ป.ป.ช.ชมรัฐบาลรับฟังข้อท้วงติงไม่รีบเดินหน้าแจก “เงินดิจิทัลวอลเล็ต”

ป.ป.ช. ชมรัฐบาลรับฟังข้อท้วงติง โครงการ “เงินดิจิทัลวอลเล็ต” แนะ นายกฯ ดูข้อมูลสภาพัฒน์ ชี้ชัดอยู่แล้วใครคือกลุ่มเปราะบาง ยืนยันไม่ได้มโนส่งข้อมูลเสนอรัฐบาล

  • แนะ นายกฯ ดูข้อมูลสภาพัฒน์
  • ชี้ชัดอยู่แล้วใครคือกลุ่มเปราะบาง
  • ยืนยันไม่ได้มโนส่งข้อมูลเสนอรัฐบาล

วันที่ 17 ก.พ.2567 นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ตชุดใหญ่ตั้งคณะทำงานมาทบททวนข้อท้วงติงของป.ป.ช.ในการดำเนินโครงการดิจิทัลวอลเล็ตว่า อาจไม่ใช่การถอย แต่เป็นการพิจารณาข้อเสนอป.ป.ช.ที่มีความเห็นหลากหลาย ควรมีการศึกษาให้รอบคอบก่อนขับเคลื่อนต่อไป ถือเป็นเรื่องดีให้ทั้งรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้พิจารณาข้อเสนอแนะของป.ป.ช.ให้รอบคอบ

เมื่อถามว่า นายกรัฐมนตรีตั้งข้อสังเกตข้อเสนอ ป.ป.ช.ที่แนะนำให้แจกเงินเฉพาะกลุ่มเปราะบาง จึงอยากทราบว่า ต้องมีรายได้แค่ไหน จึงเรียกว่ากลุ่มเปราะบาง นายนิวัติไชย กล่าวว่า เป็นหน้าที่ฝ่ายบริหารต้องไปพิจารณาว่า จะให้กลุ่มใดบ้าง มีเหตุผลอะไรบ้าง

รัฐบาลอาจจะคิดให้เพิ่มขึ้นมานอกจากกลุ่มเปราะบางก็ต้องดูเหตุผล แต่ความจริงแล้วคำว่ากลุ่มเปราะบางอยู่ในหลักเกณฑ์ของสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) อยู่แล้วว่า คือกลุ่มยากจนคือใครบ้าง มีฐานข้อมูลอยู่ สิ่งที่ป.ป.ช.พูดไม่ได้มโน แต่เป็นฐานข้อมูลที่หน่วยงานส่งมาให้ป.ป.ช. เช่น สิทธิโครงการคนละครึ่งมีใครบ้าง หรือดูจากการเสียภาษีก็จะรู้ว่า ใครมีรายได้อย่างไรบ้าง

นายนิวัติไชย กล่าวว่า ข้อแนะนำของป.ป.ช.ไม่ได้ทำเกินอำนาจหน้าที่ เพราะมีบทบัญญัติมาตรา 32 พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปราบการทุจริต ให้อำนาจป.ป.ช.ให้ข้อเสนอแนะต่อครม.ได้ ส่วนที่บอกโครงการยังไม่ได้เดินหน้า เหตุใดป.ป.ช.ให้ข้อเสนอแนะนั้น เรื่องนี้ก็ต้องชี้แจงว่า หากโครงการเดินหน้าไปแล้ว เข้าสู่การกระทำที่สำเร็จไปแล้ว แล้ว ปปช. ถึงมาให้ข้อเสนอแนะก็ต้องถามว่ามันจะไม่สายไปหรือ อาจมีการกระทำผิดเกิดขึ้นแล้ว จึงต้องให้ข้อเสนอแนะไปก่อน เหมือนป้องกันไว้ก่อนดีกว่าแก้ไข