“ราเมศ” จับตา “ทักษิณ”ไปเชียงใหม่ จี้ราชทัณฑ์ ตอบทำไมได้สิทธิ

โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ จับตา “ทักษิณ ชินวัตร”ไปเชียงใหม่ จี้ “ราชทัณฑ์-คุมประพฤติ” ตอบคำถามหากได้สิทธิ์มากกว่านักโทษคนอื่น รัฐบาลจะบอกไม่รู้ไม่เห็นไม่ได้

  • จี้ “ราชทัณฑ์-คุมประพฤติ”
  • ตอบคำถามหากได้สิทธิ์มากกว่านักโทษคนอื่น
  • รัฐบาลจะบอกไม่รู้ไม่เห็นไม่ได้

วันที่ 9 มีนาคม 2567 นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีเตรียมเคลื่อนไหวเดินทางไปจังหวัดเชียงใหม่ ว่า กรมคุมประพฤติและกรมราชทัณฑ์จะให้คำตอบได้ดีที่สุดว่า นายทักษิณจะเดินทางไปพื้นที่ต่างๆเหมาะสม ถูกต้องตามระเบียบหรือไม่ ตนไม่สามารถไปก้าวล่วงอำนาจขององค์กรต่างๆได้ แต่เชื่อว่าประชาชนจับตาเรื่องนี้อยู่ และจะดูว่ากระบวนการ ไม่ว่าจะเป็นกรมคุมประพฤติหรือกรมราชทัณฑ์ จะมีกระบวนการที่เอื้อประโยชน์ ให้กับใครหรือไม่อย่างไร ตนตอบได้เท่านี้

ส่วนที่มีข่าวว่าตอนนี้มีกลุ่มคนเสื้อแดงเตรียมไปให้การต้อนรับ มองว่าจะเป็นการปลุกระดมมวลชนหรือไม่ นายราเมศ ปฏิเสธที่จะตอบคำถาม เนื่องจากเหตุการณ์ยังไม่เกิดขึ้น

แต่ถ้าเป็นเช่นนั้นจริง กรมคุมประพฤติและกรมราชทัณฑ์ จะเป็นผู้พิจารณาว่านายทักษิณจะสามารถปฏิบัติตนแบบนั้นในฐานะที่ยังเป็นนักโทษอยู่ได้หรือไม่ จะทำอะไรได้มากน้อยขนาดไหน เพราะขณะนี้อยู่ระหว่างการพักโทษ ซึ่งหากทำอะไรไปโดยที่นอกเหนือ จากปกติที่ทำได้ก็ต้องมีคำตอบจากสองหน่วยงานนี้ และจะบอกว่ารัฐบาลไม่รู้เห็นไม่ได้ นายกรัฐมนตรีต้องรู้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมต้องรู้ และการจากกระทำสิ่งใดขอให้คำนึงถึงหลักการของบ้านเหมือนบ้าน