สปสช.เตรียมหารือ “ชัชชาติ”แก้ปัญหาส่งต่อผู้ป่วยบัตรทองใน กทม.

สปสช.เตรียมหารือ “ชัชชาติ” ผู้ว่าฯ กทม. แก้ปัญหาส่งต่อผู้ป่วยใน กทม. พร้อมประสานสถานพยาบาลสังกัด กทม. ร่วมลดผลกระทบช่วงเปลี่ยนผ่านรูปแบบจ่ายเงิน OP New Model 5

  • ประสานสถานพยาบาลสังกัด กทม. ร่วมลดผลกระท
  • ช่วงเปลี่ยนผ่านรูปแบบจ่ายเงิน OP New Model 5

ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการ สปสช. พญ.ลลิตยา กองคำ รองเลขาธิการ สปสช. และ ทพญ.น้ำเพชร ตั้งยิ่งยง ผู้อำนวยการ สปสช. เขต 13 กทม. แถลงข่าวความคืบหน้า “แนวทางการส่งต่อผู้ป่วยบัตรทองใน กทม.” หลังปรับรูปแบบการเบิกจ่ายผู้ป่วยนอกใน กทม. เป็น OP New Model 5

ทั้งนี้ สปสช. ไม่ได้นิ่งนอนใจ และพยายามแก้ปัญหาให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบเร็วที่สุด หลังจากที่ยังมีประชาชนร้องเรียนเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเมื่อวันที่ 20 มี.ค.ที่ผ่านมา ก่อนประชุมบอร์ด สปสช. มีกลุ่มตัวแทนกลุ่มผู้ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนระบบบัตรทองใน กทม. เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข ในฐานะประธาน บอร์ด สปสช. เพื่อขอให้แก้ปัญหาหลังเปลี่ยนรูปแบบการจ่ายเงินให้คลินิกชุมชนอบอุ่นใน กทม. เป็นรูปแบบ OP New Model 5 มี 4 เรื่อง คือ

1.ให้กำกับดูแลให้คลินิกชุมชนอบอุ่นส่งตัวผู้ป่วยที่จำเป็นต้องได้รับบริการที่โรงพยาบาลตามมาตรฐานวิชาชีพ 2. ให้กำหนดให้คลินิกชุมชนอบอุ่นเขียนใบส่งตัวในระยะเวลาที่เหมาะสม ไม่ต่ำกว่า 3 เดือนในกรณีโรคไม่เรื้อรัง และไม่ต่ำกว่า 1 ปีในกรณีโรคเรื้อรัง 3. ให้กำหนดให้ผู้ป่วยไปขอรับใบส่งตัวที่ศูนย์บริการสาธารณสุขได้ ในกรณีที่คลินิกชุมชนอบอุ่นไม่ออกใบส่งตัวให้ และ 4. เผยแพร่ข้อมูลรายชื่อหน่วยบริการที่มีเรื่องร้องเรียน เพื่อให้ประชาชนใช้เป็นข้อมูลประกอบการรับบริการ หรือย้ายหน่วยบริการ

“4 ข้อเรียกร้องนี้ นพ.ชลน่าน ได้ให้ สปสช. ดำเนินการที่เป็นไปตามความเหมาะสม ยึดหลักการสำคัญ คือ ต้องไม่ให้ผู้ป่วยได้รับผลกระทบ คลินิกต้องอยู่ได้ เป็นเหตุผลที่ปรับรูปแบบบริการการเงินจาก Model 5 เป็น OP New Model 5 ส่วนผู้ป่วยที่มีใบส่งตัวรักษาต่อเนื่องกับ รพ.รับส่งต่อที่ยังไม่หมดอายุ รมว.สธ. ขอให้ รพ.รับส่งต่อทุกสังกัดดูแลรักษาผู้ป่วยต่อเนื่อง” ทพ.อรรถพร กล่าว

สำหรับการเรื่องร้องเรียนโดยแนบรายชื่อประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงการเบิกจ่ายหลังวันที่ 1 มี.ค. ที่ผ่านมา สายด่วน 1330 ก็ได้มีการประสานเพื่อแก้ปัญหาเฉพาะรายแล้ว และหากยังเกิดปัญหาเจ้าหน้าที่ก็ยินดีแก้ปัญหาให้ ขณะเดียวกันสำหรับรายชื่อหน่วยบริการที่ได้รับการร้องเรียน สปสช. จะเน้นเรื่องการพูดคุยแลกเปลี่ยนร่วมกันแก้ไขปัญหา เนื่องจากการปรับรูปแบบการเบิกจ่ายเป็นข้อเสนอจากคลินิกฯ แต่เมื่อปรับแล้วเกิดผลกระทบก็ต้องปรับต่อเพื่อหาจุดลงตัวที่สุด”