“เศรษฐา”อุบไต๋! แผนสำรองแหล่งเงินดิจิทัลวอลเล็ต

นายเศรษฐาทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

“เศรษฐา”อุบไต๋! แผนสำรองแหล่งเงินดิจิทัลวอลเล็ต ชี้ประเทศไทยมีวิกฤตเศรษฐกิจ จำเป็นต้องกู้ ยืนยันไม่มีอคติ น้อมรับทุกความเห็นต่าง

  • เชื่อมั่นว่านโยบายดิจิทัล วอลเล็ต
  • มีความชัดเจนในการรับฟังความเห็นจากทุกฝ่าย
  • ต้องขอบคุณความเห็นดีจากพรรคก้าวไกล

วันนี้ (14 พฤศจิกายน 2566) เวลา 16.00 น. (ตามเวลาท้องถิ่นนครซานฟรานซิสโก ซึ่งช้ากว่าเวลาที่กรุงเทพฯ 15 ชั่วโมง) นายเศรษฐาทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์กรณีที่พรรคเพื่อไทย จะเตรียมแผนสำรองหาก พ.ร.บ.เงินกู้ 500,000 ล้านบาท ไม่ผ่านการตีความจากคณะกรรมการกฤษฎีกา ว่า ไม่เฉพาะพรรคเพื่อไทยอย่างเดียวที่กังวล แต่ประชาชนที่อยู่ต่างจังหวัด ที่ประสบปัญหาสะสมมาโดยตลอดในเรื่องของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ(จีดีพี)ที่ไม่เติบโตมานาน ทุกคนมีความเป็นห่วงว่านโยบายนี้จะเป็นอย่างไร ซึ่งตนเคยพูดไปแล้วว่าประเทศไทยอยู่ในสภาพเศรษฐกิจวิกฤตและมีความจำเป็นที่จะต้องกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยนโยบายดิจิทัล วอลเล็ต ถือเป็นนโยบายสำคัญที่เราจะผลักดันให้เกิดขึ้น และมั่นใจว่าจะมีการผลักดันให้เกิดขึ้น

สำหรับกรณีที่นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล แสดงความเห็นว่าไม่ขัดขวางนโยบายแจกเงินดิจิทัล แต่หากรัฐบาลเดินหน้าต่อควรมีแผนเตรียม นายกฯ กล่าวว่า  ไม่อยากจะบอกว่ามีแผนสำรองอย่างไร แต่รัฐบาลทำงานโดยมีหลายมาตรการที่กระตุ้นเศรษฐกิจออกมา วันนี้โฟกัสเรื่องดิจิทัลวอลเล็ต และที่ผ่านมารัฐบาลแสดงจุดยืนชัดเจนที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจ และมีขั้นตอนชัดเจน อีกทั้งต้องคอยฟังทางคณะกรรมการกฤษฎีกา และขออนุมัติจากรัฐสภา ที่ชัดเจนออกมาด้วย

ผู้สื่อข่าวถามว่าพรรคก้าวไกล หวังว่าความเห็นที่พรรคได้สะท้อนออกมา ที่มีหลายเรื่องเห็นต่างอยากให้รัฐบาลมองอย่างไม่มีอคติ นายกฯ กล่าวว่า  ไม่มีอคติอยู่แล้ว ยืนยันว่าน้อมรับทุกคำแนะนำ หากเกิดอะไรขึ้น รัฐบาลแก้ไขปรับปรุงได้ และเชื่อมั่นว่านโยบายดิจิทัล วอลเล็ต มีความชัดเจนในการรับฟังความเห็นจากทุกฝ่าย ต้องขอบคุณความเห็นดีจากพรรคก้าวไกล