเห็นถึงความตั้งใจ เห็นถึงอุดมการณ์ของท่าน และทำให้ดิฉันได้เรียนรู้ ได้ใกล้ชิด และที่สำคัญ ได้เป็นแรงบันดาลใจที่สำคัญของดิฉันในการดำรงชีวิตค่ะ”น.ส.แพทองธารกล่าว

น.ส.แพทองธารกล่าวว่า รู้ดีว่าภาระกิจนี้ เป็นภารกิจที่ยิ่งใหญ่และสำคัญมากๆ โดยเฉพาะบริบทของการเมืองที่เปลี่ยนแปลงไปรวดเร็วทุกๆวัน  มั่นใจว่าพรรคมีบุคลากรมีความสามารถ  สั่งสมประสบการณ์ ตั้งแต่เป็นไทยรักไทย จนถึงเพื่อไทยในปัจจุบัน เราจะทำพรรคเพื่อไทยให้พัฒนาขึ้นอย่างไม่หยุดยั้งเช่นกัน  จากการเลือกตั้งที่ผ่านมา ทำให้เราต้องเปลี่ยนวิธีคิดใหม่ ทีมบริหารพรรคชุดใหม่ต้องถอดบทเรียน ทบทวนทำพรรคให้ดีขึ้น  เพื่อที่จะนำพรรคเพื่อไทยของเราให้กลับไปยืนอยู่ในใจของพี่น้องประชาชน ในฐานะพรรคอันดับหนึ่งอีกครั้งอย่างยั่งยืน

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย

จากการทำงานอย่างหนักของรัฐบาลที่นำโดยท่านนายกเศรษฐา ตลอด 2 เดือนที่ผ่านมา ได้พิสูจน์แล้วว่า การตัดสินใจจัดตั้งรัฐบาลในวันนั้น เป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องที่สุด ทั้งการลดค่าไฟ ค่าน้ำมัน การปรับลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าเป็น 20 บาท ตลอดสายที่เริ่มขึ้นแล้วในบางสาย การเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญ การให้ภาคเอกชน คนรู้จริง เข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนา Soft Power ของประเทศอย่างจริงจังเป็นครั้งแรก การนำร่องใช้บัตรประจำตัวประชาชนเพื่อรักษาพยาบาล

ในโครงการ 30 บาทรักษาได้ทุกที่ การรับมือกับวิกฤตอย่างทันท่วงที ช่วยคนไทยให้กลับบ้านจากสถานการณ์สงครามในตะวันออกกลาง การกลับไปเจริญสัมพันธไมตรีทางการทูตกับนานาประเทศ

นี่เป็นผลงานที่เกิดขึ้นในเวลาเพียง 2 เดือนของการทำงาน สิ่งเหล่านี้กำลังจะสร้างโอกาสให้ประเทศไทยอีกมากมาย และยังมีอีกมากที่จะตามมาในอีก 4 ปีหลังจากนี้

พรรคเพื่อไทยจะยังคงสานต่อภารกิจสำคัญในการยกระดับคุณภาพชีวิตของพี่น้องประชาชน ทั้งด้านความเป็นอยู่  และสิทธิเสรีภาพ อย่างที่เป็นมาเสมอตลอด 25 ปี ด้วยรากฐานที่มั่นคงแข็งแกร่ง เรามีวันนี้ได้เพราะผู้ใหญ่ในพรรคทุกท่านได้ช่วยกันรดน้ำพรวนดินจนต้นไม้ต้นนี้แข็งแรงมีรากฐานที่มั่นคง  ทำให้ตนเองสามารถมองได้ไกลขึ้น ชัดเจนขึ้น ก็เพราะรากฐานที่ทุกคนร่วมกันสร้างไว้

จากนี้ไปอยากให้เพื่อไทยเป็นมากกว่าพรรคที่ให้โอกาสในชีวิตให้พี่น้องประชาชน แต่จะต้องสามารถขจัดความเสี่ยงในชีวิตให้พี่น้องประชาชนด้วย  เพื่อให้พวกเขาปลดล็อกศักยภาพของพวกเขาได้เต็มที่ มีสิทธิมีเสียงในการพัฒนาประเทศนี้ไปด้วยกัน

“เราจะไม่ทิ้ง DNA เดิมของพรรคเพื่อไทย นั่นก็คือ การทำสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชนให้เป็นจริงได้ เราจะทำความฝัน ให้เป็นความจริง เราจะทำเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ ให้เป็นไปได้ เราจะลบทุกคำสบประมาท ด้วยผลงานที่ปฏิเสธไม่ได้ค่ะ DNA นี้ จะคงอยู่กับพรรคเพื่อไทยต่อไป และพัฒนาตามยุคตามสมัยค่ะ” น.ส.แพทองธารกล่าว

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย

4ข้อหลักสำคัญ ที่ทีมบริหารพรรคชุดใหม่จะต้องทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจน

