​ ​“เศรษฐา”จูงมือ TikTok เสริมพลังโปรโมทซอฟต์พาวเวอร์

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง หารือกับผู้บริหาร TikTok

“เศรษฐา”เผย ชวน TikTok เปิดศูนย์เทรนใช้งานแพลตฟอร์มในไทย หวังเพิ่มประสิทธิภาพ ใช้ TikTok โปรโมทซอฟต์พาวเวอร์

  • หลายคนได้ใช้แพลตฟอร์มTikTok ลงคลิปทำอาหาร ที่เป็นคลิปสั้นๆ
  • สนุกสนาน ทำให้มีคนเขามาดูจำนวนมาก

วันนี้ (15 พฤศจิกายน 2566)  นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง กล่าวถึงการพบกับผู้บริหาร TikTok ว่า ทางผู้บริหารเดินทางมาพบเอง ซึ่งไม่แปลกใจเพราะในประเทศไทย มีผู้ใช้งาน 43 ล้านคน ถือว่าสูงมาก เพราะทุกคนนิยมลงใน TikTok จึงต้องมาดูว่าจะทำอย่างไรที่เราจะช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ทำให้เขาได้ประกอบธุรกิจที่ดี ขณะเดียวกันก็ช่วยเหลือประชาชนคนไทยด้วยเหมือนกัน เช่น เรื่องของโอท็อป

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้บอกไปว่าประเทศไทยไม่ได้มีแค่เชียงใหม่ ภูเก็ต หรือ กรุงเทพฯ แต่มีหลายจังหวัด และมีความต้องการการโปรโมทบริการ รวมถึงซอฟต์พาวเวอร์สินค้าไทย เรื่องคืออาหาร เนื่องจากหลายคนได้ใช้แพลตฟอร์มTikTok ลงคลิปทำอาหาร ที่เป็นคลิปสั้นๆ สนุกสนาน ทำให้มีคนเข้ามาดูจำนวนมาก และขณะนี้ได้ฝึกอบรมให้กับเจ้าของผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการคัดเลือกและให้ทางTikTok เข้ามาช่วยฝึกหัด รวมถึงซอฟต์พาวเวอร์ด้านอื่นของไทย โดยขอให้มาสร้างศูนย์ฝึกอบรมในไทยเพื่อให้คำแนะนำในการเล่นโซเชียลมีเดียที่มีประสิทธิภาพสูง ขณะที่คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ)ได้เสนอสิทธิประโยชน์ด้านภาษีเพื่อจูงใจ ซึ่งทางTikTok ให้ความสนใจ

ส่วนการหารือกับผู้บริหารบริษัท Booking.com นั้น ตั้งแต่ประเทศไทยประกาศวีซ่าฟรีนักท่องเที่ยวจีน มีคนเข้ามาดูเว็บไซต์เพิ่มขึ้นถึง 7 เท่า แต่ยังไม่ดีพอ มองว่าสามารถทำให้เพิ่มการเข้าชมเว็บไซต์ได้มากกว่านั้น ทั้งนี้ บริษัท Booking.com ก็เป็นเจ้าของ Agoda และมีพนักงานหลายพันคนเป็นคนไทย และอีกหลายส่วนเป็นชาวต่างชาติ  ขณะเดียวกันประเทศไทยได้โปรโมทเรื่องการท่องเที่ยวและ ซอฟต์พาวเวอร์ โดยผู้บริหารบริษัท Booking.com ระบุว่าจะติดต่อไปยังผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เพื่อหาทางในการปรับภาพใหญ่ให้เกิดประโยชน์ทั้งสองทาง และก็ดีใจที่ผู้นำระดับประเทศให้ความสำคัญ