1. จะทำ Digital Transformation อย่างเต็มรูปแบบ สิ่งนี้จะเป็นรากฐานให้เพื่อไทย สามารถต่อยอดและพัฒนาได้ง่ายกว่าเดิมมาก จะเปลี่ยนทุกกระบวนการในพรรคให้รวดเร็วและทันสมัยด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล ทุกเอกสาร ทุกคลังข้อมูล จะต้องเปลี่ยนรูปแบบ มาอยู่ในระบบดิจิทัล ข้อมูลสมบูรณ์แบบมากขึ้น

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย

2.จะสร้างองค์กรแนวราบ โดยเพิ่มโอกาสการมีส่วนร่วมของบุคลากรให้มากที่สุด แต่มีกระบวนการตัดสินใจที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด 

3.พรรคเพื่อไทยจะต้องเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ Learning Organization  เราจะมีศูนย์ข้อมูล มีการวิจัยเพื่อสร้างนโยบายทั้งด้านการเมือง เศรษฐกิจ สังคม วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่เตรียมพร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของโลกได้อย่างเท่าทัน  มีการฝึกอบรมทุกระดับ สำหรับทั้งยุวสมาชิกและสมาชิกทั่วไป มีการถ่ายทอดแนวทางการทำงานการเมืองอย่างสร้างสรรค์ สร้างนักการเมืองรุ่นใหม่ สร้างพื้นที่แลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างคนรุ่นใหม่ และ คนรุ่นใหญ่  เพื่อให้ครอบคลุมและเท่าทันต่อการแก้ปัญหาของพี่น้องประชาชนได้ในทุกมิติ

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย

4. จะต้องสร้าง “ครอบครัวเพื่อไทย” ให้เป็นเครือข่ายแห่งความหวังของอุดมการณ์ประชาธิปไตยที่เข้มแข็ง เครือข่ายครอบครัวเพื่อไทย จะต้องแข็งแรงและครอบคลุมทั่วถึงทุกพื้นที่ เพื่อให้พี่น้องประชาชนสามารถสะท้อนเสียงทุกความต้องการของตัวเองและคนในครอบครัวมาสู่พรรคเพื่อไทยได้อย่างครบถ้วน อย่างมีประสิทธิภาพ

“สุดท้ายนี้ จะเป็นสิ่งที่ดิฉันเองจะบอกกับตัวเอง และทุกท่านของพรรคเรา ว่า เราตายังคงดูดาว เท้ายังคงติดดิน ยืนหยัดอยู่ข้างประชาชนอย่างเข้มแข็งมั่นคง เพราะพรรคเพื่อไทยหัวใจคือประชาชนค่ะ” น.ส.แพทองธารกล่าว

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย

ด้านนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง กล่าวว่า ได้อวยพรและให้กำลังใจกับน.ส.แพทองธารไปแล้ว ทุกคนสู้อยู่แล้ว น.ส.แพทองธารเก่งอยู่แล้ว และทีมงานเป็นคนรุ่นใหม่ มีแรงมีพลังสูงถ้ามีปัญหาอะไรให้ช่วยเหลือก็บอกได้ ตนเองมั่นใจว่าน.ส.แพทองธารเป็นนายกฯต่อได้สบายๆ

เปิดรายชื่อคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย จำนวน 23 คน ประกอบด้วย

 1. นางสาวแพทองธาร ชินวัตร  หัวหน้าพรรคเพื่อไทย

 2. รองศาสตราจารย์ ชูศักดิ์  ศิรินิล  รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย 

 3. นายจุลพันธุ์ อมรวิวัฒน์   รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย  

 4. นายโอชิษฐ์  เกียรติก้องชูชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย  

 5. นางสาวจิราพร สินธุไพร   รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย  

 6. นายพงศ์กวิน จึงรุ่งเรืองกิจ  รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย  

 7. นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล   รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย  

 8. นายสรวงศ์ เทียนทอง   เลขาธิการพรรคเพื่อไทย   

 9. นางสาวศรีญาดา  ปาลิมาพันธ์  รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย  

 10. นางสาวลิณธิภรณ์  วริณวัชรโรจน์ รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย  

 11. นายศรัณย์  ทิมสุวรรณ   รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย  

 12. นายทวีศักดิ์ อนรรฆพันธ์  เหรัญญิกพรรคเพื่อไทย   

 13. นายณณัฏฐ์ หงส์ชูเวช   นายทะเบียนสมาชิกพรรคเพื่อไทย  

 14. นายดนุพร  ปุณณกันต์   โฆษกพรรคเพื่อไทย   

 15. นางสาวธีรรัตน์  สำเร็จวาณิชย์  กรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย 

 16. นายวรวงศ์ วรปัญญา   กรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย     

 17. นายพชร  จันทรรวงทอง  กรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย      

 18. นายนิกร  โสมกลาง   กรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย      

 19. นายธิติวัฐ  อดิศรพันธ์กุล  กรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย      

 20. นายจเด็ศ จันทรา   กรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย      

 21. นายพลนชชา จักรเพ็ชร   กรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย      

 22. นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ  กรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย      

 23. นางสาวสรัสนันท์ อรรณนพพร  กรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย 

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย